+Aa-
    Zalo

    WHO: Thế giới có thể tái diễn tình trạng nghiêm trọng vì biến thể Delta dù đã có vaccine

    • DSPL
    ĐS&PL WHO cảnh bảo thế giới có thể một lần nữa đối mặt với tình trạng nghiệm trọng vì đại dịch COVID-19 khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang càn quét tại nhiều quốc gia.
    who the gioi co the tai dien tinh trang nghiem trong vi bien the delta du da co vaccine 01
    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp trực tuyến hôm 12/7. Ảnh: China News

    Theo China News, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/7 (giờ địa phương) đã đưa ra cảnh báo rằng, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã đang bắt đầu lây lan mạnh và càn quét tại hơn 104 quốc gia, thế giới có thể một lần nữa phải đối mặt với tình trạng tồi tệ vì đại dịch COVID-19.

    "Biến thể Delta hiện đã lây lan đến hơn 104 quốc gia. Chúng tôi dự đoán rằng biến thể này sẽ sớm trở thành chủng virus phổ biến nhất trên thế giới. Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng mà thế giới đang phải đối mặt đang ngày càng trở nên tồi tệ, các mối đe dọa đối với cuộc sống, sinh kế và sự phục hồi kinh tế nói chung đang gia tăng", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho hay.

    "Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 thấp. Biến thể Delta và các chủng virus đột biến dễ lây lan khác đang dẫn đến các tình trạng tồi tệ, khi số ca nhiễm và tử vong gia tăng. Ngay cả các quốc gia ban đầu đã áp dụng thành công các biện pháp phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh, giờ đây cũng đang trải qua một đợt bùng phát kinh hoàng", ông Tedros nói và cho biết thêm rằng nhiều quốc gia có thu nhập thấp đang gặp đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ, ôxy và thuốc điều trị.

    Các nhà khoa học của WHO đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Delta ở những người đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Các báo cáo chỉ ra rằng "không có gì đảm bảo" người đã tiêm phòng đầu đủ sẽ không bị lây nhiễm, tuy nhiên vaccine có thể làm "giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nặng và tử vong".

    who the gioi co the tai dien tinh trang nghiem trong vi bien the delta du da co vaccine 02
    Tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nặng và tử vong. Ảnh minh họa

    Tổng giám đốc WHO cảnh báo biến thể Delta đang "lây lan nhanh tại các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao" và dễ lây nhiễm cho nhóm người dễ bị tổn thương, từ đó tăng thêm gánh nặng cho hệ thống y tế.

    WHO khuyến cáo các quốc gia này khi thực hiện các biện pháp nới lỏng cần xem xét đầy đủ năng lực đáp ứng của hệ thống y tế của mình.

    Cuối cùng, ông Tedros nhấn mạnh: "Dữ liệu nghiên cứu hiện cho thấy vaccine ngừa COVID-19 có thể cung cấp "khả năng miễn dịch lâu dài và bền vững, chống lại nguy cơ bệnh nặng và tử vong. Do đó, trọng tâm hiện tại vẫn phải là tiêm vaccine cho những người chưa được tiêm chủng".

    Theo dữ liệu thống kê trên worldometers, thế giới trong 24 giờ qua ghi nhận thêm hơn 390.000 ca nhiễm và hơn 6.300 người tử vong do COVID-19, nâng tổng số lên lần lượt là hơn 188 triệu và hơn 4 triệu.

    Hoa Vũ (Theo China News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-the-gioi-co-the-tai-dien-tinh-trang-nghiem-trong-vi-bien-the-delta-du-da-co-vaccine-a506940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan