+Aa-
    Zalo

    Hưng Lộc (Thống Nhất - Đồng Nai): 'Lách' quy định, tách thửa để phân lô bán nền

    ĐS&PL (ĐS&PL) Lợi dụng kẽ hở từ quy định tách thửa, chủ đất tự đứng ra phân lô bán nền trên đất trồng cây lâu năm… Đó là những gì đang diễn ra trên địa bàn xã Hưng Lộc

    (ĐS&PL) Lợi dụng kẽ hở từ quy định tách thửa, chủ đất tự đứng ra phân lô bán nền trên đất trồng cây lâu năm… Đó là những gì đang diễn ra trên địa bàn xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, phản ánh vấn đề này tới lãnh đạo xã, thay vì kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động trên thì lãnh đạo xã lại có những biểu hiện nhiêu khê, hạch sách với người muốn trao đổi và cung cấp thông tin.

    Kẽ hở từ quy định tách thửa

    Những năm trở lại đây, sự bùng nổ về hạ tầng giao thông, kết hợp dòng người đổ về các khu công nghiệp khiến thị trường bất đồng sản Đồng Nai trở thành điểm nóng của nhiều nhà đầu tư. Ngoài các dự án lớn của các tập đoàn có tên tuổi như Hưng Thịnh, Kim Oanh, Novaland … thì các đầu nậu, cò đất cũng “dựa hơi ăn theo”. Do đó, tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất… đang trở thành vấn nạn nhức nhối của tỉnh.

    Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm trên địa bàn, tuy nhiên vẫn còn bộ phận là cán bộ công quyền có dấu hiệu buông lỏng quản lý, ngó lơ cho các sai phạm trên.

    Dạo một vòng quanh Khu công nghiệp Dầu Giây người ta dễ dàng bắt gặp các biển báo, tờ rơi bán đất nền với giá rao từ 265triệu/nền, 270 triệu/nền sổ hồng riêng hay sổ riêng 190 triệu/nền….

    Trong vai người có nhu cầu mua nền đất ở gần khu công nghiệp Giầu Dây, PV được một cò đất tên T. giới thiệu khu đất nền Hưng Lộc. Theo thông tin mà cò đất này chia sẻ, khu đất nằm ngay mặt tiền đường tỉnh lộ 769, cách khu công nghiệp Dầu Dây chỉ 2,5km, cách sân bay Long Thành 12km, thuận tiện cho di chuyển, đi lại.

    Theo chân cò đất, PV mục sở thị và ghi nhận thực tế. Tại thửa đất 181 – 206, tờ bản đồ 87 đã được san lấp bằng phẳng, xung quanh nhiều cây cột điện đã được dựng lên và có điện lưới sử dụng. Cò đất hồ hởi khoe với chúng tôi con đường rải nhựa 8m thẳng tắp, đã có tên trên bản đồ hiện hữu cùng căn nhà mẫu cấp 4 gần hoàn thiện, đã có khách đặt mua.

    Mặt bằng được san lấp bằng phẳng, con đường trải nhựa 8m sạch đẹp

    T. cho biết: “Đất này là đất trồng cây lâu năm mới có giá rẻ. Bên em bán chủ yếu cho công nhân ở, nếu là đất thổ cư thì giá mắc hơn, công nhân mua sao nổi.” Thấy tôi lưỡng lự vì đất trồng cây lâu năm, không xây dựng được nhà, T. trấn an: “Bên em hỗ trợ xây, phí bên mua chịu, chắc chắn luôn”.

    Cò T. cho biết thêm, khu vực này được bán theo 3 giai đoạn, giai đoạn 1 bán gần hết, hiện tại chỉ còn 4 sổ. Đưa ra câu hỏi, đất trồng cây lâu năm làm sao tách được sổ thì T. cười rồi chia sẻ mánh khóe của chủ đất: Hiến đất xin làm đường 8m, sau đó tách mỗi thửa hơn 500m2. Hiện tại còn 4 sổ này chưa có người mua, sổ này 6 lô, sổ này 9 lô. Mua sổ thì khoảng 2 tháng rưỡi ra sổ đồng sở hữu, mua một lô thì chủ đồng sở hữu.

