Liên tiếp tai nạn máy bay, khách hàng hủy tour vì… sợ


Thứ 7, 26/07/2014 | 12:09


(ĐSPL) – Liên tiếp các vụ tai nạn máy bay xảy ra trên thế giới đã tạo ra một tâm lý e ngại cho các hành khách, thậm chí, nhiều người còn hủy tour đi du lịch bằng máy bay.

(ĐSPL) – Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn máy bay xảy ra trên thế giới đã tạo ra một tâm lý le ngại cho các hành khách thường phải di chuyển bằng máy bay, thậm chí, nhiều người còn hủy tour vì… sợ.

Trong vòng một tuần, 4 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên tiếp xảy ra làm gần 500 người thiệt mạng khiến nhiều người không khỏi sửng sốt và lo ngại.

Ngày 17/7, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay tử vong.

Tiếp đó, ngày 23/7, một máy bay của hãng TransAsia Airways của Đài Loan đã bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh trong mưa bão, khiến 48 hành khách thiệt mạng.

Ngay sau đó, ngày 24/7, máy bay mang số hiệu AH5017 Air Algerie của Algeria đã mất tích trên bầu trời Mali cùng 116 người. Theo thông tin mới nhất máy bay đã rơi ở vùng sa mạc ở miền bắc Mali khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng.

Mới đây nhất, vào ngày 25/7, một máy bay quân sự của Ấn Độ cũng rơi khiến 7 người trên máy bay tử vong.

Tin tức - Liên tiếp tai nạn máy bay, khách hàng hủy tour vì… sợ

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn bằng máy bay, nhưng các chuyên gia hàng không đều nhận định máy bay an toàn hơn các phương tiện khác.

Các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng đó đã có tác động không nhỏ đến ngành du lịch, đặc biệt là lĩnh vực du lịch hàng không, khi nhiều hành khách bắt đầu có tâm lý lo sợ khi di chuyển bằng máy bay, thậm chí nhiều người sẵn sàng hủy các tour đã đặt vì… sợ.

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Ông Nguyễn Đình Thành – GĐ Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours cho biết: “Nói chung, hành khách hủy tour là do nhiều nguyên nhân. Trước đó, khi tình hình Biển Đông còn căng thẳng thì lượng khách du lịch cũng giảm rất đáng kể, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các công ty du lịch. Hiện nay, sau khi các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên thế giới thì cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng hành khách hủy tour, tuy nhiên, chưa nhiều”.

“Có nhiều khách hàng cũng goi điện đến cho chúng tôi để được tư vấn. Họ cũng chia sẻ rằng, họ tỏ ra rất lo ngại và sợ sau khi theo dõi thông tin về các vụ tai nạn máy bay gần đây, thậm chí, mỗi ngày gần đây lại xảy ra một vụ tai nạn máy bay khiến hành khách vô cùng sửng sốt. Vì vậy, hầu hết các hành khách đều gọi đến để được tư vấn xem nên đi hãng máy bay nào cho an toàn” - GĐ Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours chia sẻ.

“Các vụ máy bay rơi vừa qua như “thêm muối” vào tâm lý lo sợ của các hành khách thường phải di chuyển bằng máy bay” – ông Thành nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Gia – GĐ Công ty Du lich Quốc tế Sen Xanh lại cho biết, dù bên công ty chưa có trường hợp hành khách nào hủy tour, nhưng tâm lý lo ngại cũng bắt đầu xuất hiện trong các hành khách, và lượng khách đăng kí đi du lịch nước ngoài như Malaysia hoặc Singapore bằng máy bay cũng giảm đáng kể.

Chị Đặng Bích Ngọc – một nhân viên bán vé của 1 đại lý bán vé máy bay trên phố Lý Thái Tổ (Hà Nội) cũng cho biết, sau khi các tai nạn hàng không liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, cũng có nhiều khách hàng, thậm chỉ cả đoàn khách gọi điện đến yêu cầu hủy tour, và nhân viên tại đây phải thuyết phục rất khó khăn, các hành khách mới không hủy tour nữa.

Một chuyên gia hàng không cũng đưa ra nhận định rằng, việc các hành khách tỏ ra sợ và lo ngại sau các vụ tai nạn máy bay liên tiếp cũng là điều dễ hiểu, vì trong các tai nạn hàng không, hậu quả mà nó gây ra là vô cùng thảm khốc. Con số gần 500 người thiệt mạng trong 4 vụ tai nạn máy bay xảy ra triên thế giới vừa qua là một nỗi ám ảnh lớn.

Thế nhưng, hầu hết các chuyên gia hàng không đều khẳng định rằng, một thực tế không thể chối cãi là di chuyển bằng phương tiện máy bay vẫn có độ an toàn cao hơn so với các phương tiện khác.

“Năm 2011, tổng số hành khách chết vì tai nạn hàng không thường lệ trên toàn thế giới là 373 người trên 2.840.000.000 lượt hành khách, với tỷ lệ 1/7.600.000. Cứ 7,6 triệu người đi máy bay thì 1 người bị chết vì tai nạn. Năm 2014, tỷ lệ này chắc cao hơn, nhưng vẫn còn rất thấp do với các phương tiện giao thông khác. Con số ấy cũng đủ để khẳng định rằng, đi lại bằng đường hàng không vẫn an toàn hơn các phương tiện khác” – chuyên gia hàng không nhận định.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tiep-tai-nan-may-bay-khach-hang-huy-tour-vi-so-a43039.html