Một người dân thắng kiện UBND TP.HCM vì thu hồi nhà sai quy định


Thứ 6, 16/01/2015 | 23:37


(ĐSPL) - Ngày 15/1, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (62 tuổi), tuyên hủy quyết định 2928 của UBND TP.HCM.

(ĐSPL) - Bị UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi hơn 600 m2 tầng trệt căn nhà trái quy định, bà Hạnh đã khởi kiện lên TAND TP và thắng kiện.
Theo tin tức từ Vietnamnet, ngày 15/1, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Mỹ Hạnh (ngụ quận 3, TP.HCM) và bị đơn là UBND TP.HCM.
Theo đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần nội dung đơn khởi kiện, tuyên hủy một quyết định của UBND về việc thu hồi hơn 600 m2 diện tích tầng trệt căn nhà 110 Cao Thắng do bà Hạnh đứng tên sở hữu.

Một góc căn nhà 110 Cao Thắng, quận 3 của bà Hạnh. (Ảnh: Vietnamnet). 

Theo nội dung đơn kiện đăng tải trên báo Người lao động thông tin, căn nhà trên do cha mẹ bà Hạnh tạo dựng trước năm 1975, sau đó cha bà có vợ khác. Đến năm 1991, cha bà Hạnh đã làm giấy tờ giao toàn bộ căn nhà cho vợ tại phòng Công chứng số 1 Sở Tư pháp TP.HCM. Cũng trong năm này, sau khi được UBND quận 3 xác nhận căn nhà không thuộc sở hữu nhà nước nên mẹ bà Hạnh đã làm di chúc cho bà căn nhà.
Năm 1995, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định 69623 về việc quốc hữu hóa tầng trệt căn nhà nhưng quyết định này không được gửi đến bà Hạnh, không được thi hành.
Đến năm 1996, bà Hạnh được cơ quan chức năng làm thủ tục hợp pháp công nhận quyền sở hữu cho bà đứng tên toàn bộ căn nhà.
Tuy nhiên, năm 2006, cha bà Hạnh bất ngờ kiện con gái ra TAND TP.HCM đòi chia thừa kế. Đến năm 2008, Sở Xây dựng TP.HCM gửi công văn yêu cầu hủy văn bản công chứng vào năm 1991 của Phòng Công chứng số 1. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Sở Tư pháp TP.HCM bác bỏ vì cho rằng giấy tờ công chứng đúng quy trình của pháp luật.
Video tham khảo: 
Doanh nghiệp phàn nàn Quận 12 không chịu sao y văn bản
Ngày 5/6/2012 UBND TP.HCM ban hành quyết định 2928 về việc thu hồi nhà của bà Hạnh. Sau đó, bà Hạnh khởi kiện yêu cầu TAND TP.HCM tuyên hủy quyết định này và một số quyết định liên quan của UBND TP.HCM và Sở Xây dựng TP.
Trên cơ sở 2 quyết định 69623 và 2928 của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP đã ban hành văn bản 7228 để cưỡng chế thu hồi tầng trệt ngôi nhà.
HĐXX nhận định, tại thời điểm ra quyết định, UBND TP.HCM chưa tiến hành các thủ tục quản lý hoặc bố trí sử dụng nhưng vẫn đưa căn nhà vào diện cải tạo là không đúng. Do đó, quyết định của UBND TP.HCM đã áp dụng không đúng với các quy phạm pháp luật.
Ngoài ra, tầng trệt, tầng lửng và tầng 1, tầng 2 của căn nhà là một khối thống nhất; trong khi quyết định thu hồi tầng trệt của UBND TP.HCM là chưa xem xét, giải quyết các vấn đề về diện tích đất lối đi chung cũng như các vấn đề phát sinh. Nếu thu hồi tầng trệt thì các hộ sinh sống ở các tầng trên đi bằng cách nào?
Cũng theo TAND, quyết định của UBND TP.HCM đã vi phạm quyền sở hữu lối đi chung của cá nhân. Ngoài ra, các vấn đề về việc xác lập quyền sở hữu, người liên quan đối với căn nhà cũng chưa được giải quyết đầy đủ. Từ những nhận định này, tòa đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, hủy quyết định 2928 của UBND TP.HCM.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-nguoi-dan-thang-kien-ubnd-tphcm-vi-thu-hoi-nha-sai-quy-dinh-a79413.html