Vừa kết thúc nhiệm kỳ, ông Pompeo đã "đếm ngược" tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 vì lý do gì?


Thứ 4, 27/01/2021 | 11:57


Vừa rời nhiệm sở, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khiến dư luận xôn xao bắt đầu "đếm ngược" tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Vừa rời nhiệm sở, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khiến dư luận xôn xao bắt đầu "đếm ngược" tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ngày 21/1, một ngày sau khi ông Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đăng tải dòng trạng thái mới lên trang Twitter cá nhân. Theo đó, ông Pompeo viết: "1.384 ngày".

Dư luận nhanh chóng nhận ra đây là số ngày đếm ngược tới ngày 5/11/2024, thời điểm được coi là "ngày bầu cử" tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo. Được biết, ông Pompeo từ lâu đã muốn đứng ra chạy đua để trở thành đại diện của đảng Cộng hoà tham gia tranh cử tổng thống. 

Ông Mike Pompeo có thể đứng ra tranh cử tổng thống vào năm 2024. Ảnh: Reuters

Hãng tin Newsweek cho biết hiện tại cựu ngoại trưởng có vẻ đang tính đến việc trở thành một nhà bình luận có tầm ảnh hưởng về chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden. Có thể, ông Pompeo sẽ dành phần lớn 4 năm tới để phê bình các chương trình nghị sự của ông Biden. 

Ông Pompeo, một cựu sinh viên tốt nghiệp trường West Point, cựu nghị sĩ Kansas, cựu giám đốc CIA và cựu ngoại trưởng, đã tích lũy đủ các chứng chỉ để hỗ trợ tham vọng tranh cử vào các chức vụ cao nhất trong nước, dù là tổng thống hay ghế Thượng viện. 

Giới phân tích nhận định trong thời gian phục vụ dưới chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo cũng đã tranh thủ trau dồi kiến thức và xây dựng hình ảnh cho kế hoạch tranh cử tổng thống trong tương lai. 

Theo đó, ông Mike Pompeo được xem là một trong những ứng viên "đắt giá" cho chiếc ghế tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết giữa ông với cựu Tổng thống Donald Trump có thể gây ảnh hưởng tới hình tượng của ông trước công chúng. Cụ thể, ông Pompeo từng bị chỉ trích vì không chịu công nhận chiến thắng của ông Joe Biden ngay sau cuộc bầu cử. 

Dù vậy, thành công của ông Pompeo trong tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào những di sản được duy trì của ông Trump. Ngay cả khi cựu ngoại trưởng bắt đầu đếm ngược tới cuộc bầu cử, đảng Cộng hoà hiện vẫn đang phải đương đầu với một rắc rối lớn hơn đó là việc tổng thống của họ bị luận tội tới 2 lần trong một nhiệm kỳ. 

Được biết, hiện nay, phần lớn thành viên đảng Cộng hoà tại Thượng viện vẫn đang đứng về phía ông Trump nhưng cũng có một vài người đã bày tỏ sự thất vọng đối với cựu tổng thống trong những ngày cuối cùng ông tại vị. 

Minh Hạnh (Theo Newsweek)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-ket-thuc-nhiem-ky-ong-pompeo-da-dem-nguoc-toi-cuoc-bau-cu-tong-thong-nam-2024-vi-ly-do-gi-a354119.html