    Trao đổi với PV, một cò đất lâu năm ở Đồng Nai cho biết, sở dĩ có tình trạng cá nhân tự đứng ra phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp, trông cây lâu năm ồ ạt như hiện nay là do kẽ hở từ quy định tách thửa trên địa bản tỉnh. Các cò đất lập bản vẽ mặt bằng tổng thể, xin hiến đất làm đường giao thông, tách thành từng thửa trên 500m2 sau đó phân lô 100m2 để bán.

    Dấu hiệu bất thường trong công tác quản lý

    Liên quan đến việc các cò đất, đầu nậu rao bán trái phép hàng ngàn m2 đất trồng cây lâu năm tại tờ 87, thửa 180 -206 trên địa bàn xã Hưng Lộc, chúng tôi đã với lãnh đạo xã để làm việc và phản ánh các hiện tượng mua bán đất nền trái phép tại địa phương.  Tuy nhiên, thay vì tiếp nhận, kiểm tra và xử lý các hành vi mua bán trái phép đất trồng cây lâu năm trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Chủ tịch xã Hưng Lộc lại tỏ thái độ bất hợp tác.

    Mặc dù chúng tôi đã cố gắng cung cấp thông tin và giải thích để cơ quan quản lý địa phương cùng phối hợp thì Chủ tịch xã chỉ bắt bẻ, hạch sách và quay ra đòi hỏi thẻ nhà báo, thẻ phóng viên thì mới làm việc.

    Về thực trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại thửa đất 180 – 206, tờ bản đồ số 87, tận tới buổi làm việc thứ 2 UBND xã mới cung cấp 1 giấy chứng nhận thửa đất 181 tờ bản đồ số 87 do ông Bùi Đình Thị đứng tên. Thửa đất này có diện tích 376,6m2, trong đó có 100m2 đất ở nông thôn.

    Căn nhà mẫu cấp 4 gần hoàn thiện, đã có khách xuống tiền đặt tiền mua với giá 630 triệu

    Chủ tịch xã Hưng Lộc cũng cho biết, khu đất trên có đang xây dựng 1 căn nhà cấp 4 là đúng pháp luật. Tại thửa đất trên có 100m2 đất ở nông thôn và được miễn giấy phép xây dựng, chủ đất cũng đã có văn bản thông báo “Ngày khởi công xây dựng công trình”.

    Tuy nhiên, đối chiếu về ngày cho ra văn bản này đã cho thấy đã có nhiều dấu hiệu bất thường về thông báo khởi công công trình này. Theo đó, ngày 17/3/2020, PV đến đặt lịch làm việc, thì ngày 18/3/2020 Chủ tịch xã cung cấp văn bản thông báo “Ngày khởi công xây dựng công trình là ngày 16/3/2020 và dự kiến ngày hoàn thành là: 16/5/2020”. Như vậy, không thể chỉ trong 1 ngày chủ đất có thể xây dựng gần hoàn thiện phần thô căn nhà cấp 4, điều này khiến dư luận hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã Hưng Lộc?

    Về vấn đề này, Luật sư Vũ Quốc Toản đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của luật. Trong trường hợp chủ đầu tư được miễn giấy phép xây dựng thì phải có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi lưu hồ sơ.

    Trường hợp chủ đầu tư không thông báo, thông báo chậm cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng hoặc có thông báo nhưng không gửi kèm hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đối với trường hợp được miễn giấy phép sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP

    Luật sư Toản cũng cho biết, kể từ ngày 5/1/2020, việc tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở; Phân lô, bán nền sai; Lấn, chiếm đất; chậm làm sổ đỏ cho cư dân… là những vi phạm sẽ bị phạt năng lên đến 1 tỷ đồng.

    Thy Thêu – Phạm Luân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hung-loc-thong-nhat---dong-nai-lach-quy-dinh-tach-thua-de-phan-lo-ban-nen-a317654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.