Bộ trưởng Thăng đi hơn 400 cây số bắt xe hổ vồ


Thứ 2, 16/06/2014 | 02:38


Sốt ruột trước hiện tượng đường bị hằn lún, nên ngay trong ngày nghỉ, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Sốt ruột trước hiện tượng đường bị hằn lún, nên ngay trong ngày nghỉ, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe Howo, còn gọi là xe hổ vồ, do Trung Quốc sản xuất, đang được xem là sát thủ phá đường.

Bộ trưởng Thăng đi hơn 300 cây số bắt xe hổ vồ
Đoàn xe Howo bị đoàn công tác chặn lại kiểm tra.

Kinh hoàng xe hổ vồ

Đang kiểm tra hiện trường dự án QL1A đoạn qua huyện Kỳ Anh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ từ xa chạy lại báo cáo ông Thăng: “Mời anh lại xem, kinh khủng”. 

Ba chiếc xe sơn xanh hiệu Howo lừng lững, của công ty Đại Hiệp mang biển kiểm soát tỉnh Nghệ An đang “ăn hàng” ở núi vật liệu. Đoàn công tác buộc lái xe cho xe tiến ra. Thùng xe lộ ra trước mặt: Một chiếc có chiều cao nguyên bản chỉ 60 cm; hai chiếc còn lại cao tầm 2m. Trên cửa xe dán hình con hổ màu vàng ở tư thế vồ mồi.

Bộ trưởng Thăng lập tức triệu tập Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ đến hiện trường, yêu cầu làm rõ ai cho đăng kiểm? Xe ngang nhiên hoạt động có phải do lãnh đạo nào đứng sau? Ông Kỳ sau vài cú điện thoại đã trình lý lịch, hình ảnh đăng kiểm của các xe này. 

Theo đó, khi đưa vào đăng kiểm, thùng xe nguyên bản chỉ cao 60 cm nhưng sau đó về nhà mang thùng khác. Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình, từ Hà Nội, sau khi kiểm tra dữ liệu, cũng xác nhận như trên. Sau đó, các xe này được giao lại cho các đơn vị tại Hà Tĩnh xử lý. 

Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng cho biết, tổng tải trọng của loại xe này ở mức 24 tấn; nhưng bằng việc cơi thùng, xe chở đến 60-70 tấn.

Đi thêm vài km, đoàn công tác gặp thêm chiếc xe hổ vồ có thùng xe cao 2m cũng mang biển số Nghệ An đang lưu thông trên QL 12 nối từ thị trấn Kỳ Anh đi cử khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Dọc tuyến, đoàn công tác gặp thêm nhiều xe hổ vồ cơi nới mang biển số của Hà Tĩnh, Hà Nam ì ạch trên đường.

Cắt được thùng mới mong đường trơn tru

Tại hiện trường QL 12, Bộ trưởng Thăng trao đổi nóng với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm: “Bộ quyết liệt như vậy, tỉnh cũng sẽ ra quân để kiểm soát”.

Trong khu vực này có đoạn tuyến Vinh - Hà Tĩnh do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông Cienco 4 vừa hoàn thành đã bị lún. Mấy ngày qua, doanh nghiệp này đôn đáo thí nghiệm, tổ chức hội thảo để tìm nguyên nhân hằn lún từ trong khâu lựa chọn vật liệu, kỷ thuật, kỷ luật thi công. Tổng công ty được đánh giá là căn ke về chất lượng nhất của Bộ GTVT này thậm chí đã phải kiểm soát kho nhựa đường bằng 2 chìa khóa do hai người khác giữ. Khi thảm đường, cả hai người phải đồng thời ra mở. 

Để chắc chắn hơn, lãnh đạo Cienco 4 đang có ý định bỏ tiền để thảm một số đoạn bằng nhựa đường polime (đắt hơn nhựa asphalt đang dùng) để đảm bảo đường êm thuận. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những chiếc xe hổ vồ đầy khiếp hãi này, một phần nguyên nhân đường hằn lún đã dần lộ ra.

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Bộ đang nỗ lực để xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe. Tất cả các khâu vật liệu, quy trình thi công, kỷ luật công trường… đang được xem xét. 

“Tuy nhiên, qua chuyến đi này cho thấy, nếu vẫn cứ để những chiếc xe quá tải khủng khiếp như vậy, không đường nào chịu được” – ông Thọ nói.

QL 1A đang vướng mặt bằng nặng nhất tại Thanh Hóa, nhiều lần xã, huyện bảo vệ thi công không thành. Bộ trưởng Thăng đề nghị cấp tỉnh hỗ trợ để bảo vệ thi công, “nếu không, Bộ GTVT đành kéo quân về. Còn nếu có mặt bằng nhưng thi công chậm, tôi sẽ cách chức Tổng GĐ Ban Quản lý dự án” – ông Thăng nói, đồng thời yêu cầu các nhà thầu thử nghiệm nhựa, “chắc ăn” mới được thảm.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-di-hon-400-cay-so-bat-xe-ho-vo-a36948.html