+Aa-
    Zalo

    Vụ tiền điện "nhảy vọt" từ 501 nghìn lên 16 triệu đồng: Phó tổng giám đốc EVN nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, những sự cố vừa qua ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An… đều là “sự cố cá nhân” rất đáng tiếc của ngành điện lực.

    Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, những sự cố vừa qua ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An… đều là “sự cố cá nhân” rất đáng tiếc của ngành điện lực.

    Liên quan đến vụ tiền điện "nhảy vọt" từ 501 nghìn lên 16 triệu đồng, ngày 25/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức đoàn kiểm tra tại Công ty Điện lực Thanh Xuân (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Buổi làm việc này có đại diện Cục Điều tiết điện lực (bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng.

    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức đoàn kiểm tra tại Công ty Điện lực Thanh Xuân (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Ảnh: Người Đưa Tin Pháp luật

    Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng người dân hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn khi hoá đơn tăng tới vài lần. Ông cũng đề cập tới nghi vấn cán bộ ngành điện can thiệp, "cố tình" làm sai khi ghi chỉ số và lập hóa đơn.

    Trả lời về những nghi vấn này, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói: “Vấn đề là ai được hưởng lợi để cố tình làm sai? Người ghi số điện thì không tính hoá đơn, người làm hoá đơn thì không thu tiền điện… Đặc biệt là các công nhân, họ đâu có động lực gì để làm sai".

    Ông Dũng khẳng định ngành điện thiết lập cơ chế kiểm tra giám sát đến tối đa. Khi chỉ số công tơ bất thường, nhân viên điện lực sẽ ngay lập tức vào cuộc kiểm tra.

    Liên quan đến việc quy trình có sự giám sát chặt chẽ nhưng vẫn để xảy ra các vụ tính sai lên tới vài chục triệu đồng ở Quảng Ninh, Quảng Bình… vừa qua, ông Nguyễn Quốc Dũng cũng cho biết, đối với công tơ điện tử, chỉ số công tơ chính xác tỷ lệ cao. Còn đối với công tơ cơ khí, công nhận phải đến đọc chỉ số. Quá trình này có thể xảy ra sai sót.

    “Nắng nóng khủng khiếp thế này. Trên 60% số khách hàng có lượng tiêu thụ tăng 30%. Người công nhân phải làm việc tăng thêm khoảng gấp 1,5 lần, rất vất vả. Tuy nhiên, ở góc độ ngành, chúng tôi thừa nhận vẫn còn một số nhân viên chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

    Người đi ghi thì vậy, nhưng người ngồi ở văn phòng thấy tăng vài chục lần mà không phát hiện ra thì là thiếu trách nhiệm", ông Dũng nói.

    Tại cuộc họp, ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN nói thêm, những sự cố vừa qua ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An… đều là “sự cố cá nhân” rất đáng tiếc của ngành điện lực.

    Trong sáng 25/6, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết đã có Quyết định số 3062/QĐ-PCNA, ngày 24/6 về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 24/6, đối với ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân dẫn đến sai sót trong việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn và phúc tra tiền điện.

    Quyết định nêu rõ, ông Trương Quang Định có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công tác điều hành Điện lực Quỳ Châu cho ông Lê Đại Nghĩa, Phó Giám đốc Điện lực Quỳ Châu.

    Điện lực Quỳ Châu được thành lập sau khi sáp nhập 2 đơn vị là Điện lực huyện Quỳ Châu và Điện lực huyện Quế Phong.

    Trước đó, ngày 23/6, gia đình chị N.T.T. (ngụ xã Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo cảu Điện lực Quỳ Châu số tiền điện của gia đình sử dụng trong tháng 6 là hơn 16 triệu đồng. Do những tháng trước, gia đình chị T. thường sử dụng trên dưới 500.000 đồng/tháng nên chị T. đề nghị được kiểm tra lại.

    Theo kiểm tra của Điện lực Quỳ Châu, ngày 19/6, hai nhân viên điện lực đã đọc số điện của hộ chị T., kết quả là 5.093 số điện, tương đương hơn 16 triệu đồng. Do số điện này vượt quá 30% số trung bình so với các tháng trước đó nên thuộc diện kiểm tra lại. Ngày 20/6, đơn vị điều hai nhân viên khác đi kiểm tra, kết quả hộ chị T. chỉ sử dụng 253 số, tương đương hơn 500.000 đồng.

    Ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, cho biết đây là sai sót do nhân viên nhầm lẫn khi nhập chỉ số công tơ để cho ra hóa đơn tiền điện.

    Sau khi phát hiện sai sót, Điện lực Quỳ Châu đã thông báo lại số tiền điện bị tính sai cho hộ dân nói trên. Đại diện cơ quan Điện lực cũng đã đến gia đình khách hàng này để xin lỗi, đồng thời làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, nhân viên gây ra sai sót trên.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tien-dien-nhay-vot-tu-501-nghin-len-16-trieu-dong-pho-tong-giam-doc-evn-noi-gi-a328569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan