Bài 1 - Cần làm rõ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?


Thứ 3, 13/08/2019 | 10:08


Viện thẩm mỹ, thẩm mỹ viện không được phép can thiệp bằng “dao kéo”, xâm phạm cơ thể khách hàng có nhu cầu thẩm mỹ.

(ĐS&PL) Viện thẩm mỹ, thẩm mỹ viện không được phép can thiệp bằng “dao kéo”, xâm phạm cơ thể khách hàng có nhu cầu thẩm mỹ. Những hoạt động này chỉ được thực hiện tại những cơ sở có các trang thiết bị hiện đại và được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Đó là quy định của Bộ Y tế liên quan đến phạm vi hoạt động của các thẩm mỹ viện và các cơ sở hoạt động liên quan đến thẩm mỹ. 

Thực hiện phẫu thuật, can thiệp bằng dao kéo lên thân thể khách hàng?

Từ phản ánh của bạn đọc về một cơ sở thẩm mỹ trên đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10, TP.HCM có biểu hiện “vượt quyền” khi cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ. PV đã thâm nhập, tìm hiểu thông tin qua fanpage và ghi nhận trên trang web của cơ sở này.

Có thể dễ dàng nhận thấy trên hai kênh thông tin của cơ sở thẩm mỹ này đã rất “cẩn trọng” khi không hề nhắc đến các dịch vụ liên quan đến “dao kéo”, phẫu thuật.

Trên fanpage và website chính thức của mình, cơ sở này chỉ giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ trẻ hóa như: Chăm sóc da; trị nám, mụn, tàn nhan; hay cung cấp cho khách hàng các cách cân bằng trong ăn uống; giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm, công nghệ mới nhất có liên quan đến thẩm mỹ.

Tuy nhiên, trái ngược với những quảng cáo của mình, khi chúng tôi để lại thông tin liên hệ thì nhân viên của cơ sở lại tư vấn rất nhiệt tình và tự nhiên về các dịch vụ như cắt, thu hẹp vùng kín, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti…

Cụ thể, chỉ vài giờ sau khi để lại thông tin, một nhân viên giới thiệu là tư vấn viên của thẩm mỹ viện này gọi điện chào mời. Sau vài ba câu thăm hỏi, nhân viên nhanh chóng hướng chúng tôi đến các dịch vụ của cơ sở này.

“Đối với dịch vụ cắt và thu hẹp vùng kín, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti để tiện theo dõi chị nên đến trực tiếp cơ sở mình để tiện trao đổi. Hiện tại cơ sở có nhiều chi nhánh, mình có thể sắp xếp thời gian đến trực tiếp, nhân viên bên em sẽ tư vấn cụ thể và báo giá cho chị”, nhân viên này cho hay.

Đúng lịch hẹn, chúng tôi có mặt tại cơ sở trên Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q.7, TP.HCM

Tiếp đó, nhân viên này yêu cầu chúng tôi thay đồ để tiện kiểm tra trước khi đưa ra phương pháp thẩm mỹ phù hợp. “Phương pháp làm hồng là dạng như là va chạm nhẹ trên bề mặt da của mình thôi, nó không sưng, không đau. Làm xong 3 - 5 ngày sẽ bong ra một lớp mày và sẽ hồng hào trở lại”, vừa dứt lời nhân viên này lấy Ipad đưa cho chúng tôi xem những hình ảnh của khách hàng trước đó từng làm tại cơ sở để giới thiệu về dịch vụ cắt và thu hẹp vùng kín, thu nhỏ đầu ti.Tại đây, chúng tôi được một nhân viên tên D. tiếp đón và tư vấn. Cô nhân viên nói giọng Huế đon đả: “Bây giờ mình quan tâm dịch vụ gì để em biết tư vấn cho mình luôn, ví dụ như: Làm hồng, cắt, thu hẹp vùng kín hay dịch vụ khác?”

“Về vấn đề thu hẹp vùng kín bên mình có 2 phương pháp, một là làm đầy, hai là cắt hẳn luôn. Đối với phương pháp làm đầy thì mình sẽ đưa HA Collagen vào và làm đầy lên. Hai phương pháp này đều ổn hết. Khi mình cắt xong chị chỉ có cảm giác hơi xót một chút chứ không đau lâu. Giá gốc cắt, thu hẹp bên em là 30 triệu đồng nhưng đang khuyến mãi nên chỉ còn 15 triệu đồng thôi”, nhân viên này nói tiếp.

