Vụ sát hại một cô bé Afghanistan châm ngòi cuộc điều tra đường dây đoạt nội tạng trẻ em


Thứ 3, 19/10/2021 | 21:30


Cùng sự kiện

Cảnh sát Taliban đang mở cuộc điều tra nhằm về một đường dây nghi đoạt nội tạng trẻ em sau vụ sát hại dã man một bé gái 10 tuổi.

Vụ sát hại bé gái 10 tuổi Henna xảy ra khoảng 1 tháng sau khi gia đình cô bé nộp đơn xin cấp thị thực để rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, gia đình Henna cho biết thời điểm hiện tại, gia đình cô vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính phủ Mỹ. 

Người thân của Henna cho biết vào rạng sáng một ngày thứ 6 đầu tháng 10, cô bé đã được những người hàng xóm nhờ giúp một số việc và mua bánh mì cho họ. Trong đó, người hàng xóm tên Mohammed được cho là mắc bệnh tim đã nói với gia đình Henna rằng ông không muốn một người phụ nữ trong gia đình lang thang trên phố dưới sự nhòm ngó của Taliban. 

Tin thế giới - Vụ sát hại một cô bé Afghanistan châm ngòi cuộc điều tra đường dây đoạt nội tạng trẻ em
Bộ quần áo dính máu của Henna được tìm thấy. Ảnh: New York Post

Bà Parveen, bà của Henna kể lại: "Những người phụ nữ không dám nghỉ ngơi. Họ đã khiến Henna rời khỏi giường vào lúc rạng sáng và bằng cách đó, họ đã có được con bé". 

Khi cô bé Henna đi giao bánh mì cho hàng xóm, cô đã bị bắt cóc và sát hại. Năm người lớn sống trong ngôi nhà lân cận - bao gồm ông Mohammad, 67 tuổi, và con trai ông Ahmad, 26 tuổi, cùng như 3 phụ nữ - đã bị bắt giam. Động cơ thực sự của vụ giết người có thể không bao giờ được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, cả gia đình Henna và Taliban đều nghi ngờ đây là một đường dây bắt cóc lớn và nguy hiểm.

Cảnh sát Taliban cho biết hai người nghi phạm sát hại Henna từng bị nghi ngờ bắt cóc trẻ em và mổ cướp nội tạng. Căn nhà của họ đang nằm trong diện bị giám sát vào thời điểm vụ sát hại Henna xảy ra. 

Tin thế giới - Vụ sát hại một cô bé Afghanistan châm ngòi cuộc điều tra đường dây đoạt nội tạng trẻ em (Hình 2).
Bà Parveen, bà của bé Henna, chia sẻ về vụ sát hại cháu gái. Ảnh: New York Post

Theo những hình ảnh được chụp lại, Henna bị ngạt thở và có vết cắt ở cổ cô bé, bên cạnh đó, quanh vùng bụng cô bé còn có nhiều vết thương nghi do bị đâm. Chỉ huy cảnh sát Taliban Mawalwi Tayeb, người đứng đầu Cục Điều tra Hình sự, phân tích hình ảnh tử thi nạn nhân, cho biết: "Họ đã thắt cổ cô bé bằng 1 chiếc khăn, sau đó đâm quanh vùng bụng cô nhé, như thể muốn tránh gây tổn thương nội tạng".

Theo phong tục Hồi giáo, Henna đã được chôn cất ngay lập tức trước khi khám nghiệm tử thi và điều tra. Ông Tayeb lưu ý các nhà chức trách đang thăm dò khả năng vụ việc này liên quan tới băng đảng mafia đang tìm cách kiếm tiền thông qua "phim đen" chiếu cái chết tàn bạo, sau đó được bán cho các những người có nhu cầu mua trên internet.

Ông chia sẻ: "Những vụ việc này có thể do 2 động cơ chính. Một là đoạt nội tạng, thường là phần thận, hoặc để quay phim đen. Chúng tôi chưa phát hiện bộ phim nào như vậy được buôn bán lén lút nhưng có vẻ như họ nhắm tới nội tạng của cô bé nhiều hơn".

Lực lượng cảnh sát Taliban cho rằng các nghi phạm đã tổ chức một đường dây bắt cóc và giết người trong khoảng 5 năm, liên tục di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác để tránh bị phát hiện.

Buôn bán nội tạng đã trở thành một hoạt động kinh doanh ngầm ở Afghanistan trong những năm gần đây trong bối cảnh thiếu pháp luật, đầy rẫy tham nhũng và phần lớn nguồn lực tài chính được dành cho nỗ lực chiến tranh. Những người Afghanistan nghèo khó cũng đã tình nguyện từ bỏ một trong hai quả thận của họ để nhanh chóng kiếm tiền, điều này khiến họ không đủ sức khoẻ để làm việc và gánh nặng tài chính của họ ngày càng trầm trọng hơn.

Minh Hạnh (Theo New York Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-hai-mot-co-be-afghanistan-cham-ngoi-cuoc-dieu-tra-duong-day-doat-noi-tang-tre-em-a516680.html