Chuẩn nào để được xem là khẩu trang vải kháng khuẩn loại tốt?


Thứ 4, 17/06/2020 | 03:20


(ĐS&PL) Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trong hình hình dich Covid 19 đang diễn ra trên toàn đầu, Bộ Y Tế đã đưa ra khuyến cáo sử dụng khẩu trang vải kháng

(ĐS&PL) Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trong hình hình dich Covid 19 đang diễn ra trên toàn đầu, Bộ Y Tế đã đưa ra khuyến cáo sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn thay thế. Tuy nhiên, trên thị trường có quá nhiều mẫu mã, màu sắc khiến người tiêu dùng không biết chọn loại nào.

Để chọn được một chiếc khẩu trang kháng khuẩn tốt bạn phải chú ý các điều sau đây:

Khả năng chống thấm nước

Theo lời chia sẻ của TS. Nguyễn Hồng Vũ - Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope, California, Mỹ, cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, khẩu trang chống dịch Covid 19 còn cần có khả năng chống thấm. Bởi vì, nó có thể ngăn cản nước bọt thấm vào các lớp trong, từ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Xã hội - Chuẩn nào để được xem là khẩu trang vải kháng khuẩn loại tốt?

Như vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại khẩu trang kháng khuẩn có lớp ngoài cùng chống thấm nước tốt, để đạt được độ an toàn cao nhất trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài ra, trong quá trình đeo, người dùng tuyệt đối không chạm tay vào bề mặt khẩu trang, tránh để virus lây sang tay. Sau khi sử dụng, người dùng cầm dây đeo khẩu trang để tháo ra và giặt sạch với xà phòng, đừng quên rửa tay sau khi tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Về tiêu chuẩn kháng khuẩn

Các chất kháng khuẩn được sử dụng nhiều trong sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt Nam có thể kể đến như Silvadur 930 FLEX antimicrobial (Dow), Ruco-Bac AGL, Guc-BAC AGP (Rudolf group), Ablusil Q-Guard (Taiwan surfactant), sanitized TH22-27 (Clariant), Agion® AM-B10G (Agion) và chế phẩm từ Chitosan.

Hiện nay, có hai phương pháp đánh giá khả năng kháng khuẩn của dệt liệu:

Một là, các phương pháp định tính gồm AATCC TM147 và AATCC TM30 (kháng nấm) (Hiệp hội các nhà Hóa dệt và hóa màu vật liệu dệt Mỹ), ISO/DIS 20645, EN ISO 20645 và ISO 11721 và SN195 920 (921 – kháng nấm) (Tiêu chuẩn Thụy Sỹ).

Hai là, các phương pháp định lượng gồm AATCC 100, ISO 20743, SN 195924, JIS L1902 và ASTM E 2149.

Ngoài ra, các phương pháp được thừa nhận và sử dụng nhiều trong thương mại dệt may quốc tế là AATCC 100, ISO 20743 và AATCC 147.a.

Có tối thiểu 3 lớp

Theo công văn số 870/QĐ-BYT của Bộ Y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn phải có tối thiểu 3 lớp: Lớp ngoài cùng kháng nước, kháng giọt bắn đường hô hấp từ người sử dụng ra bên ngoài; các lớp còn lại là lớp lọc, kháng khuẩn. Trong đó, lớp kháng khuẩn là vải kháng khuẩn, nano bạc, than hoạt tính hoặc tương đương.

Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc công ty TNHH May mặc Dony cho biết. Bao bì của khẩu trang kháng khuẩn Dony cũng được tiệt trùng theo công nghệ khí E.O và khẩu trang được may cẩn thận từ đường kim mũi chỉ, có ba lớp kháng khuẩn, đạt tiêu chuẩn quốc tế mới được cung ứng ra thị trường.

Xã hội - Chuẩn nào để được xem là khẩu trang vải kháng khuẩn loại tốt? (Hình 2).

Hình ảnh sản xuất Dony Mask - hàng chuẩn xuất khẩu ra thị trường quốc tế

Như vậy, có thể nói người dùng nên lựa chọn dựa trên tiêu chuẩn trên để đảm bảo an toàn khi đeo. Khẩu trang kháng khuẩn của Dony đảm bảo đạt mọi tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và đạt chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khẩu trang vải kháng khuẩn Dony, xem chi tiết tại link youtube: https://www.youtube.com/watch?v=qfFJ_7igaRE&feature=youtu.be

Và mới đây, Dony được quyền trao tặng 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, chống giọt bắn, tổng giá trị hơn 10,5 tỷ đồng hỗ trợ người dân Mỹ chống dịch trong sự kiện “Doanh nghiệp Việt tặng Mỹ hơn một triệu vật phẩm y tế”.

Xã hội - Chuẩn nào để được xem là khẩu trang vải kháng khuẩn loại tốt? (Hình 3).

Việc chỉnh chu từ bao bì đến chất lượng của sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn Dony đều phải được quan tâm và kiểm soát chặt chẽ. Đạt tiêu chuẩn CE và FDA, cho phép xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ và các nước châu Âu.

T. Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuan-nao-de-duoc-xem-la-khau-trang-vai-khang-khuan-loai-tot-a327471.html