Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội


Thứ 7, 02/02/2019 | 09:36


Chợ hoa truyền thống Hàng Lược chỉ họp một lần trong năm, bắt đầu từ sau rằm tháng Chạp đến 30 Tết.

Chợ hoa truyền thống Hàng Lược chỉ họp một lần trong năm, bắt đầu từ sau rằm tháng Chạp đến 30 Tết. Giữa cái bộn bề và xô bồ của cuộc sống đô thị, nhiều người vẫn giữ thói quen tìm về chợ hoa Hàng Lược như để tìm lại một chút hương vị của Tết xưa, hương vị Tết của  Hà Nội "băm sáu" phố phường.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội

Chợ hoa Hàng Lược, chợ hoa lâu đời nhất và cũng rất đặc trưng của Hà Nội vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Những ngày này, chợ hoa đang vào dịp rộn ràng nhất với người mua kẻ bán qua lại tấp nập.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 2).

Chợ hoa Hàng Lược chỉ họp một lần duy nhất trong năm, bắt đầu từ khoảng giữa tháng Chạp cho đến ngày 30 Tết và càng gần Tết thì càng đông.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 3).

rong những ngày này, nhiều người tới đây không chỉ mua hoa, cây cảnh về chơi Tết, mà còn tìm lại hương vị Tết xưa của chợ hoa chỉ họp duy nhất một lần mỗi năm

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 4).

ồn tại từ đầu thế kỷ 20 đến nay, chợ hoa Hàng Lược được coi là chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 5).

Đào và quất là những loài hoa đặc trưng cho tết Bắc Bộ. Vì thế đây cũng là hai loại cây cảnh chơi tết xuất hiện nhiều nhất tại chợ hoa cổ này.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 6).

Hiện nay, quanh Hà Nội đã có khá nhiều chợ hoa xuân. Tuy nhiên, mỗi khi dịp Tết đến Xuân về là người Hà Nội lại nô nức rủ nhau tìm về chợ hoa Hàng Lược.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 7).

Hoa Thủy Tiên là một loại hoa chơi tết cổ xưa, tao nhã chỉ của riêng người Hà Nội. Trước đây, khi còn cách ngày Tết khoảng nửa tháng tới 1 tháng là những gia đình người Hà Nội lại cùng ngồi chụm lại để gọt tỉa từng củ Thủy Tiên. Đây là thú chơi nghệ thuật và cầu kì của người Hà Nội dịp Tết đến. Sau thời gian dài bị mai một, nhiều năm gần đây, thú chơi hoa Thủy Tiên đã dần được khôi phục và nhiều người tìm về.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 8).

Quất cảnh bonsai xuất hiện ngập tràn khắp khu chợ hoa.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 9).

Mỗi năm, cứ nhìn thấy chợ hoa Hàng Lược là đã thấy Tết đã đến thật gần.

Xã hội - Khám phá chợ hoa Tết cổ xưa giữa lòng phố cổ Hà Nội (Hình 2).

Mặc dù đã bị mai một ít nhiều vì xu thế thị trường, nhưng chợ hoa Hàng Lược vẫn giữ được những nét đặc trưng nhất của một phiên chợ hoa Tết cổ xưa.

Theo Khánh Huy/Pháp luật và xã hội

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-cho-hoa-tet-co-xua-giua-long-pho-co-ha-noi-a261843.html