Đề thi MYTS của Hội Toán học Việt Nam “sao chép” đề thi quốc tế (Kỳ 3)


Thứ 6, 29/03/2019 | 02:38


Cùng sự kiện

Liên quan đến vấn đề đề thi MYTS của Hội Toán học Việt Nam giống nhiều đề thi quốc tế, chúng tôi đã liên hệ để liên hệ với Hội Toán học Việt Nam

Như Báo đã đăng tải 2 kỳ trước đó với tựa đề “Lạ lùng đề thi MYTS của Hội Toán học Việt Nam giống nhiều đề thi quốc tế” và “Giải mã MYTS 2016 giống lạ lùng APMOPS 2015”, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc trên cả nước về vấn đề này. Mặc dù đã liên hệ với Hội Toán học Việt Nam nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Từ việc MYTS 2016 giống lạ APMOPS 2015, Hội Toán học phải làm gì?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Hội Toán học Việt Nam rất quan tâm đến học sinh phổ thông như: Mở Trại hè Toán học (với các hoạt động truyền bá kiến thức, tọa đàm và giao lưu với các Nhà Toán học nổi tiếng), Xuất bản Tạp chí Toán học Pi … Quy mô nhất vẫn là cuộc thi thường niên hàng năm MYTS. Rất tiếc, trong quá trình tổ chức cuộc thi này lại xảy ra một số sự việc lùm xùm, không đáng có như báo nêu…Vậy, Hội Toán học Việt Nam phải làm gì để lấy lại đúng hình ảnh vốn có của mình?

Bùng nổ các cuộc thi Toán mang tính xã hội hóa

Nếu lấy mốc từ năm 1975 đến 2005 thì ở bậc phổ thông Việt Nam chỉ có duy nhất 1 cuộc thi Học sinh giỏi Toán cấp Quốc gia VMO (năm 1995 có thêm cuộc thi khu vực Olympic 30-4). Từ năm 2005 trở đi là hiện tượng bùng nổ các cuộc thi Toán Xã hội hóa giáo dục.

Bên cạnh các cuộc thi Toán Quốc gia VMO do Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì, chúng ta còn có nhiều cuộc thi Toán trong nước như: Olympic 30-4; Olympic Toán Tuổi Thơ, Olympic Duyên Hải Bắc Bô; Olympic Đồng Bằng Sông Cửu Long; Violympic; HOMC; Giải Toán trên máy Tính Casio; Olympic Titan ; MYTS… Chưa tính các cuộc thi học sinh giỏi Toán tại các địa phương từ các cấp quận-huyện đến cấp tỉnh- thành phố và tham gia 20 cuộc thi Toán Quốc tế tại nước ngoài hoặc tại Việt nam như: IMO; APMOPS; KIMC; WMTC; X+IMC; IMAS; IMSO; IMC; ITOT; SIMOC; SASMO; SMO; WMO; PMWC; CFM, AMC Mỹ, AMC Úc ; MWB; ITMC

Ai cũng hiểu, mục đích cao nhất của nhiều gia đình có con học giỏi là khi kết thúc bậc phổ thông muốn con mình được đi học ở nước ngoài học tập. Vì thế bên cạnh những gia đình cho con dự các kỳ thi Olympic Toán nhằm phát triển tư duy thì còn nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con tham dự nhiều kỳ thi Toán nhằm phát triển tư duy và tích tụ hồ sơ tốt để sau này khi kết hợp với các điểm SAT, TOEFL; IELTS sẽ dễ được học bổng du học.

Trong bối cảnh bùng nổ tràn ngập các cuộc thi Toán “Tây và Ta” mà thời gian học sinh chỉ là hữu hạn thì rất cần sự góp sức của Hội Toán học Việt Nam để tạo ra một kỳ thi đẳng cấp, cạnh tranh với những cuộc thi Toán Quốc tế có thương hiệu nổi tiếng. Nếu Hội Toán học Việt Nam xác nhận được thương hiệu từ cuộc thi trong nước có thể tiến tới mời các học sinh Quốc tế tham dự vòng 2 của cuộc thi.

Từ bỏ những lùm xùm

Như đã thông tin, MYTS do Hexagon khởi xướng từ 2015 kết hợp với Hội Toán học Việt Nam từ năm 2016. Từ những hiện trạng chúng tôi đã phản ánh, có thể nhận thấy, mục đích của Hexagon là “lợi dụng” danh nghĩa của Hội Toán Học Việt Nam để thu hút học sinh tham gia học ôn luyện thi tại Hexagon. Việc Hexagon “vừa đá bóng vừa thổi còi” rõ ràng làm cuộc thi MYTS bị ấn tượng xấu, mà còn làm tổn hại đến uy tín, thương hiệu của Hội Toán học Việt Nam.

Kiến nghị để tổ chức một kỳ thi Olympic Toán đẳng cấp

Để giảm bớt quá nhiều các cuộc thi Toán trong và ngoài nước nên chăng Hội Toán học Việt Nam cần kiện toàn xây dựng một đội ngũ “giúp việc” tinh thông gọn nhẹ, chuyên nghiệp hoạt động mỗi năm 1-2 tháng với chức năng sáng tạo hoặc liên hệ với các cộng tác viên hợp tác ra đề thi.

Nên chăng, Hội Toán học Việt Nam nên mời những hội viên đã từng đoạt giải IMO, hiểu biết sâu sắc, sáng tác đề thi Toán cho học sinh phổ thông. Tất cả những ai tham gia gửi đề thi, tuyển chọn đề thi đều phải là những người có Tâm- Tầm-Tài, không dạy học cho khung đối tượng dự thi; cam kết đảm bảo chất lượng đề thi và bảo mật trong suốt quá trình vận hành kỳ thi.

Ngoài ra để xây dựng từ đầu cho một thương hiệu mới chúng tôi cho rằng, Hội Toán học Việt Nam nên thay đổi tên kỳ thi. Một sự gợi ý của chúng tôi nên đặt tên kỳ thi gắn với biểu tượng của nền Toán học Việt Nam là Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Cuối cùng Hội Toán học Việt Nam cần tạo ra 1 Format cố định từ đối tượng dự thi và định dạng cấu trúc đề thi để khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thế giới.

Chúng tôi rất kỳ vọng trong tương lai gần kỳ thi vòng 2 là một kỳ thi Quốc tế.

Dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi cũng cần một lời giải thích của Hội Toán học Việt Nam trước những lùm xùm đề thi MYTS giống lạ đề thi toán quốc tế.

Chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc các thông tin tiếp theo của vấn đề này.

Trần Linh/Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-myts-cua-hoi-toan-hoc-viet-nam-sao-chep-de-thi-quoc-te-ky-3-a268708.html