Vụ phá rừng Vũ Quang: CQĐT vào cuộc, trạm trưởng bị cách chức


Thứ 5, 27/08/2015 | 08:48


(ĐSPL) - Sau khi báo Đời sống & Pháp luật có bài viết: Rừng gỗ de của VQG Vũ Quang bị tàn phá, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác minh.

(ĐSPL) - Sau khi báo Đời sống & Pháp luật có bài viết: Rừng gỗ de của VQG Vũ Quang bị tàn phá, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc. 

Theo đó, tin tức cho biết, sau khi Báo ĐS&PL đăng tải thông tin về rừng gỗ de bị tàn phá, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử các cán bộ tiếp cận hiện trường; trạm trưởng kiểm lâm bị cách chức, nhiều cán bộ liên đới trách nhiệm.

Một vụ phá rừng với quy mô lớn vừa được phát hiện tại vùng lõi thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang (Hà Tĩnh). Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, Hạt Kiểm lâm và VQG Vũ Quang đã tiến hành xác minh, kiểm đếm và lập biên bản.

 Lực lượng kiểm lâm đang kiểm đếm tại gốc

Xác minh cho thấy, đã có 15 thân cây gỗ De (nhóm 4), tại tiểu khu 166 (Lát Chính – Khe Công) nằm trong vùng lõi VQG bị lâm tặc đốn hạ. Khu vực này do Trạm kiểm lâm Sao La của VQG Vũ Quang trực tiếp quản lý.

Đoàn kiểm tra ước tính có khoảng 14,3m3 đã bị lâm tặc thu gom, tẩu tán; số còn lại rải rác ở hiện trường chủ yếu là cành ngọn. Xung quanh khu vực, còn phát hiện có một số thân cây nhỏ khác bị chặt hạ để che lấp lối đi vào khu vực bị khai thác.

Chủ yếu cành ngọn bị sót lại

Qua kiểm tra dấu vết, cành nhánh và gốc chặt để lại hiện trường, đoàn xác định thời gian khai thác cách thời điểm đoàn kiểm tra khoảng từ 20 đến 40 ngày. Hình thức khai thác hoàn toàn bằng cưa xăng; gỗ được xẻ trước khi vận chuyển ra khỏi hiện trường.

Lâm tặc đã cưa xẻ trước khi đưa gỗ ra khỏi rừng

Sau khi báo ĐS&PL phản ánh, Phòng PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử các cán bộ về hiện trường điều tra. Đại tá Hoàng Việt Thành, Trưởng phòng PC49 cho biết: “Chúng tôi đã cử một đoàn cán bộ đi kiểm tra, xác minh ngay sau khi báo nêu. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”.

Ông Nguyễn Huy Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Sau vụ việc nghiêm trọng trên, các cơ quan chức năng đã cách chức đối với Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Sao La, kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc VQG Vũ Quang.

Biên bản kiểm tra của các bên

Đại tá Trần Đình Nhị, Trưởng Công an huyện Vũ Quang cho hay: Việc khởi tố vụ án thuộc về lực lượng kiểm lâm. Nếu cơ quan kiểm lâm chuyển hồ sơ, công an huyện sẽ thụ lý giải quyết.

(Còn nữa)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pha-rung-vu-quang-cqdt-vao-cuoc-tram-truong-bi-cach-chuc-a108106.html