Đặt vấn đề về việc sợ đau trong lúc phẫu thuật cắt vùng kín, chúng tôi nhanh chóng được nhân viên này trấn an: “Trong quá trình làm sẽ có 2 phương pháp để giải quyết vấn đề đó, một là gây tê, hai là gây mê. Mình thích phương pháp nào thì sẽ dùng phương pháp đó”.

Theo lời tư vấn của nhân viên này thì những dịch vụ trẻ hóa, làm hồng sẽ làm ngay tại cơ sở Nguyễn Thị Thập, còn những dịch vụ liên quan đến phẫu thuật thì sẽ làm tại cơ sở chính trên đường 3 Tháng 2 (Q,10).

Tại đây, chúng tôi được một nữ nhân viên tên N. tiếp đón. Sau khi tư vấn các vấn đề về làm đẹp da, tắm trắng… nhân viên này khéo léo đưa vấn đề về việc thu hẹp quầng vú và cắt vùng kín vào câu chuyện đang trao đổi. Nhân viên này cũng nhanh chóng cho chúng tôi xem nhiều hình ảnh được cho là của các khách hàng trước từng làm tại đây.Để hiểu rõ hơn về những dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ mà cơ sở này đang cung cấp cho khách hàng, thông qua tư vấn và giới thiệu của nhân viên cơ sở Nguyễn Thị Thập, chúng tôi đã tìm đến cơ sở chính trên đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10.

“Chị làm cái này xong nó sẽ hơi tê vùng kín xíu nha tại vì mình gây tê trong lúc thực hiện phẩu thuật” - vừa nói dứt lời, nhân viên này lại tiếp tục mồi chài chúng tôi về dịch vụ thu hẹp quầng vú.

Về vấn đề làm hồng vùng kín, nhân viên này cho hay dịch vụ này sẽ được làm bằng phương pháp chiếu Laser Bikini với mức giá 15 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật cắt và thu hẹp vùng kín, thu hẹp quầng vú khách hàng sẽ được gây tê. Đối với dịch vụ phẫu thuật cắt môi bé, nhân viên này cũng báo giá 10 triệu đồng, dịch vụ thu nhỏ đầu ti bằng phẫu thuật có giá 20 triệu đồng.

“Cái này là dạng tiểu phẫu nhẹ nên bác sĩ bên em sẽ gây tê cho mình, sau đó cắt đi. Lúc hết tê về nhà sẽ thấy ê ê một tí chứ không đau lắm như kiểu mình đặt ngực đâu. Các dịch vụ như cắt môi bé, thu hẹp quầng vú hay làm Laser Bikini sẽ được thực hiện tại đây luôn, do ở đây có phòng mổ riêng. Bác sĩ thực hiện là bác sĩ Huy. Không biết mình có ngại việc bác sĩ nam làm việc này không nhưng bác sĩ Huy cắt cả trên lẫn dưới đều rất đẹp. Những dịch vụ như phun xăm, phun hồng bikini sẽ được kỹ thuật viên làm”, nhân viên này nói tiếp.

Cần làm rõ hoạt động phẫu thuật trái phép

Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-BYT cũng quy định rõ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm… Cũng theo quy định tại khoản 2 điều này, các dịch vụ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hay cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.Theo tìm hiểu của PV, hiện tại có rất ít cơ sở được cấp phép phẫu thuật thu hẹp âm đạo, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti, cắt mép môi vùng kín ngay tại cơ sở, kể cả các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Theo thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ trưởng Bô Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì các dịch vụ này phải được thực hiện tại bệnh viện.

Đó là quy định của Bộ Y tế liên quan đến phạm vi hoạt động của các thẩm mỹ viện và các cơ sở hoạt động liên quan đến thẩm mỹ. Thế nhưng dường như tại cơ sở TMV này, tất cả các quy định này đều bị bỏ qua. Vậy phạm vi được cấp phép của cơ sở này đến đâu? Có hay không việc cơ sở vượt quyền khi cung cấp các dịch vụ phẫu thuật không được cấp phép? Chúng tôi đã liên hệ Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và sẽ có thông tin đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Theo tamnhinnet.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-1---can-lam-ro-hoat-dong-phau-thuat-tham-my-trai-phep-a287858.html