+Aa-
    Zalo

    DA KDC Phú Xuân – Nhà Bè: Công ty Hồng Lĩnh bị 'tố' chiếm dụng hàng nghìn mét vuông đất

    ĐS&PL (ĐS&PL) Bà Trần Thị Đặng đã gửi hàng chục lá đơn tới cơ quan chức năng xin cứu xét về việc gia đình bà bị Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng 2.288,5m2 đất làm dự án KDC Phú Xuâ

    (ĐS&PL) Bà Trần Thị Đặng đã gửi hàng chục lá đơn tới cơ quan chức năng xin cứu xét về việc gia đình bà bị Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng 2.288,5m2 đất làm dự án KDC Phú Xuân – Nhà Bè.

    Gần 20 năm đi đòi đất

    Thời gian vừa qua, tòa soạn Gia đình và Pháp luật liên tục nhận được đơn cầu cứu của bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại tổ 13, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM về việc, gần 20 năm qua gia đình bà đang bị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh) chiếm dụng 2.288,5m2 đất.

    Theo nội dung đơn bà Đặng cho rằng, gia đình bà đã sinh sống và canh tác trên diện tích 11.550m2 từ trước năm 1975. Đến năm 2002, Công ty Hồng Lĩnh thực hiện việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong khu vực thị trấn Nhà Bè để thực hiện dự án Khu dân cư Phú Xuân – Nhà Bè.

    Khi đó, gia đình bà Đặng đã đồng ý chuyển nhượng 7.050m2 đất với giá 175.000 đồng/m2 cho bà Nguyễn Thị Nhiệm, đại diện Công ty Hồng Lĩnh để làm dự án. Tuy nhiên, khi thực hiện thỏa thuận đền bù, Công ty Hồng Lĩnh chỉ đền bù phần đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, còn phần đất bổ sung đang được gia đình bà Đặng sử dụng hợp pháp và chính quyền công nhận thì Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng và không đền bù.

    20 năm mòn mỏi đi đòi đất

    Với nội dung Công ty Hồng Lĩnh đang chiếm dụng của gia đình bà 3 khu đất với tổng diện tích là 2.288,5m2. Cụ thể, khu 1 có diện tích 676,7m2 thuộc một phần thửa đất số 19, tờ bản đồ số 67 (TL 2003) thị trấn Nhà Bè và 1 phần rạch (A-1); Khu 2 có diện tích 1.149,8m2 thuộc một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 68, một phần các thửa 19, 28 tờ bản đồ số 67 và một phần rạch (A-2)- TL 2004; Khu 3 có diện tích 462m2 thuộc một phần thửa đất số 1 tờ bản đồ số 68 (TL 2003) và một phần rạch (A-3).

    Để giải quyết sự việc trên, gia đình bà Đặng đã gửi hàng chục lá đơn kiến nghị, cầu cứu tới các cơ quan chức năng từ Trung ương về tới địa phương. Cùng với đó, gia đình bà Đặng cũng nhiều lần yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh thực hiện việc thỏa thuận, đền bù phần đất còn lại theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên phía công ty này vẫn “im hơi lặng tiếng”.

    ... 7 lần bị đốt nhà

    Trong gần 20 năm đi đòi đất, bà Đặng cho biết, căn nhà mà gia đình bà đang ở liên tiếp bị kẻ gian đốt đến 7 lần. Đỉnh điểm là 2 vụ cháy liên tục xảy ra vào đêm ngày đầu năm 2011 gây hư hại toàn bộ tài sản và suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình bà.

    Theo lời bà Đặng, vào khoảng 22h30, ngày 03/1/2011, khi cả gia đình bà (6 người) đang chuẩn bị đi ngủ thì chợt có tiếng động lạ trên mái nhà, sau đó là tiếng bước chân chạy vội vàng ở bên ngoài.

    Nhận ra chuyện chẳng lành, gia đình bà chạy vội ra ngoài thì hoảng hốt phát hiện mái nhà trước bốc cháy dữ dội, cả gia đình khi đó vội vàng tháo chạy và tri hô hàng xóm cùng dập lửa. Đám cháy khi đó được phát hiện từ bó đuốc được kẻ gian châm lửa ném trên mái nhà. Gần 2 giờ đồng hồ sau, đám cháy tại gia đình bà Đặng cũng được dập tắt.

    Sau khi dọn dẹp xong, 6 người trong gia đình bà Đặng mệt nhoài và chìm trong giấc ngủ. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, khi mọi người trong gia đình vừa chợp mắt được một lúc kẻ gian lại tiếp tục đốt đuốc phóng hỏa căn nhà bà Đặng thêm lần nữa.

    Căn nhà mà gia đình bà đang ở liên tiếp bị kẻ gian đốt đến 7 lần

    Do vừa cứu lửa nên cả gia đình đã thấm mệt nên ngủ say hơn. Chỉ khi ngọn lửa bùng phát dữ dội và cháy xuống giường, thì gia đình bà mới phát hiện ra và tiếp tục tri hô hàng xóm cứu giúp lần nữa.

    Căn nhà lúc này bị cháy hoàn toàn, mọi đồ đạc trong nhà như Tivi, đầu DVD, ổ cắm và hệ thống điện bị hư hỏng. May mắn là 2 bình gas trong bếp không bị bắt lửa, không thì chẳng biết hậu quả gì sẽ xảy ra.

    Trước đó, rải rác từ năm 2007 đến 2011, gia đình bà còn bị kẻ gian phóng hỏa tới 5 lần lớn, nhỏ khác nhau. Các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm lúc gia đình đang đi ngủ.

    Sự việc trên được gia đình bà nhiều lần trình báo với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sự việc chỉ dừng ở mức lập biên bản chứ không thấy có kết quả điều tra hay xử lý ngăn chặn sự việc. Điều này khiến gia đình bà Đặng luôn thấp thỏm lo âu suốt nhiều năm nay.

    Việc gia đình bà Đặng bị phóng hỏa nhiều lần trong thời gian tranh chấp với Công ty Hồng Lĩnh là sự việc ngẫu nhiên hay có chủ đích của ai đó? Sự việc dù đã kéo dài và liên tục xảy ra nhưng các cơ quan chức năng tại địa phương lại thờ ơ, bất lực trước việc bảo vệ sự an toàn đến tính mạng của người dân, phải chăng đã làm tròn trách nhiệm?

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên tới bạn đọc.

    Duy Phong – Cao Ánh/Sức khỏe 365

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-kdc-phu-xuan-nha-be-cong-ty-hong-linh-bi-to-chiem-dung-hang-nghin-met-vuong-dat-a290335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.