Dư luận về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2


Thứ 5, 28/02/2019 | 23:20


Phản ứng của giới chức và người dân một số nước châu Á sau khi thông báo được đưa ra.

Nhà Trắng đã xác nhận vòng đàm phán thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã không đạt được thêm thỏa thuận nào. Phản ứng của giới chức và người dân một số nước châu Á sau khi thông báo được đưa ra.

Sau thông báo chính thức từ giới chức có thẩm quyền của Triều Tiên và Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng cả Washington và Bình Nhưỡng đều đã thể hiện được thiện chí dù chưa thể đi tới thoả thuận hay tuyên bố chung về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông Lục Khảng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: (4007) "Một điều mà mọi người đều nhận thức được suốt nửa thế kỷ qua là giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không phải là chuyện có thể đạt được sau một đêm. Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại để giải quyết vấn đề, tôn trọng những mối quan tâm chính đáng của nhau cũng như tiếp tục cho thấy sự chân thành của mỗi bên”.

Nhật Bản, về phía mình, phản ứng khá thận trọng và cho biết sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ cũng như phối hợp trong việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề phi hạt nhân hóa.

Thủ tướng Nhật Bản SHINZO ABE: " Dựa trên quyết tâm mạnh mẽ của ông Trump để hiện thực hóa phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tôi tin rưởng sẽ tiếp tục có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và các hành động cụ thể của Triều Tiên."

Tại Seoul, nhà chức trách Hàn Quốc tỏ ra có chút tiếc nuối nhưng vẫn tin vào kết quả của cuộc gặp gỡ tại Hà Nội.

Ông Kim Eui-kyeom - Phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc : (4028) "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không thể đạt nhất trí hoàn toàn tại hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, họ rõ ràng đã đạt những tiến triển có ý nghĩa hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ"

Trong khi đó, người dân từ Hà nội, Seoul hay Tokyo bày tỏ tiếc nuối vì hội nghị thượng đỉnh đã không đạt được một thỏa thuận như mong muốn nhưng họ cũng không quá thất vọng về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Anh Bùi Quang hải - Hà Nội: 4005 "Tôi vừa nghe tin rằng không có thỏa thuận nào giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un. Thật đáng tiếc."

Anh NA JONG-NAM – Seoul, Hàn Quốc: Tôi cảm thấy hơi buồn. Đây là một hội nghị thượng đỉnh lớn vì hòa bình thế giới và cả thế giới đang chú ý đến nó.

Anh KAYOKO IWASE – Tokyo, Nhật Bản : Hội nghị đã diễn ra có vẻ thành công lúc ban đầu nhưng rồi lại không có kết quả nào được đưa ra. . (4024

Mọi chuyện đã thay đổi không như kỳ vọng. Kông có tuyên bố chung, cuộc đàm phán lần này chưa thể tháo dỡ được những bất đồng giữa hai bên kéo dài hàng thập kỷ.

Hai bên đã đạt được một số kết quả ban đầu. Nhưng khi đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật sẽ cần thêm thời gian để Mỹ và Triều Tiên tìm được tiếng nói chung.

TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-luan-ve-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-tien-lan-2-a264715.html