Vụ rơi máy bay quân sự tồi tệ nhất ở Philippines trong vòng 30 năm: 45 người chết


Thứ 2, 05/07/2021 | 07:38


Cùng sự kiện

Vụ rơi máy bay ngày 4/7, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng là một trong những tai nạn hàng không quân sự tồi tệ nhất của Philippines. 

Tin thế giới - Vụ rơi máy bay quân sự tồi tệ nhất ở Philippines trong vòng 30 năm: 45 người chết
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP

Ngày 4/7, máy bay C-130 của lực lượng không quân Philippines chở quân nhân đã bị rơi và phát nổ khi đang hạ cánh ở miền Nam nước này. Tính tới sáng nay (5/7), số nạn nhân thiêt mạng đã lên tới 45 người, cùng hơn 50 người bị thương.

Chiếc máy bay chở 96 người, hầu hết vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và đang được triển khai đến đảo Jolo để tham gia lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

"Nhiều binh sĩ được nhìn thấy nhảy khỏi máy bay trước khi nó va chạm với mặt đất, giúp họ thoát khỏi vụ nổ sau đó", Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Sulu (JTFS) thuộc quân đội Philippines cho biết.

Chiếc C-130 gặp nạn là một trong hai chiếc máy bay cũ của Mỹ. Máy bay được bàn giao cho Philippines như một phần của gói hỗ trợ quân sự trong năm nay.

Vụ tai nạn này là thảm hoạ hàng không quân sự tồi tệ nhất ở Philippines trong gần 30 năm qua. Nghị sĩ Richard Gordon cho biết đây là lần thứ tư trong năm nay có "thương vong hàng loạt".

"Đáng lẽ những người lính đó sẽ cùng chúng ta chống khủng bố. Đây là một ngày buồn nhưng chúng ta phải giữ hy vọng. Chúng ta hãy cùng cả nước cầu nguyện cho những người mất và bị thương trong thảm kịch này", ông William Gonzales, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Sulu, nói.

Máy bay C-130 của lực lượng Không quân Philippines thường được sử dụng để vận chuyển quân và tiếp tế cũng như triển khai cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Theo phát ngôn viên quân đội - Đại tá Edgard Arevalo - không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay bị tấn công, nhưng cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn vẫn chưa bắt đầu. Các nỗ lực đang tập trung vào cứu hộ và điều trị.

Máy bay bị rơi tại khu vực lâu nay có tranh chấp giữa quân đội với các tay súng Hồi giáo ở Philippines.

Quân đội Philippines hiện diện đông đúc ở miền Nam, địa bàn của các nhóm nổi dậy trong đó có nhóm chuyên bắt cóc tống tiền là Abu Sayyaf.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-roi-may-bay-quan-su-toi-te-nhat-o-philippines-trong-vong-30-nam-45-nguoi-chet-a505877.html