Hà Nội: Bến cóc ung dung tồn tại, cơ quan chức năng vòng vo "né tránh"?


Thứ 6, 05/04/2019 | 05:27


Mặc dù tồn tại nhiều năm, nhưng cho đến nay “bến cóc” tại số 8 Trần Thủ Độ vẫn ung dung tồn tại trước sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Mặc dù sai phạm kéo dài nhiều năm nhưng cho đến nay “bến cóc” tại số 8 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vẫn ung dung tồn tại trước sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Bến cóc ung dung tồn tại không phép?

Như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết trước, tại số 8 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội một bãi xe rộng chừng 1000m2 đang được biến tướng, sử dụng như một “bến xe thu nhỏ”.

Điều đáng nói, bãi xe này đã tồn tại từ lâu và chỉ dựa trên văn bản “thỏa thuận” đủ điều kiện trông giữ phương tiện do ông Vũ Hà – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ký (văn bản thỏa thuận này sau 06 tháng lại được gia hạn thêm), cho phép Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân, địa chỉ tại số 28A, TT10 khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội (Công ty Minh Quân) tổ chức trông giữ phương tiện tại đây.

Các nhà xe hoạt động tấp nập tại bến xe cóc

Đáng chú ý hơn, Công ty Minh Quân lại đang không tuân thủ những điều kiện được đưa ra ngay trong chính văn bản thỏa thuận này. Cụ thể, trong văn bản thỏa thuận của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ cho phép Công ty Minh Quân được trông giữ tối đa 100 ôtô từ 5-8 chỗ.

Tuy nhiên, trên thực tế, hàng ngày có rất nhiều xe du lịch, xe khách 45 chỗ thường xuyên dừng đỗ tại bãi xe này, thậm chí đỗ qua đêm. Cùng với đó, hoạt động bốc xếp hàng hoá tại đây cũng diễn ra “nhộn nhịp” chẳng khác nào một “bến xe thu nhỏ”. Trong bãi xe này còn đặt cả văn phòng giao nhận hàng hóa của một số nhà xe.

"Né tránh" hay "bảo kê"…?

Sau khi phản ánh nội dung trên tới UBND phường Hoàng Liệt, ngày 08/3/2019 ông Nguyễn Mạnh Hà – Cán bộ đô thị phường Hoàng Liệt cũng đã cùng PV trực tiếp xuống bãi xe nói trên để ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, mặc cho sự có mặt của cán bộ phường, hoạt động trông giữ xe khách và bốc xếp hàng hóa vẫn diễn ra.

Trước những gì đã được “mắt thấy tai nghe” ông Hà hứa với PV sẽ báo cáo sự việc tới lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt để có hướng xử lý. Vậy nhưng kể từ đó đến nay đã gần một tháng mà PV chưa nhận được thêm bất cứ thông tin về việc xử lý bãi xe trái phép từ UBND phường Hoàng Liệt?

Trước sự chứng kiến của cán bộ đô thị phường Hoàng Liệt, hoạt động bốc xếp hàng hóa vẫn ngang nhiên diễn ra trong khu vực bến xe cóc

Sau nhiều ngày chờ đợi mỏi mòn, ngày 25/3, PV đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tìm hiểu nguyên nhân, tại sao bãi xe trái phép của Công ty Minh Quân tồn tại nhiều năm với những sai phạm đã rõ ràng, lại không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý?

Trao đổi và cung cấp thông tin cho PV là ông Ngô Mạnh Cường (chuyên viên phòng QLĐT) đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Hoàng Mai. Ông Cường cho biết, bãi xe nói trên nằm trong quy hoạch làm bãi gửi xe tại quyết định số 6499/QĐ – UBNĐ ngày 27/11/2015 của UBND TP Hà Nội. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho phép Công ty Minh Quân tổ chức trông giữ phương tiện dựa trên văn bản “thỏa thuận” đủ điều kiện trông giữ phương tiện.

Khi PV đề cập đến việc Công ty Minh Quân đang vi phạm những điều kiện được đề ra trong chính văn bản “thỏa thuận” nói trên, vậy thì UBND quận Hoàng Mai nói chung và Phòng QLĐT nói riêng sẽ kiểm tra, xử lý việc này như thế nào? Về việc này, ông Cường đã hẹn PV một buổi làm việc khác để tổng hợp báo cáo của các đơn vị địa phương.

Vậy nhưng khi PV quay lại theo lịch hẹn thì ông Cường lại “đẩy” PV xuống làm việc với UBND phường Hoàng Liệt và Đội Thanh tra Giao thông Quận Hoàng Mai vì lãnh đạo quận đã giao cho các đơn vị này?

Trong quá trình trao đổi, phản ánh thông tin, PV cũng bày tỏ thắc mắc liệu rằng văn bản “thỏa thuận” đủ điều kiện trông giữ phương tiện giao thông do ông Vũ Hà – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ký có đủ để thay thế cho giấy phép thành lập bãi xe không?

Trả lời vấn đề này, ông Cường lại một lần nữa “khéo léo” “đẩy trách nhiệm sang Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với lý do đơn vị này đã lập ra văn bản “thỏa thuận” nói trên, PV có thắc mắc thì nên đến Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để hỏi?!

Bến xe cóc (khu vực được đánh dấu) nằm trong bản đồ quy hoạch KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp (tỉ lệ 1/2000)

Trước những “thông tin” mà Phòng QLĐT quận Hoàng Mai đã cung cấp cho báo chí thì phải chăng Phòng QLĐT quận Hoàng Mai đang “vòng vo, né tránh”, cố tình “đá quả bóng” trách nhiệm cho các cơ quan quản lý khác nhằm “tạo điều kiện” cho bãi xe của Công ty Minh Quân ung dung tồn tại với nhiều sai phạm?

Người dân có quyền đặt ra câu hỏi, các cơ quan chức năng từ phường đến quận đã làm tròn chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý của mình đối với bãi xe tại số 8 Trần Thủ Độ phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) hay chưa?

Tình trạng bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động làm cho giao thông trở nên phức tạp, hình thành các điểm đen về giao thông. Đồng thời việc các nhà xe hoạt động trái quy định gây sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến chủ trương phân luồng hoạt động của các nhà xe cố định tại Hà Nội.

Không những vậy, sự tồn tại của “bến cóc” còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ do không đáp ứng đủ điều kiện an toàn PCCC. Cũng không loại trừ khả năng bãi xe tại số 8 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) là nơi trung chuyển hàng lậu do thiếu sự kiểm soát thường xuyên của các cơ quan chức năng.

Trước những thông tin trên, đề nghị UBND quận Hoàng Mai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ và xử lý nghiêm những “mập mờ” trong hoạt động của bãi xe số 8 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt để chỉnh trang lại bộ mặt đô thị, “dẹp loạn” những bãi xe dù, bãi xe không phép trên địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm PV/ Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ben-coc-ung-dung-ton-tai-co-quan-chuc-nang-vong-vo-ne-tranh-a269714.html