+Aa-
    Zalo

    Vụ vỡ nợ chấn động tại Nghệ An: Nhiều nạn nhân là họ hàng của con nợ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Khi hay tin về vụ vỡ nợ của bà Hồ Thị Hoa, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), rất nhiều người dân cho bà này vay tiền đã rất hoang mang, lo lắng.

    (ĐSPL) - Liên quan tới vụ vỡ nợ gây chấn động của bà Hồ Thị Hoa (SN 1966), trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa qua, được biết có rất nhiều người dân, nhiều hộ gia đình tại địa phương đã vô cùng hoang mang và tá hỏa khi hay tin về sự việc. Đặc biệt là trường hợp của anh Nguyễn Bá Cường (SN 1979) bị nhiễm chất độc màu da cam và cũng là bà con họ hàng với bà Hoa.

    Như đã đưa tin trước đó, báo Đời sống & Pháp luật liên tục nhận được đơn tố cáo từ người dân huyện Quỳnh Lưu trong đó có xã Quỳnh Thạch. Nội dung đơn thư phản ánh việc bà Hồ Thị Hoa đã lợi dung lòng tin của nhiều người dân để vay mượn tiền. Cay đắng hơn là ngay cả đối với gia đình có hai người cháu bị nhiễm chất độc da cam, bà Hoa vẫn đến cầu cạnh và cũng không hề có ý định trả lại số tiền đã vay mượn.

    Theo chúng tôi tìm hiểu, gia đình anh Cường có 3 anh em trai thì chỉ duy nhất anh Nguyễn Bá Phương (em út) có khả năng làm việc bình thường.

    Anh Nguyễn Bá Cường và mẹ - Bà Hồ Thị Vân

    Được biết, trước đây bà Hồ Thị Vân (SN 1942, mẹ anh Cường) có tham gia thanh niên xung phong vào năm 1965 và đóng quân tại Truông Bồn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Sau 4 năm, bà được đơn vị cho về đi học và công tác tại nhà máy xi măng Bỉm Sơn. Vì vậy việc hai anh em anh Cường bị nhiễm chất độc da cam được cho là có nguyên nhân từ mẹ. Hiện, hai anh em Cường đều đang được hưởng chế độ người tàn tật.

    Tin tức cho biết, tuy không được tới lớp, tới trường nhưng thông qua việc xem chương trình dạy chữ nổi cho người khiếm thị trên truyền hình, anh Cường đã biết viết chữ. Từ đó, với biệt tài làm thơ từ lúc lên 9 tuổi, vào năm 2013, anh Cường có gửi thơ tới Đài truyền hình TP HCM và được xuất bản khá nhiều đĩa thơ về nội dung ca ngợi Đảng, về tình yêu...

    Với số tiền kiếm được từ việc sáng tác thơ và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm khi biết được hoàn cảnh của anh, anh cũng tích góp được khoản tiền kha khá. Gia đình anh dự tính sẽ dùng số tiền đó trang trải chi phí cuộc sống, phòng lúc anh Cường ốm đau hoặc sửa lại mái nhà đang ở.

    Thế nhưng, khi biết được anh Cường có số tiền đó, bà Hoa đã dùng những lời ngon ngọt, dễ đi vào lòng người để vay anh Cường và không quên hứa hẹn sẽ trả lãi cao. Vốn nghĩ là người thân trong gia đình nên anh cũng không mảy may nghi ngờ, đưa toàn bộ số tiền đó cho bà Hoa.

    Bà Hồ Thị Vân (mẹ anh Cường) chia sẽ với PV

    Nhưng thời gian gần đây, khi biết tin bà Hoa đã lợi dụng lòng tin của mình để vay luôn số tiền đó, hàng ngày anh Cường chỉ biết chạy tới chạy lui qua nhà bà Hoa để xem bà này đã có mặt ở nhà hay chưa. Và những gì anh nhận lại chỉ là sự “bặt vô âm tín”.

    Bà Hồ Thị Vân buồn rầu chia sẻ: “Nguyện vọng của tôi lúc này là mong sao lấy lại được số tiền đó cho cháu nó có chi phí mua thuốc thang hay sửa lại căn nhà tạm mà hai mẹ con đang ở”.

    Cuộc sống gia đình anh Nguyễn Bá Cường trước nay vốn đã khó khăn, nghèo khổ bây giờ lại thêm cảnh lao đao, điêu đứng vì bị chính người thân của mình lừa gạt hết số tiền tiết kiệm mà anh có. Nhà có 4 mẹ con thì giờ đây mọi gánh nặng trụ cột trong gia đình đều phụ thuộc vào anh Phương. Những khi nông nhàn, một mình anh lại bươn chải khắp nơi tìm việc làm thuê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

    Căn nhà cấp 4 cũ kỹ, nơi anh Cường sống cùng gia đình

    Không chỉ riêng trường hợp của anh Cường mà còn rất nhiều anh em họ hàng, bà con lối xóm cũng bị bà Hoa lừa với hình thức tương tự với nhiều lí do khác nhau. Tới kỳ hạn trả nợ, không thấy bà Hoa đả động gì nhiều người tới hỏi thì bà Hoa tìm mọi lý do để xin khất.

    Có rất nhiều đối tượng với hoàn cảnh đáng thương như cụ Nguyễn Thị Hiêm, năm nay đã 96 tuổi, đến cái tuổi gần đất xa trời cũng bị bà Hoa cuỗm hết số tài khoản cụ đã tích góp cả đời người. “Cả đời này tôi làm lụng tích cóp được 3 chỉ vàng, 11 triệu tiền mặt, vậy mà...’, bà Hiêm thở dài. Thậm chí nhiều hộ gia đình nhẹ dạ cả tin đã cho bà Hoa mượn cả sổ đỏ.

    Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, có hàng trăm người dân tại Quỳnh Lưu đã cho bà Hoa vay tới tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Nhiều ngày qua, bà Hoa đã không có mặt tại địa phương. Đến thời điểm hiện tại, nhiều con cháu họ hàng là nạn nhân của bà Hoa đã vào nhà bà Hoa ngủ nghỉ với hi vọng có thể giữ được tài sản duy nhất này.

    Cụ Nguyễn Thị Hiêm, một trong những nạn nhân của bà Hoa

    Mới đây, ngày 3/8, Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu đã đưa ra quyết định yêu cầu dừng cấp hoặc xác nhận các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất của bà Hồ Thị Hoa, nhằm mục đích chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp.

    Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tich UBND xã Quỳnh Thạch cho biết: “Chính quyền đã nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân. Sau khi nhận được thông tin về sự việc này, phía chính quyền địa phương cũng đã cử lực lượng công an viên xuống địa bàn để ổn định tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động và điều tra vụ việc”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vo-no-chan-dong-tai-nghe-an-nhieu-nan-nhan-la-ho-hang-cua-con-no-a108162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.