Hướng dẫn giải thể công ty năm 2020


Thứ 5, 02/04/2020 | 08:08


(ĐS&PL) Giải thể công ty giúp chấm dứt các nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Theo Luật sư công ty Luật Trí Nam khi thực hiện

(ĐS&PL) Giải thể công ty giúp chấm dứt các nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Theo Luật sư công ty Luật Trí Nam khi thực hiện thủ tục giải thể công ty chủ doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Thời điểm được tiến hành giải thể công ty bao gồm: (i) Thời điểm kết thúc thời hạn hoạt động doanh nghiệp ghi trong Điều lệ công ty; (ii) Thời điểm được Chủ sở hữu/ HĐTV/ ĐHĐCĐ công ty thông qua việc giải thể công ty; (iii) Công ty không duy trì đủ số lượng thành viên, cổ đông trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Kế hoạch và thứ tự thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục giải thể công ty: (i) Thứ nhất, các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; (ii) Thứ hai là các khoản nợ thuế; (iii) Sau đó mới đến các khoản nợ khác.

Xã hội - Hướng dẫn giải thể công ty năm 2020

Ảnh minh họa.

Trình tự thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp được chia làm 04 bước

Bước 1: Công bố thông tin về việc giải thể doanh nghiệp

Đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp

Bước 2: Xác nhận nghĩa vụ tại cơ quan hải quan

Sau khi doanh nghiệp đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp thì doanh nghiệp tiến hành gửi công văn tới Tổng cục Hải quan xin xác nhận nghĩa vụ hải quan để giải thể doanh nghiệp. Trong vòng 10 -15 ngày cơ quan Hải quan ra thông báo về tình trạng hồ sơ Hải quan của doanh nghiệp.

Bước 3: Thủ tục xin đóng hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế doanh nghiệp tại cơ quan Thuế

Trong quá trình thực hiện thủ tục này doanh nghiệp không thể tiến hành thay đổi đăng ký kinh doanh và thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Bước 4: Thủ tục xin Quyết định giải thể tại Phòng đăng ký kinh doanh. Công việc này được thực hiện đồng thời với các nội dung: (i) Một là thông báo hủy dấu doanh nghiệp; (ii)  Trả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

Các tài liệu cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp: (i) Thông báo đóng cửa mã số thuế; (ii) Công báo giải thể doanh nghiệp (iii) Xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan (iv) Xác nhận đóng cửa tài khoản ngân hàng/ hoặc cam kết chưa mở tài khoản ngân hàng (v) GCN đăng ký doanh nghiệp bản gốc. Hiện Luật sư Trí Nam đang thực hiện hỗ trợ miễn phí cho các chủ doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể công ty thông qua tổng đài tư vấn pháp luật online 19006196.

 H. Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-giai-the-cong-ty-nam-2020-a317918.html