Chiến sĩ hy sinh vụ máy bay rơi đủ điều kiện công nhận liệt sĩ


Thứ 3, 08/07/2014 | 09:52


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Vì đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, nên các chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi hoàn toàn đủ điều kiện công nhận liệt sĩ.

(ĐSPL) – Vì đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, nên các chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc hoàn toàn đủ điều kiện công nhận liệt sĩ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật vào chiều 8/7.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, gần 20 chiến sĩ tử nạn chắc chắn sẽ được công nhận là liệt sĩ theo đúng các quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến các điều kiện để công nhận danh hiệu liệt sĩ đối với các chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc , ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động -Thương Binh và Xã hội cho biết, việc này phải căn cứ vào quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP về “hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng”.

Theo đó, các trường hợp được xem xét là huấn luyện bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ; huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, hải quân, cảnh sát biển và đặc công; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai…

Tin tức - Chiến sĩ hy sinh vụ máy bay rơi đủ điều kiện công nhận liệt sĩ

Theo quy định, các chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi tại Hòa Lạc sáng qua (7/7) đều được công nhận liệt sĩ.

Vị Phó Cục trưởng Cục Người có công cho biết thêm, để được xác nhận liệt sỹ, ngoài những người chiến đấu, làm nhiệm vụ hay dũng cảm cứu người,... còn có trường hợp trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

“Những người tử nạn hôm qua thuộc trường hợp "huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân" nên hoàn toàn có đủ điều kiện để được công nhận là liệt sĩ” – ông Kiên khẳng định.

Trước đây, theo Nghị định cũ về “hướng dân thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng” không quy định cụ thể đối với từng hợp mà các trường hợp này sẽ do các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Còn những trường hợp như các chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay rơi hôm qua là mới được bổ sung vào Nghị định 31 nói trên.

Đối với các trường hợp cụ thể trên, Bộ Quốc phòng sẽ phải lập hồ sơ kèm theo danh sách đề nghị sang Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Cục Người có công sẽ xem xét từng trường hợp có đủ điều kiện là liệt sỹ hay không. Sau đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-si-hy-sinh-vu-may-bay-roi-du-dieu-kien-cong-nhan-liet-si-a40081.html