+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Dược Sài Gòn nói về vai trò của Mangan đối với sức khỏe

    ĐS&PL Mangan là một khoáng chất vi lượng cần thiết đối với cơ thể. Mangan hỗ trợ hoạt động bình thường của não, hệ thần kinh và nhiều hệ thống enzyme khác.

    Mangan là một khoáng chất vi lượng cần thiết đối với cơ thể. Mangan hỗ trợ hoạt động bình thường của não, hệ thần kinh và nhiều hệ thống enzyme khác.

    Trong khi cơ thể có khả năng dự trữ tới khoảng 20 mg mangan trong thận, gan, tuyến tụy và xương, việc bổ sung mangan qua chế độ ăn là vẫn cần thiết. Khoáng chất này có thể được tìm thấy đặc biệt là trong các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám và nhiều loại thực phẩm khác. Cùng Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu vai trò của mangan đối với sức khỏe con người.

    Khả năng cải thiện xương khớp

    Mangan là một loại khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ các vấn đề của xương, bao gồm hỗ trợ phát triển và duy trì mật độ xương. Khi kết hợp với các chất dinh dưỡng như canxi, kẽm và đồng, mangan có khả năng hỗ trợ mật độ xương tối ưu. Điều này đặc biệt quan trọng ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% phụ nữ mãn kinh và 25% nam giới từ 50 tuổi trở lên có thể bị gãy xương do loãng xương. Nghiên cứu cho thấy việc dùng mangan với canxi, kẽm và đồng có thể giúp giảm tỷ lệ mất xương cột sống ở phụ nữ lớn tuổi. Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài một năm ở những phụ nữ có xương yếu cho thấy việc bổ sung các chất dinh dưỡng này, cũng như vitamin D, magie và boron có thể cải thiện khối lượng xương. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy các chất bổ sung chỉ chứa canxi và vitamin D có tác dụng tương tự. Do đó, vai trò của mangan đối với sức khỏe xương vẫn đang được nghiên cứu.

    Đặc tính chống oxy hóa mạnh

    Theo Dược sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài gòn thì mangan là một phần của enzyme chống oxy hóa superoxide effutase (SOD), được cho là một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong cơ thể con người. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, chính là các phân tử có thể gây tổn hại đến tế bào trong cơ thể. Các gốc tự do được cho là góp phần gây lão hóa, bệnh tim và một số bệnh ung thư. SOD đặc biệt giúp chống lại các tác động tiêu cực của các gốc tự do bằng cách chuyển đổi superoxide - một trong những gốc tự do nguy hiểm nhất - thành các phân tử nhỏ hơn không có khả năng làm hỏng các tế bào của cơ thể. Một nghiên cứu khác cho thấy SOD ít hoạt động hơn ở những người bị viêm khớp dạng thấp, so với những người không mắc bệnh này. Do đó, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng chống oxy hóa thích hợp có thể làm giảm sự phát sinh gốc tự do và cải thiện tình trạng chống oxy hóa ở những người mắc bệnh.

    Giảm viêm, kết hợp với Glucosamine và Chondroitin

    Nghiên cứu cho thấy SOD cũng có khả năng hữu ích như một tác nhân trị liệu cho các chứng rối loạn viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp mangan với glucosamine và chondroitin có thể làm giảm đau do viêm xương khớp. Viêm xương khớp được coi là một bệnh gây hao mòn dẫn đến mất sụn và đau khớp. Viêm màng hoạt dịch là tình trạng viêm màng bên trong khớp, là nguyên nhân chính của viêm xương khớp. Trong một nghiên cứu ở 93 người bị viêm xương khớp, 52% đã báo cáo rằng các triệu chứng được cải thiện sau từ 4 đến 6 tháng dùng bổ sung mangan, glucosamine và chondroitin. Tuy nhiên, chỉ những người bị viêm xương khớp mức độ thấp mới thấy được tác dụng của việc bổ sung mangan. Những báo cáo về tác dụng tương tự không được tìm thấy ở những người có tình trạng nghiêm trọng hơn.

    Cân bằng đường huyết

    Mangan được cho là có đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Ở một số loài động vật, thiếu mangan có thể dẫn đến không dung nạp glucose tương tự như bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, kết quả từ các nghiên cứu trên cơ thể con người là hỗn hợp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc Bệnh chuyên khoa tiểu đường có nồng độ mangan trong máu thấp hơn. Ngoài ra, mangan tập trung nhiều ở tuyến tụy, có liên quan đến quá trình sản xuất insulin, loại bỏ đường trong máu. Do đó, mangan có thể góp phần vào việc điều tiết hàm lượng insulin thích hợp và giúp ổn định đường huyết. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nồng độ enzyme chống oxy hóa mangan superoxide effutase (MnSOD) thấp hơn.

    Giảm tỷ lệ mắc bệnh động kinh

    Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng động kinh ở người lớn trên 35 tuổi. Bệnh xuất hiện khi cơ thể không đáp ứng đủ lượng máu truyền đến não. Mangan là một thuốc giãn mạch được biết đến phổ biến, giúp mở rộng các tĩnh mạch để tăng cường truyền máu đến các mô não một cách hiệu quả. Hàm lượng mangan đầy đủ trong cơ thể có thể giúp tăng lưu lượng máu và giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe như đột quỵ. Ngoài ra, một phần Mangan dự trữ trong cơ thể có thể được tìm thấy trong não. Một số nghiên cứu cho thấy mức độ mangan có thể thấp hơn ở những người bị rối loạn co giật hay động kinh.

    Phương Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-duoc-sai-gon-noi-ve-vai-tro-cua-mangan-doi-voi-suc-khoe-a348152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.