Tham dự Lễ trao giải có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cùng các tác giả đoạt giải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải

Tham dự giải năm nay có sự tham gia của khoảng 1.000 tác phẩm, với 13 ngôn ngữ của 8 loại hình báo chí, gồm: Báo in tiếng Việt; báo điện tử tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài; báo điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh và sách. Các tác giả, nhóm tác giả đến từ hơn 130 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và 12 nhà xuất bản trên toàn quốc; các chuyên gia, phóng viên báo chí nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài. Ban Tổ chức Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2018 đã lựa chọn ra 90 tác phẩm xuất sắc để vinh danh, trong đó có 8 giải Nhất, 17 giải Nhì, 25 giải Ba và 40 giải Khuyến khích. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi năm 2018 có chất lượng chuyên môn cao, chủ đề, nội dung phong phú, đa dạng, đề cập đến mọi vấn đề của công tác thông tin đối ngoại; đảm bảo tính thời sự, kịp thời truyền tải đến người dân trong nước, bạn bè quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài thông tin về các sự kiện chính trị-đối ngoại lớn của đất nước, các hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật trong năm 2018; những hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tươi đẹp, mến khách. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo, ứng dụng công nghệ báo chí điện tử tiên tiến, tích hợp đa phương tiện. Một số bài viết, bài nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí uy tín của nước ngoài, góp phần giúp bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao chứng nhận cho các tác giả đoạt giải Nhất.

Đặc biệt, giải thưởng cũng thu hút sự tham gia của gần 30 tác phẩm, tác giả, nhóm tác giả là người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, như: Yuri A.Denisovich – phóng viên thường trú hãng thông tấn TASS (Nga) tại Việt Nam; Youngkyu Min – phóng viên hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc); Sh. Batbold – D Sainbayar – phóng viên thường trú hãng thông tấn Mông Cổ tại Việt Nam; nhà báo Mariela Valenzuela Pérez, Alberto Salazar (Cuba); Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam Geetesh Sharma…

Trong số những tác phẩm đoạt giải, có nhiều tác phẩm nổi bật như: Đưa hàng nông sản ra thế giới; Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc; Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh; Ngày trở về: Cội nguồn thương nhớ; Sức mạnh đoàn kết và tình hữu nghị Việt Nam – Cuba…

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2018 và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải; biểu dương Ban Tổ chức đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và đồng chí Thuận Hữu,

Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao giải Nhì cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, cũng là năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những chuyển biến khó lường, đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Vì vậy, các lực lượng làm thông tin đối ngoại cần phải tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; chủ động tăng cường sự gắn kết giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội. 

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đề nghị các cơ quan báo chí phải phát huy sức mạnh tổng hợp của quốc gia trong quá trình mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế; quan tâm động viên, khích lệ để tạo điều kiện cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản trau dồi kinh nghiệm từ thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm đối ngoại chất lượng cao. Đa dạng hóa các phương thức, tài liệu tuyên truyền, trong đó, chú trọng việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài, hợp tác với các đối tác thông tấn, báo chí lớn trên thế giới cũng như trên các phương tiện truyền thông hiện đại, các trang mạng, mạng xã hội có sức lan tỏa, bao phủ rộng để đẩy mạnh tuyên truyền về hình ảnh, trách nhiệm và những nỗ lực của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống văn hóa, tiềm năng thu hút đầu tư, phát triển du lịch của Việt Nam…đến bạn bè quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài./.

Minh Châu/Sức Khỏe 365