+Aa-
    Zalo

    Vụ Vinaca ung thư Co3: “Chưa ở đâu dùng than tre trị ung thư”

    • DSPL
    ĐS&PL Các chuyên gia đầu ngành về hóa học, giáo sư cho rằng, chưa từng có một công trình nghiên cứu y học nào về tác dụng của than tre trong việc điều trị ung thư...

    Các chuyên gia đầu ngành về hóa học, giáo sư cho rằng, chưa từng có một công trình nghiên cứu y học nào về tác dụng của than tre trong việc điều trị ung thư.

    Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện thu giữ một lô sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư được đóng gói thủ công bằng than tre ở Hải Phòng khiến dư luận xôn xao.

    Sản phẩm viên nén Vinaca làm từ than tre được quảng cáo "hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới" 


    Các viên thuốc này sau khi đóng gói được dán nhãn mác với tên gọi Vinaca của Công ty An Hồng Phong bao gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi) và Vinaca đa dụng. Tất cả các sản phẩm này đăng kí là mỹ phẩm, không phải là thực phẩm chức năng.

    Tuy nhiên, Công ty này giới thiệu Vinaca ung thư Co3 có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư ống tiêu hóa (vòng họng, ống thực quản, môn vị, tá tràng, hang vị, dạ dày, đại trạng, trực tràng, hậu môn). Hỗ trợ điều trị viêm, loét ống tiêu hóa (vòng họng, ống thực quản, môn vị, tá tràng, hang vị, dạ dày, đại trạng, trực tràng, hậu môn).

    Đặc biệt, không chỉ quảng cáo những công dụng hữu hiệu cho sản phẩm trên mà Công ty Vinaca còn khuyến cáo dùng cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ con đang bú và phụ nữ có bầu.

    Thậm chí, Website công ty này còn quảng bá Vinaca ung thư Co3 là sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới.

    Khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, báo chí phản ánh, công ty này vẫn tiếp tục quảng cáo tác dụng chữa ung thư của than tre.

    Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia đầu ngành về điều trị ung thư và hóa học.

    Theo GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc viện K Trung ương, các cơ quan chức năng cần làm rõ đây có được coi là thuốc hay không, được cấp phép lưu hành như thế nào.

    “Tại sao sản phẩm này lại được quảng cáo có tác dụng chữa ung thư? Nếu đây là sự gian lận thì đáng xử lý hình sự. Bản thân thực phẩm chức năng quảng cáo phải luôn đi kèm sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vậy thì nó không bao giờ chữa được bệnh”, GS Đức nói.

    Giáo sư đầu ngành nghiên cứu và điều trị về ung thư tại Việt Nam khẳng định, chưa từng có một công trình nghiên cứu y học nào về tác dụng của than tre trong việc điều trị ung thư.

    PSG.TS Trần Hồng Côn, khoa hóa trường ĐHQG HN cho biết, than củi, than trẻ khi đốt ở điều kiện nhất định sẽ có độ xốp cao, hấp thụ các chất hữu cơ mạnh. Than hoạt tính có một số tác dụng với sức khỏe con người.

    Đề cập đến việc than tre có tác dụng điều trị ung thư như quảng cáo của Vinaca, chuyên gia về hóa học Trần Hồng Côn bày tỏ ngạc nhiên: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói than tre hỗ trợ điều trị ung thư, chưa có một công trình nghiên cứu nào nói như vậy cả”.

    Trước đó, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc (vợ của ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty Vinaca, trú phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) và phát hiện 10 công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, rồi đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

    Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở. Trên thực tế, các sản phẩm mà Công ty Vinaca sản xuất là được cấp phép cho Công ty Hồng An Phong, chứ không phải cấp cho Công ty Vinaca.

    Tất Định

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vinaca-ung-thu-co3-chua-o-dau-dung-than-tre-tri-ung-thu-a225857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan