Năm nay, chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn đã được phân bổ 31,5 triệu USD


Thứ 4, 05/12/2018 | 23:30


Chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia ở Đồng bằng sông Hồng (RB-RRD) được công bố, đã được phân bổ 31,5 triệu.

Chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia ở Đồng bằng sông Hồng (RB-RRD) được công bố, đã được phân bổ 31,5 triệu USD trong năm nay.

Chương trình được thực hiện với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận bền vững, sử dụng hiệu quả dịch vụ cấp nước, vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn của 8 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng thông qua hỗ trợ, đẩy mạnh Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015 của Chính phủ Việt Nam tại 8 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.

8 tỉnh thành tham gia gồm Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hoá và Hà Nội. Mục tiêu của chương trình bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch, bền vững cho 340.000 gia đình nông thôn tại 8 tỉnh cho mục đích ăn uống, sinh hoạt; cải thiện điều kiện sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 130.000 hộ gia đình nông thôn; cung cấp nước và điều kiện vệ sinh ở các trường học, trung tâm y tế, chợ, các công trình công cộng ở nông thôn.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực phân tích các thông tin liên quan về ngành nước, điều kiện vệ sinh, xác định ưu tiên cũng như công tác quản lý lâu dài về nhu cầu đầu tư, chuản bị các kế hoạch hoạt động về cung cấp nước, vệ sinh của các tỉnh, thành phố; nâng cao năng lực đánh giá việc thực hiện của các chương trình đang tiến hành, các khoản đầu tư và có những điều chỉnh phù hợp với quản lý đầu tư...

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá: “Đối với đánh giá giữa kỳ của Chương trình RB-SupRSWS, mặc dù đã có tiến triển trong việc thực hiện các mục tiêu Chỉ số giải ngân trong giai đoạn 2016, 2017 và đầu 2018, việc thực hiện Chương trình vẫn bị chậm trễ đáng kể, cụ thể do việc phân bổ vốn chậm và chưa kịp thời cho chương trình.

Vì vậy, đánh giá giữa kỳ đã thống nhất về việc tái cơ cấu Chương trình, sắp xếp lại mục tiêu cho các tỉnh theo năng lực thực hiện; có thể gia hạn ngày kết thúc chương trình thêm 15 tháng để bù vào thời gian chậm trễ ban đầu.

“Chúng tôi khuyến nghị rằng Bộ NN-PTNT hợp tác chặt chẽ với Bộ KHĐT và Bộ TC để đẩy nhanh việc thực hiện các bước cho tái cơ cấu, để việc thực hiện chương trình có thể cải thiện vào đầu năm 2019.  Một điều quan trọng tương đương là Bộ NN-PTNT nỗ lực để bảo đảm được phân bổ ngân sách cho chương trình năm 2019, bao gồm cả vốn thường xuyên (là mấu chốt cho các hoạt động vệ sinh) và vốn đầu tư”, ông Ousmane Dione bày tỏ.

Nam Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-nay-chuong-trinh-nuoc-sach-va-ve-sinh-nong-thon-da-duoc-phan-bo-315-trieu-usd-a253840.html