Nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo và hành trình chinh phục niềm đam mê với hoa lan


Thứ 4, 14/04/2021 | 03:14


Là một trong số ít những người chơi lan nổi tiếng tại Bảo Lộc Lâm Đồng, nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu trong tay 2 vườn lan với nhiều gi

Là một trong số ít những người chơi lan nổi tiếng tại Bảo Lộc Lâm Đồng, nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu trong tay 2 vườn lan với nhiều giống phi điệp quý hiếm.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo sinh năm 1983 vốn là ông chủ của một cửa hàng phân bón và chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ và các chế phẩm sinh học. Nói về cơ duyên đến với hoa lan, anh Giáo cho biết từ nhỏ anh đã rất yêu mến hoa lan. Khoảng đầu những năm 2000, anh cùng bạn bè vào rừng tìm kiếm những giò lan đẹp để mang về trồng và chia sẻ cho các anh em có cùng sở thích. Vừa thỏa đam mê vừa tìm được sự cân bằng trong cuộc sống, giải tỏa những áp lực gặp phải thường ngày.

Chân dung nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo 

Rồi dần dần số lượng lan trong nhà ngày càng tăng, anh Giáo đã quyết định đầu tư một vườn lan nhỏ ngay trong vườn để có thể sưu tầm và nhân giống thêm nhiều loài lan khác. Thế nhưng, khi đã mở ra cả vườn lan thì mọi chuyện lại khác, khó khăn và thất bại anh cũng đều trải qua.

Tuy đã có nhiều năm kinh nghiệm về trồng và chăm sóc hoa cây cảnh nhưng để tạo ra một vườn lan đẹp cùng các giống lan khác nhau thì không phải là điều đơn giản. Bởi mỗi loài lan lại có những đặc điểm sinh trưởng và phát triển khác nhau, người chơi phải tìm hiểu thật tỉ mỉ, kỹ càng thì mới chinh phục loài hoa khó chiều ấy.

Nhớ về khoảng thời gian bắt đầu mở rộng và tìm hiểu chuyên sâu về lan, anh Giáo cho biết “Trước khi chăm sóc hoa lan, tôi đã có một thời gian dài nghiên cứu, trồng và lai tạo các loại cây ăn quả như sầu riêng, cà phê, hồ tiêu, mít thái…do đó khi chuyển sang nghề trồng lan tôi gặp khá nhiều khó khăn trong lúc chăm sóc và nhân giống. Vì thiếu kinh nghiệm lại khá bận rộn nên tôi không thể dành toàn tâm toàn ý cho vườn lan. Mỗi loại lan lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau khiến cho tôi không hiểu hết được dẫn tới lan bị bệnh và chết không ít”.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo đang chăm sóc cẩn thẩn từng giò lan tại vườn của mình

Khi nhìn những giò lan mình yêu quý héo mòn rồi chết khiến anh rất buồn. Nhiều khi còn muốn bỏ cuộc nhưng rồi vì tình yêu, niềm đam mê cho hoa lan quá lớn nên anh Giáo lại quyết tâm làm lại từ đầu.

Sau những thất bại, anh Giáo đã lặn lội đường xa để tìm đến các nhà vườn uy tín để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ những người đi trước hướng dẫn cho mình và học thêm kinh nghiệm từ trên mạng xã hội. Anh cũng đúc rút những điều quý báu từ chính thất bại của bản thân. Sau hơn 20 năm, giờ đây nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo đã tự mình gây dựng thành công nên 2 vườn lan nổi tiếng bao gồm vườn lan Var tại 520 QL20, xã Lộc Nga nhiều giống cực quý hiếm như: Phú Thọ, Hiển Oanh, Hồng Yên Thủy, Hồng Xòe, Hồng Trinh Nữ, Hồng Mỹ Nhân, Hồng Minh Châu, 5ct Bạch Tuyết, 5ct jolie, 5ct Bảo Duy, 5ct Tản Viên… và vườn lan rừng tại hẻm 437 QL20 xã Lộc Nga tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Với tổng diện tích hàng nghìn mét vuông cùng hàng trăm giống lan quý hiếm như Kiều vuông, Hoàng thảo vôi, Đại ý thảo, Long tu, 5ct họng hồng, Thiên long, Cửu long, Sao thiên vương, Chớp mỹ.....

Vườn lan của anh Giáo cũng trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều người trong giới biết đến, nhất là những người mới chơi tìm tới để học hỏi kinh nghiệm. Có được thành công như bây giờ, anh Giáo không ngại chia sẻ bí quyết trồng lan cho mọi người chứ không muốn giấu hay cất cho riêng mình. Anh luôn mong muốn phát triển nghề trồng lan mạnh mẽ hơn nữa tại địa phương mình sinh sống.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi trồng hoa lan, ông chủ vườn lan 8X cho biết hoa lan cần phải chăm sóc trong môi trường phù hợp, người chơi phải đảm bảo cân bằng đủ độ ẩm, ánh sáng, chất dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh cho cây đầy đủ.

Tuy vậy, mỗi loài lan lại cần những chế độ chăm sóc khác nhau nên người trồng cần trang bị kỹ lưỡng cho mình kiến thức và chuẩn bị chu đáo nhất có thể. Cần am hiểu từng loài lan mình trồng thì mới có thể thành công. 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo mong muốn sắp tới sẽ mở rộng thêm vườn lan để có thể sưu tầm thêm nhiều giống lan quý cũng như được kết nối với người yêu lan trên toàn quốc.

Để giao lưu và học hỏi thêm những kinh nghiệm từ nghệ nhân Nguyễn Thế Giáo ,vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/thegiao.nguyen.1

Nguyên Phi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-nguyen-the-giao-va-hanh-trinh-chinh-phuc-niem-dam-me-voi-hoa-lan-a362438.html