Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị


Thứ 6, 03/07/2020 | 07:59


(ĐS&PL) Bác sĩ chuyên gia Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn nói về nguyên nhân, triệu chứng cách phòng và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thực quản.

(ĐS&PL) Bác sĩ chuyên gia Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn nói về nguyên nhân, triệu chứng cách phòng và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thực quản.

Xã hội - Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản là gì?

- Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản là tình trạng các tĩnh mạch ở thực quản bị giãn ra, thường xảy ra ở những người có bệnh gan nghiêm trọng. Giãn tĩnh mạch thực quản sẽ phát triển khi lưu lượng máu bình thường đến gan bị chặn bởi một cục máu đông hoặc sẹo trong gan. 

- Để vượt qua tắc nghẽn, máu chảy vào các mạch máu nhỏ hơn vốn không được thiết kế để lưu thông khối lượng máu lớn dẫn đến việc các mạch máu có thể bị rò rỉ hoặc thậm chí bị vỡ, gây chảy máu và đe dọa tính mạng. Khi bị chảy máu, nguy cơ chảy máu lần sau sẽ tăng lên, đến khi bị mất quá nhiều máu, bệnh nhân có thể bị sốc và có nguy cơ tử vong.

Nguyên nhân bệnh giãn tĩnh mạch thực quản

Theo chia sẻ của Bác sĩ Trần Tú Anh giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành Phố Hồ Chí Minh nguyên nhân của giãn tĩnh mạch thực quản thường thấy là do xơ gan. Chính vết xơ này đã ngăn cản dòng chảy của máu trong tĩnh mạch cửa, đây là tĩnh mạch chính dẫn máu từ dạ dày và ruột về gan, điều này tăng áp lực trong tĩnh mạch cửa và các tĩnh mạch khác gần đó và được gọi là tăng áp tĩnh mạch cửa. Kết quả của hiện tượng trên là máu cần phải tìm kiếm các con đường khác thông qua các tĩnh mạch nhỏ hơn, chẳng hạn như những tĩnh mạch ở phần dưới của thực quản, tĩnh mạch có vách mỏng chịu áp lực cao nên phình ra, đôi khi vỡ và gây chảy máu.

Nguyên nhân gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản bao gồm:

Do một số bệnh gan như: viêm gan, bệnh gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan ứ mật.

Do có cục máu đông (huyết khối) trong tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch đổ vào tĩnh mạch cửa (tĩnh mạch lách) có thể gây giãn tĩnh mạch thực quản.

Do nhiễm ký sinh trùng. Một trong các loại sán gây ra là sán máng, là một bệnh nhiễm ký sinh trùng được tìm thấy ở một số vùng tại châu Phi, Nam Mỹ, vùng Caribbean, Trung Đông và Đông Nam Á. Ký sinh trùng có thể gây tổn thương gan, phổi, ruột và bàng quang.

Triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch thực quản

Giãn vỡ tĩnh mạch thực quản thường có các dấu hiệu, triệu chứng và biểu hiện bệnh như sau:

Bị nôn và có một lượng máu đáng kể trong chất nôn;

Phân thải ra đen như hắc ín;

Bị choáng váng;

Do mất ý thức đối với những trường hợp nặng;

Có các triệu chứng của bệnh gan mạn tính: vàng da, vàng mắt, dễ chảy máu hoặc bầm tím, báng bụng.

Phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch thực quản

Chế độ ăn cho người giãn tĩnh mạch thực quản như thế nào?

Theo chuyên gia Dinh Dưỡng Đặng Phương Lâm giảng viên Ngành Điều dưỡng đa khoa cho biết để phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch thực quản cần duy trì lối sinh hoạt khoa học, với các lưu ý như sau:

Không được uống rượu, đặc biệt với những người bị bệnh gan ngừng uống rượu, vì gan sẽ phải xử lý chất cồn. Khi uống rượu có thể gây ảnh hưởng xấu đến gan đã bị tổn thương.

Có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein nạc, giảm lượng mỡ và thức ăn chiên xào.

Lượng lớn chất béo dư thừa trong cơ thể có thể gây tổn hại gan và có liên quan đến nguy cơ biến chứng của xơ gan. 

Sử dụng tiết kiệm và cẩn thận hóa chất. Đặc biết chú ý đến các hướng dẫn khi dùng hóa chất gia dụng, chẳng hạn như chất tẩy và thuốc xịt côn trùng.

Đối với những người đã bị giãn tĩnh mạch thực quản, cần giảm nguy cơ viêm gan bằng cách kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su nếu có quan hệ tình dục.

Xã hội - Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị (Hình 2).

Các biện pháp chẩn đoán bệnh giãn tĩnh mạch thực quản

Đối với những bệnh nhân bị xơ gan, bác sĩ sẽ kiểm tra xem có mắc phải bệnh giãn tĩnh mạch thực quản hay không. Hiện nay, có các cuộc kiểm tra để chẩn đoán giãn tĩnh mạch thực quản gồm:

Phương pháp nội soi. Phương pháp này giúp tìm kiếm các tĩnh mạch bị giãn, đo kích thước nếu tìm thấy, kiểm tra xem có các vệt đỏ và những đốm đỏ hay không vì đây là dấu hiệu chỉ ra nguy cơ chảy máu đáng kể.

Phương pháp nội soi viên nang.

Các biện pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thực quản

Điều trị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản như thế nào?

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thực quản, phương pháp điều trị hạ áp trong tĩnh mạch cửa có thể làm giảm nguy cơ chảy máu do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản.

Cách thứ nhất là sử dụng dụng một loại thuốc huyết áp được gọi là thuốc chẹn thụ thể beta để giảm áp lực trong các tĩnh mạch cửa

Cách thứ hai được áp dụng với những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thực quản có nguy cơ cao bị chảy máu, bác sĩ có thể đề nghị thắt vòng thun.

Với những bệnh nhân đang chảy máu thì phải ngăn chảy máu cấp càng sớm càng tốt để ngăn sốc và tử vong bằng các phương pháp sau:

Sử dụng vòng thun để thắt  với tĩnh mạch chảy máu.

Sử dụng các loại thuốc để làm chậm lưu lượng máu vào tĩnh mạch cửa như: octreotide thường được sử dụng cùng với nội soi để làm chậm dòng chảy của máu từ cơ quan nội tạng về tĩnh mạch cửa. 

Phương pháp chuyển lưu lượng máu từ tĩnh mạch cửa là thao tác thông cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh (TIPS) khi tất cả các phương pháp điều trị khác đã thất bại hoặc có thể xem đây là một biện pháp tạm thời nếu đang chờ được ghép gan.

Phương pháp bồi hoàn thể tích máu bằng việc truyền máu và các yếu tố đông máu để cầm máu.

Phương pháp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng một loại kháng sinh.

Phương pháp ghép gan là phương án điều trị khả thi nếu bị bệnh gan nặng hoặc bị chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản tái phát.

T. Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-gian-tinh-mach-thuc-quan-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-a329529.html