+Aa-
    Zalo

    Vụ nộp 100.000 đồng để làm CCCD gắn chip: Công an Hải Phòng nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Công an TP.Hải Phòng đã thông tin ban đầu về kết quả xác minh việc người dân phản ánh phải nộp phí 100.000 đồng khi làm Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

    Công an TP.Hải Phòng đã thông tin ban đầu về kết quả xác minh việc người dân phản ánh phải nộp phí 100.000 đồng khi làm Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

    Mới đây, ngày 7/4, Giao thông dẫn thông tin từ Công an TP.Hải Phòng cho hay, đơn vị vừa có văn bản thông tin ban đầu về kết quả xác minh việc người dân phản ánh phải nộp phí 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip.

    Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc người dân phải nộp 100.000 đồng để làm CCCD gắn chíp điện tử, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng và Công an huyện Tiên Lãng vào cuộc xác minh.

    Trụ sở UBND xã Tiên Minh. Ảnh: Giao Thông

    Theo đó, vào sáng 4/4, tại trụ sở UBND xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng, hai vợ chồng ông B.K.H và bà V.T.T đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử do bộ phận cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động Công an huyện Tiên Lãng thực hiện.

    Sau khi cấp xong, bà V.T.T có đưa cho một cán bộ Công an xã bán chuyên trách số tiền 200.000 đồng tiền làm CCCD gắn chíp điện tử của 2 vợ chồng bà (trong đó bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử của bà V.T.T; lệ phí cấp lại CCCD của ông B.K.H và tiền dịch vụ chuyển phát nhanh) và không nhận được biên lai.

    Phát hiện vụ việc thu lệ phí không đúng quy định trên, Công an huyện Tiên Lãng đã yêu cầu công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa của ông B.K.H và bà V.T.T và các trường hợp khác tương tự nếu có.

    Hiện, Công an TP.Hải Phòng đang tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

    Liên quan đến sự việc, trước đó, trả lời trên Tri Thức Trực Tuyến, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) của bộ Công an cho biết, ngay sau khi đọc được thông tin trên báo chí, ông đã trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Công an TP.Hải Phòng tiến hành xác minh.

    Lãnh đạo công an địa phương khẳng định mức thu lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Nhà nước.

    Đại tá Nguyên cho biết, các nội dung liên quan đến việc cấp căn cước công dân gắn chip, trong đó có mức lệ phí, đều phải tuân thủ theo quy định của Chính phủ và thông tư của bộ Tài chính. Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng đã đăng tải rất nhiều quy định về mức thu đối với từng trường hợp cấp mới hay đổi giấy tờ tùy thân cũ sang thẻ căn cước gắn chip.

    "Bất kỳ cá nhân nào làm sai đều phải bị xử lý theo mức độ sai phạm và phải chịu trách nhiệm về việc đó", Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhấn mạnh.

    Theo Thông tư số 112/2020 của bộ Tài chính, công dân chuyển từ CMND 9 số, 12 số hay CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì mức thu lệ phí từ 30.000 đồng/thẻ căn cước giảm còn 15.000 đồng. Người đổi giấy tờ tùy thân bị hư hỏng, thay đổi thông tin cá nhân sang căn cước mới thì mức lệ phí giảm từ 50.000 đồng/thẻ căn cước còn 25.000 đồng.

    Trường hợp cấp lại căn cước công dân bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch thì mức lệ phí là 70.000 đồng/thẻ căn cước công dân được giảm còn 35.000 đồng.

    Từ ngày 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip được thu theo thông thường, không còn giảm 50%.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nop-100000-dong-de-lam-cccd-gan-chip-cong-an-hai-phong-noi-gi-a361755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan