Hoa hậu Nam vương sắc đẹp toàn cầu Châu Á chỉ là cuộc thi "chui"?


Thứ 6, 05/04/2019 | 14:10


Thời gian gần đây, nhiều cuộc thi sắc đẹp được gắn mác quốc tế nhưng thực tế chỉ là những cuộc thi ao làng.

Thời gian gần đây, nhiều cuộc thi sắc đẹp được gắn mác quốc tế nhưng thực tế chỉ là những cuộc thi ao làng. Vậy, bản chất cuộc thi Hoa hậu Nam vương sắc đẹp toàn cầu Châu Á thì sao?

Hiện nay, nhiều người mong muốn “kiếm” một danh hiệu nào đó để lấy “danh hiệu” hoặc thuận lợi cho việc kinh doanh. Hiểu được tâm lý đó, nhiều cá nhân, tổ chức, thi nhau mở ra các cuộc thi “Hoa hậu – Nam vương”. Bằng cách sử dụng những tên gọi mỹ miều, tổ chức tại các sân khấu sang trọng ở nước ngoài,… những cuộc thi trên đã thu hút được rất nhiều thí sinh tham gia.

Tuy nhiên, việc đưa thí sinh ra nước ngoài để tổ chức cuộc thi cũng được pháp luật quy định rõ ràng. Nghị định 79/2012/NĐ-CP, Điều 22 nêu rõ về điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế: “Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; Được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi”.

Bên cạnh đó, điều 18 của Nghị định trên cũng quy định về số lượng cuộc thi người đẹp, tổ chức không quá 2 lần mỗi năm đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc; với cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể trung ương, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần; với các cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần; đối với cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của từng năm để xem xét, quyết định.

Quy định là thế nhưng một số cá nhân, tổ chức vẫn “ngang nhiên” đưa thí sinh ra nước ngoài tổ chức thi hoa hậu và trao vương miện cho thí sinh của mình. Thực chất, những danh hiệu này khi về nước không được xã hội công nhận, thế nhưng vì mục đích cá nhân, nhiều người vẫn bất chấp tham gia.

Hiện nay, các cuộc thi sắc đẹp “chui” nở rộ như nấm sau mưa khiến khán giả không khỏi ngán ngẩm, nhiều khán giả còn không nhớ nổi tên những cuộc thi và tên những thí sinh đã đạt giải vì chúng thường na ná nhau. Chính vì thế, mỗi khi những cuộc thi “Hoa hậu – Nam vương” xuất hiện, khán giả không khỏi băn khoăn: Cuộc thi này đã được cơ quan chức năng cấp phép hay chưa? Các thí sinh có đủ điều kiện để dự thi cuộc thi sắc đẹp quốc tế không? Việc đưa các thí sinh ra nước ngoài dự thi đã được cơ quan chức năng cấp phép? Và có hay không việc các thí sinh bỏ tiền ra để “mua giải”?

Mới đây, cuộc thi “Hoa hậu Nam vương sắc đẹp toàn cầu Châu Á 2019” được giới thiệu, một lần nữa lại khiến khán giả dậy sóng và đặt ra nhiều hoài nghi.

Theo tìm hiểu của PV, cuộc thi “Hoa hậu Nam vương sắc đẹp toàn cầu Châu Á 2019” do Nhà thiết kế Mai Phương Trang đứng ra tổ chức. Ngày 11/5/2019 tới đây, sẽ diễn ra đêm chung kết tại tòa tháp đôi Patronas - Trung tâm thành phố Kuala Lumpur – Malaysia.

Ban tổ chức đã quảng bá rộng rãi thông tin cuộc thi trên các phương tiện thông tin và kêu gọi thí sinh tham gia. Cùng với đó là ban giám khảo đình đám như: Á Vương Hoàng Phi Kha là trưởng ban giám khảo, Hoa hậu Việt Nam 2014 Kỳ Duyên, Nam vương quốc tế Nguyễn Bảo Linh, Hoa hậu Châu Hải My,…

Dẫu biết, việc các doanh nhân tham gia cuộc thi cũng chỉ mong muốn trải nghiệm và có chăng là một giải phụ nào đấy để “thỏa mãn niềm vui”. Nhưng có cần phải đi thi bằng mọi cách và để nhận danh hiệu mà khi về nước những danh xưng đó không được xã hội công nhận.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và ngăn chặn kịp thời tình trạng nở rộ những cuộc thi “chui” để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm, thực thi đúng quy định, pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên tới bạn đọc.

Khả Vy/Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-nam-vuong-sac-dep-toan-cau-chau-a-chi-la-cuoc-thi-chui-a269846.html