Kỳ tích lấy 6 tạng từ một người chết não cứu sống 5 bệnh nhân


Thứ 2, 24/12/2018 | 15:40


Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công lấy 6 tạng từ một người cho đa tạng chết não để cứu sống 5 bệnh nhân cùng lúc.

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công lấy 6 tạng từ một người cho đa tạng chết não để cứu sống 5 bệnh nhân cùng lúc.

Ngày 24/12, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) đã công bố việc thực hiện hành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Chia sẻ với các phóng viên báo chí, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là một trường hợp hiến tạng, ca ghép đa tạng, ghép phổi vô cùng đặc biệt. Người hiến là anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình).

Anh Quý cùng vợ và 2 con.

Anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não từ tháng 11/2018. Khi biết mình không thể qua khỏi, anh Quý đã gọi các thành viên trong gia đình mình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng để cứu sống những người khác.

Khi anh Quý rơi vào tình trạng hôn mê sâu và được các bác sỹ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh là chị Hoàng Thanh Phương và cả gia đình anh đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng của anh cho y học.

Gia đình anh đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (Thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018)̉và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm được biết bệnh nhân Dương Hồng Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai. Ban Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức. Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Việt Đức đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Các bác sỹ đã thực hiện ca nhận tạng theo nguyện vọng của anh Quý và gia đình.

Anh Quý (áo xanh) trên giường bệnh vẫn rất lạc quan.

Anh Dương Hồng Quý đã tặng lại tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi. Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh). Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y bác sỹ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người cho chết não.

Lãnh đạo BV Việt Đức cũng chia sẻ thêm, một điểm khá đặc biệt của ca ghép đa tạng này là Để vận chuyển thận vào ghép cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã được sự hỗ trợ nhiệt tình của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines trong 2 chuyến bay, 1 chuyến bay vận chuyển máu của người hiến vào Bệnh viện Nhi đồng 2 và 1 chuyến bay vận chuyển thận vào để ghép cho bệnh nhân đang chờ đợi.

Đến nay các bệnh nhân nhận tạng đều đã tỉnh táo và ổn định, đang tiếp tục điều trị sau ghép.

Tính đến ngày 21/12, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi.

Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-tich-lay-6-tang-tu-mot-nguoi-chet-nao-cuu-song-5-benh-nhan-a256401.html