+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Truy tìm đường dây bán giấy khám sức khỏe như bán rau trước cổng chợ Ga Vinh

    ĐS&PL PV liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bán giấy chứng nhận sức khỏe (CNSK) của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông trước chợ Ga Vinh

    PV liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bán giấy chứng nhận sức khỏe (CNSK) của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông trước chợ Ga Vinh, phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Phản ánh của người dân cho biết, chỉ cần chi từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng là có thể sở hữu giấy CNSK mang tên mình. Vậy, thực hư như thế nào?

    Vừa bán tạp hóa, vừa bán giấy CNSK

    Suốt thời gian qua, việc bán giấy CNSK được thể hiện ở nhiều nơi. Nhưng ở gần cổng chợ Ga Vinh thì rầm rộ, công khai nhất. Thể hiện,  người bán tạp hóa còn mời chào người đi đường mua giấy CNSK như bán mớ rau, cân hoa quả.

    Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã vào cuộc. Trong vai một người cần có giấy CNSK để hoàn tất hồ sơ xin việc, tôi đến một tạp hóa ngay cổng chợ Ga Vinh. Nơi này bán rất nhiều thứ, đủ loại hàng hóa mà người ta gọi là tạp hóa. Sau một vài “thủ tục” cực kỳ đơn giản như trao đổi, nói chuyện, chủ bán tạp hóa đã đưa cho chúng tôi 1 tờ giấy khám sức khỏe có dấu đỏ của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Người bán nói: “Có 2 dạng giấy khám sức khỏe, một là 30.000 đồng; hai là 50.000 đồng. Loại 50.000 đồng là có ảnh dán vào”. Người này còn hướng dẫn tôi: “Để làm hồ sơ xin việc, mi (tức em-PV) chỉ cần loại 30.000 đồng là được”.

    Giấy chứng nhận sức khỏe bán tràn lan trên thị trường có giá 30.000 đồng

    Như vậy, chỉ trong vài phút “giao dịch”, tôi đã sở hữu giấy CNSK. Giấy có đầy đủ dấu đỏ, chữ ký... Thế nhưng, tôi vẫn băn khoăn, không hiểu, đó là giấy thật hay giả? Bởi, tôi đã từng đi khám sức khỏe để làm hồ sơ xin việc. Thời gian từ khi vào khám đến khi nhận được giấy, thuận lợi thì 2 tiếng, không thì cả buổi sáng mới xong.

    Mặt đầu của giấy CNSK 50.000 đồng

    Băn khoăn, PV tiếp tục đến một quầy bán tạp hóa khác, bà chủ tạp hóa đon đả hỏi han như kiểu tôi là “khách ruột, thân tình”: “Mua giấy CNSK à? Làm hồ sơ xin việc hay gì?...”. Thấy tôi tỏ thái độ lo lắng, băn khoăn về tính pháp lý của giấy CNSK, bà chủ đang rất thân tình thay đổi thái độ ngay lập tức: “Chị bán giấy khám sức khỏe đã nhiều năm ở đây, chưa thấy ai phàn nàn, nếu không tin thì cứ vào trong Bệnh viện mà khám".

    Cơ quan có thẩm quyền có buông lỏng quản lý?

    Theo Thông tư số 14/2013/TT - BYT ngày 6/5/2013 thì việc cá nhân muốn có giấy CNSK và cơ sở Y tế cấp giấy khám sức khỏe phải tuân theo các quy định tại Điều 4, 5, 6, 7, 8. Cụ thể: Người được cấp giấy khám sức khỏe phải có hồ sơ theo quy định và được cơ sở y tế tiến hành khám cho người đó và ghi các kết quả trên giấy khám sức khỏe. Để thực hiện thủ tục khám sức khỏe, thì người kết luận giấy khám sức khỏe phải là bác sĩ, được người có thẩm quyền phân công thực hiện việc phân loại sức khỏe, ký giấy khám sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ. Việc phân công phải được thực hiện bằng văn bản và đóng dấu hợp pháp của cơ sở khám chữa bệnh.

    Bệnh viện Cửa Đông - điạ chỉ trên giấy chứng nhận sức khỏe

    Tại Điều 267, Bộ luật Hình sự hiện hành, tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Điều 284, Bộ luật Hình sự hiện hành, tội Giả mạo trong công tác: Theo mục (b), (c) “Làm, cấp giấy tờ giả và giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn”. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong hai mục trên bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

    Theo quy định thì như vậy, nhưng người dân phản ánh và thực tế xác minh của PV thì lại trái quy định hoàn toàn? Trách nhiệm thuộc về ai? Tôi tin là bạn đọc biết việc này.

    Theo chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mua bán giấy CNSK diễn ra ồ ạt ở Vinh thời gian qua là do nhu cầu của người sử dụng lớn. Trong khi thủ tục khám sức khỏe lại mất nhiều thời gian, còn rườm rà, nên một số đối tượng đã lợi dụng tình trạng buông lỏng quản lý của  cơ quan có thẩm quyền để thực hiện hành vi phạm pháp luật.

    Vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan ban ngành có liên quan, nhanh chóng vào cuộc xử lý những dứt điểm những tồn tại trên. Cần có biện pháp xử lý, giải quyết tận gốc vấn đề trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục tục chuyển đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

    Đặng An và Nhóm PV/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-truy-tim-duong-day-ban-giay-kham-suc-khoe-nhu-ban-rau-truoc-cong-cho-ga-vinh-a283236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.