Nghệ sĩ Trung Dân: 'Văn hóa lì xì vẫn đẹp, chỉ có con người làm nó xấu đi'


Thứ 6, 01/02/2019 | 13:15


Xuất hiện trên talkshow ‘Bốn mùa yêu thương’, nghệ sĩ Trung Dân bày tỏ quan điểm rằng nếu lì xì không kèm lời chúc thì không được xem là lì xì.

Xuất hiện trên talkshow ‘Bốn mùa yêu thương’, nghệ sĩ Trung Dân bày tỏ quan điểm rằng nếu lì xì không kèm lời chúc thì không được xem là lì xì. Vì theo truyền thống, lì xì mang ý nghĩa tinh thần, chứ không phải cho đi vật chất. Văn hóa lì xì vẫn đẹp, chỉ có con người làm nó xấu đi.

Ngày xưa nhắc đến lì xì người ta nhớ ngay đến những câu chúc ý nghĩa chất chứa tình cảm chân thành, còn giờ đây nhắc đến lì xì người ta thường nghĩ ngay: trong bao lì xì có gì? Phải chăng trong thời hiện đại, văn hóa lì xì đang bị mai một và biến tướng? Đây là chủ đề của chương trình "Bốn mùa yêu thương" phát sóng ngày 30/1 trên kênh VTV2.

Nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ: “Lì xì mang ý nghĩa là lời nói lúc nào cũng đi đôi với việc làm. Ví dụ đầu tôi năm chúc Nguyên Khang may mắn, năm sau đắt show, xong xuôi tôi cầm bao lì xì gửi. Nó tượng trưng cho sự may mắn, với ý nghĩa cầu chúc năm mới tốt đẹp, trọn vẹn”.

Nghệ sĩ Trung Dân khẳng định lì xì mà không có lời chúc thì đó không phải là lì xì mà là cho tiền

Từ khi chiếc lì xì xuất hiện, không ai quy định phải mừng bao nhiêu tiền vì quan niệm dân gian tiền mừng tuổi là tiền lộc, tượng trưng. Nghệ sĩ Trung Dân nói: Văn hóa lì xì rất đẹp, lúc nào cũng có ý nghĩa và con người ta nhận thức được điều đó nên nó mới tồn tại tới ngày hôm nay. Những người làm mất đi cái đẹp văn hóa lì xì, là những chuyện tiêu cực trong xã hội, có sự tính toán ở trong đó”.

MC Nguyên Khang đặt câu hỏi liệu có phải người lớn nhận được lì xì càng nhiều thì càng vui, nghệ sĩ Trung Dân cho rằng điều đó hoàn toàn đúng. Bởi vì có người nặng về vật chất, nhưng cũng có người nghĩ rằng con cháu thương nhiều nên lì xì nhiều. Nếu tiền gửi nhiều, thì họ sẽ nghĩ ngay rằng con cháu quan tâm mình, làm được nhiều thì cho mình càng nhiều.

Xã hội - Nghệ sĩ Trung Dân: 'Văn hóa lì xì vẫn đẹp, chỉ có con người làm nó xấu đi' (Hình 2).

Nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ về hiện trạng ngày nay có rất nhiều trẻ em xem trọng giá trị của những phong bao lì xì hơn là mặt tinh thần của chúng. Nghệ sĩ kể: “Mấy năm trước tôi đi diễn, gặp một gia đình nghệ sĩ. Tôi lì xì ít, thế là khi mở bao lì xì ra, 2 đứa bé tỏ thái độ liền. Tôi không trách hai đứa con nít, tôi chỉ trách cha mẹ chúng không dạy con những điều tế nhị nhất. văn hóa lì xì mang ý nghĩa về mặt tinh thần nhiều hơn chứ không phải là vật chất”.

Hiện nay, người ta còn lì xì bằng hình thức chuyển khoản. Phải chăng hình thức này làm mất đi ý nghĩa của lì xì? “Một bao thơ được bỏ tiền vào trong đó thì nó sẽ ý nghĩa hơn, thể hiện tình cảm nhiều hơn. Khi ta lì xì bằng hình thức chuyển khoản thì ý nghĩa của nó không hề mất đi mà nó chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác mà thôi. Và càng ngày nó càng đột biến và đột biến theo chiều hướng xấu, và đôi khi nó mất đi những giá trị đẹp trong văn hóa lì xì”, nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ.

Xã hội - Nghệ sĩ Trung Dân: 'Văn hóa lì xì vẫn đẹp, chỉ có con người làm nó xấu đi' (Hình 3).

Bên cạnh đó, còn có những câu chúc được sao chép và gửi cho hàng loạt người trong danh sách bạn bè. Nghệ sĩ Trung Dân không chỉ trích hiện tượng này cũng không cổ súy, ông cho rằng đó là điều tất yếu trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên cần phải đầu tư cho câu chúc, không thể chúc đại trà được, vì những lời chúc thể hiện tình cảm người cho dành cho người nhận.

“Online nhưng vẫn có lời chúc, cuộc sống hiện đại nên chúng ta phải bắt nhịp dần với nó. Nhưng giá như nó vẫn giữ được giá trị ban đầu, ý nghĩa tốt đẹp của nó thì văn hóa lì xì sẽ luôn đẹp và trở thành vết son của ngày xuân. Chúng ta không lạm dụng, không biến tướng văn hóa lì xì để trục lợi mà chúng ta phải biết trân trọng, gìn giữ cái đẹp mà ông cha ta để lại”.

Theo Mai Trang/TGTT

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-trung-dan-van-hoa-li-xi-van-dep-chi-co-con-nguoi-lam-no-xau-di-a261779.html