+Aa-
    Zalo

    WHO: Đợt dịch cuối năm 2019 ở Vũ Hán nghiêm trọng hơn những gì từng biết

    • DSPL
    ĐS&PL Các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện đợt bùng phát dịch COVID ở Vũ Hán vào tháng 12/2019 nghiêm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

    Các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện đợt bùng phát dịch COVID ở Vũ Hán vào tháng 12/2019 nghiêm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

    Phái đoàn WHO trong chuyến điều tra nguồn gốc COVID-19 tại thành phố Vũ Hán hôm 2/2. Ảnh: Reuters

    Theo CNN, các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát dịch COVID ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019 nghiêm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

    Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Vũ Hán, ngày 14/2 nói với CNN rằng các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu về sự lây lan rộng rãi của SARS-CoV-2 ngay từ cuối năm 2019.

    Nhóm điều tra cũng lần đầu tiên xác định có nhiều hơn một chủng virus SARS-CoV-2 lưu hành tại Vũ Hán từ tháng 12/2019.

    Chuyên gia Embarek cho hay, Sau hai tuần cách ly, các nhà khoa học đã bắt đầu công tác thực địa tại các cơ sở y tế tại thành phố 11 triệu dân của tỉnh Hồ Bắc.

    Nhóm nghiên cứu đã nói chuyện với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, theo giới chức Trung Quốc. Người này là nhân viên văn phòng ở độ tuổi 40, được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 8/12/2019.

    Chuyên gia của WHO cho biết thêm phái đoàn đã được các nhà khoa học Trung Quốc trình bày về 174 ca nhiễm COVID-19 tại thành phố Vũ Hán và vùng lân cận vào tháng 12/2019.

    100 trường hợp được xác nhận bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, và 74 trường hợp khác thông qua chẩn đoán lâm sàng các triệu chứng.

    Embarek cho biết có thể con số này lớn hơn, có khả năng là các trường hợp nghiêm trọng đã được các bác sĩ Trung Quốc phát hiện sớm, có nghĩa là căn bệnh này có thể đã tấn công hơn 1.000 người ở Vũ Hán vào tháng 12 năm đó.

    "Chúng tôi không thực hiện bất cứ mô hình dự đoán nào kể từ đó. Nhưng chúng tôi biết, trong số liệu về những người bị nhiễm COVID-19, khoảng 15% là các ca bệnh tiến triến nặng, còn phần lớn là ca bệnh nhẹ", chuyên gia Embarek đưa ra căn cứ dự đoán.

    Ông Embarek cũng cho biết nhóm nghiên cứu đã thu thập được ít nhất 13 mẫu gien của virus corona, nghi là được lưu hành ở Vũ Hán từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, nhà khoa học người Đan Mạch từ chối bình luận về tác động của các biến chủng này đối với tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán.

    Giáo sư Edward Holmes, nhà virus học tại Đại học Sydney, Úc, nói: "Do đã có sự đa dạng về gen trong các chuỗi SARS-CoV-2 được lấy mẫu từ Vũ Hán vào tháng 12/2019, nên có khả năng virus đã lây lan trong một thời gian lâu hơn một tháng”.

    Cho đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 109,3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2,4 triệu người tử vong do đại dịch COVID-19.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-dot-dich-cuoi-nam-2019-o-vu-han-nghiem-trong-hon-nhung-gi-tung-biet-a356127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan