+Aa-
    Zalo

    Vụ sai phạm “đất vàng” ở Lê Duẩn: VKS đề nghị bác kháng cáo của ông Nguyễn Thành Tài

    ĐS&PL Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao ở TP.HCM vừa đề nghị bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài – cựu Phó chủ tịch TP.HCM.

    VTC News đưa tin, chiều ngày 29/11, Tòa án nhân dân cấp cao ở TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm sai phạm trong việc giao khu đất hơn 4.800m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM); bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) và các đồng phạm.

    Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cấp cao ở TP.HCM đã phát biểu quan điểm về vụ án. Theo đó, đại diện viện kiểm sát khẳng định án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và giữ quan điểm kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ kháng nghị.

    vien kiem sat de nghi bac khang cao cua cuu pho chu tich tphcm nguyen thanh tai
    Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Viện kiểm sát cho biết bị cáo Nguyễn Thành Tài cùng 3 bị cáo cấp dưới có hành vi  tham gia soạn thảo, ký nháy đề xuất và ký ban hành các công văn, quyết định có ý nghĩa trong việc cho Công ty Lavenue được giao, thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn thực hiện dự án khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án và cho thanh lý số nhà 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản trên đất.

    Theo hồ sơ, Công ty Lavenue được thành lập theo tỷ lệ góp vốn, cụ thể Công ty Hoa Tháng Năm 238,5 tỷ đồng, tương đương 30% vốn góp; Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM 157 tỷ đồng, tương đương 20% vốn góp; Công ty Kido 392,5 tỷ đồng, tương đương 50% vốn góp.

    Công ty Lavenue đã nộp hơn 647 tỷ đồng/785 tỷ đồng vốn góp để thực hiện nghĩa vụ tài chính với khu đất 8 - 12 Lê Duẩn.

    Theo hội đồng xét xử sơ thẩm, vật chứng là hơn 631,3 tỷ đồng, không bao gồm 300 triệu đồng tiền phá dỡ nhà 12 Lê Duẩn và gần 16 tỷ đồng trị giá công trình trên đất nhà số 8 Lê Duẩn là nghĩa vụ tài chính Công ty Lavenue đã nộp ngân sách khi nhận giao, cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn thực hiện dự án.

    Do đó, về xử lý vật chứng, cấp sơ thẩm tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước hơn 189,4 tỷ đồng của Công ty Hoa Tháng Năm vì tiền này sử dụng vào việc phạm tội.

    Phần vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, Công ty Kido là tài sản của pháp nhân. Pháp nhân không biết việc phạm tội của các bị cáo nên cần trả lại cho chủ sở hữu theo luật định. Vì vậy, hội đồng xét xử tuyên trả lại 126 tỷ đồng cho Công ty Lavenue và công ty này có nghĩa vụ hoàn trả 126 tỷ đồng này cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà; trả lại 315,6 tỷ đồng cho Công ty Kido.

    vien kiem sat de nghi bac khang cao cua cuu pho chu tich tphcm nguyen thanh tai1
    Bị cáo Nguyễn Thành Tài. Ảnh: VTC News

    Viện KSND TP.HCM kháng nghị cho rằng hội đồng xét xử sơ thẩm chỉ căn cứ vào số tiền mà Công ty Lavenue đã nộp ngân sách tương ứng với phần vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM để thu hồi số tiền 126 tỷ đồng, là đã gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 30 tỷ đồng.

    Thiệt hại của vụ án phải tính tới thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, tức năm 2018 với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng. Trong khi đó, hội đồng xét xử sơ thẩm xác định thiệt hại là hơn 252 tỷ đồng, tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

    Vì thế, Viện KSND TP.HCM kháng nghị đề nghị xác định lại thiệt hại vụ án, trả toàn bộ 157 tỷ đồng mà Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM đã góp vốn vào Công ty Lavenue; giành quyền khởi kiện cho các bên liên quan (nếu có) bằng một vụ kiện dân sự khác.

    Đối với bị cáo Lê Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue), viện kiểm sát đánh giá bị cáo biết rõ dự án 8 - 12 Lê Duẩn là một trong những dự án trọng điểm, nằm tại vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM, vậy nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm để tham gia dự án.

    Theo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Viện KSND cấp cao phân tích đơn kháng cáo của bị cáo này không có cơ sở. Viện kiểm sát xác định bà Lê Thanh Thúy là đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với các bị cáo khác.

    Đối với các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo của người liên quan, viện kiểm sát cũng đề nghị bác, giữ nguyên án sơ thẩm vì án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của các bị cáo là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại.

    Trước đó, vào ngày 20/9/2020, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Tài 8 năm tù, bà Thúy 5 năm tù và các bị cáo còn lại 3 - 5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

    Tại phiên phúc thẩm, 5 bị cáo giữ nguyên kháng cáo. Trong đó, ông Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Cựu Phó chủ tịch TP.HCM cho rằng chỉ thực hiện chủ trương của thường trực UBND TP.HCM chứ không phải là hành vi cố ý làm trái với mục đích vụ lợi.

    Bà Thúy kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng không có tư tình gì với ông Tài và cũng không gặp gỡ, tác động ai để được giao đất.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sai-pham-dat-vang-o-le-duan-vks-de-nghi-bac-khang-cao-cua-ong-nguyen-thanh-tai-a520732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan