"Vua rác" Việt kiều ủng hộ 1.000 máy trợ thở chống dịch COVID-19 là ai?


Thứ 3, 28/09/2021 | 16:06


Cùng sự kiện

Doanh nhân Việt kiều vừa ủng hộ 1.000 máy trợ thở chống dịch COVID-19 được mệnh danh là "vua rác" trong ngành thu gom rác thải ở Mỹ với những gói thầu hàng trăm triệu USD.

Thông tin ông David Dương- Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS)có trụ sở tại Hoa Kỳ và Công ty TNHH Xử lý Chất Thải Việt Nam (VWS) đặt tại Việt Nam tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí oxy, tổng trị giá gần 3 triệu USD nhận được sự quan tâm không nhỏ từ dư luận.

Kinh doanh - 'Vua rác' Việt kiều ủng hộ 1.000 máy trợ thở chống dịch COVID-19 là ai?
Đại gia Việt kiều David Dương. 

Cụ thể, trong bức thư gửi Chủ tịch nước mới đây, ông David Dương cho biết, nhằm góp phần hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong công tác phục vụ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 để mau chóng đẩy lùi dịch bệnh, ổn định và phát triển nền kinh tế của đất nước, gia đình và công ty tại Mỹ và Việt Nam quyết định mua và tặng thêm 1.000 máy trợ thở tự tạo khí oxy (tổng giá trị gần 3 triệu USD).

Theo tìm hiểu, ông David Dương (tên tiếng Việt là Dương Tử Trung) là người Mỹ gốc Việt, có cha là ông chủ của hãng giấy nổi tiếng Sài Gòn vào những năm 1970.

Vị doanh nhân Việt kiều này được mệnh danh là "vua rác" - khởi nghiệp từ con số 15 triệu đồng.

Ý tưởng thành lập công ty thu gom rác thải của gia đình ông David Dương bắt nguồn từ một lần đi thăm quan quanh thành phố San Francisco (Mỹ).

Thấy các loại giấy, chai lọ, lon nhôm được mang ra từ rất nhiều nhà cao tầng, cha của ông nảy ra ý định tái chế những loại rác này.

CWS ra đời năm 1992, dần phát triển thành doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD với hàng trăm công nhân.

Đáng chú ý, đầu tháng 7/2021, công ty của ông David Dương đã được phép ký lại hợp đồng thu gom rác với thành phố San Jose (Mỹ) có thời hạn 15 năm, trị giá 1,2 tỷ USD.

CWS cũng vừa mua miếng đất 14 mẫu tại cầu cảng của thành phố Oakland (Mỹ) để xây dựng nhà máy phân loại và tái chế.

Dự kiến nhà máy này được đầu tư khoảng 120 triệu USD, xây dựng trong thời gian 2 năm.

Ở Việt Nam, CWS đã đầu tư khu Xử lý chất thải rắn Đa Phước ở TP.HCM (VWS). Đây là khu xử lý rác thải có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-rac-viet-kieu-ung-ho-1-000-may-tro-tho-chong-dich-covid-19-la-ai-a514617.html