+Aa-
    Zalo

    Nghi án "rút ruột" gói công trình tại Dự án trăm tỷ Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên?

    ĐS&PL Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên có tổng mức đầu tư khoảng 312 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, hoàn thành, thông xe ngày 11/10/2018.

    Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên có tổng mức đầu tư khoảng 312 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, hoàn thành, thông xe ngày 11/10/2018.

    Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của tập thể những người lao động tham gia thi công Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông An Dương – đường Thanh Niên.

    Trong đơn những người lao động cho biết: “Chúng tôi, tập thể những người lao động đã ký hợp đồng lao động với Công ty CP Hoàng Chi Việt Nam (Công ty Hoàng Chi) cùng tham gia dự án trọng điểm của Thành phố xây dựng cầu vượt tại nút giao thông An Dương – đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, quận Ba Đình và quận Tây Hồ.

    Công ty Hoàng Chi là đơn vị nhận thi công một số hạng mục tại gói thầu số 12 – Xây lắp hạng mục đê bê tông cốt thép, hè, đường, thoát nước, cây xanh, tổ chức giao thông của nhà thầu chính Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An (Công ty Thuận An).

    Là những cán bộ, người lao động trực tiếp thi công các hạng mục thuộc gói thầu số 12 của dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành và thông xe vào ngày 11/10/2018 theo đúng tiến độ đã đề ra, nhưng tập thể chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một đồng tiền lương nào kể từ tháng 3/2018 đến nay”.

    Đơn kêu cứu và các hồ sơ liên quan đến dự án, người lao động gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.

    Theo thông tin mà PV có được, Công ty Hoàng Chi là doanh nghiệp mới được thành lập ngày 29/8/2017 (trước khi triển khai thi công công trình hơn 3 tháng).

    Cũng theo phản ánh của người lao động, Công ty Hoàng Chi vừa mới thành lập nên không đủ năng lực kỹ thuật và năng lực tài chính theo quy định, nhưng được nhận các hạng mục của dự án, dẫn đến trong quá trình thi công nghiệm thu thanh toán giữa các nhà thầu và đơn vị thi công xảy ra nhiều mâu thuẫn, thiếu minh bạch.

    Thậm chí công ty Hoàng Chi còn cho sử dụng vật liệu sai so với hồ sơ phê duyệt: “Là những người trực tiếp thi công chúng tối nắm rất rõ điều đó, trong quá trình thi công chúng tôi luôn ghi hình, chụp ảnh lại để báo cáo tiến độ nên chúng tôi biết… ”, một người lao động chia sẻ.

    Hình ảnh quá trình thi công dự án ( Ảnh: Người lao động công trình cung cấp).

    Đã nhiều lần công nhân và người lao động cũng như đơn vị thi công trực tiếp đến trụ sở và yêu cầu Công ty Hoàng Chí thanh toán tiền lương và công nợ, nhưng lấy lý do là nhà thầu chưa thanh toán công nợ hết, nên Công ty Hoàng Chi không có tiền để trả cho công nhân và người lao động.

    Được biết, hiện số tiền lương mà Công ty Hoàng Chi đang nợ và có dấu hiệu chiếm đoạt của người lao động và các thi đơn vị thi công dự án lên đến hơn 1 tỷ đồng.
    Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên.

    Liên quan đến vấn đề trên, PV Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An, đơn vị nhận thầu gói thầu số 12. Ông Hưng cho biết, Công ty Thuận An có giao cho Công ty Hoàng Chi thực hiện một số hạng mục thuộc gói thầu số 12 của dự án và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Công ty Hoàng Chi.

    Cũng liên quan đến vấn đề trên, Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban QLDA).

    Theo đại diện đơn vị này cho biết, Ban QLDA cũng đã nhận được phản ánh của một số người lao động thuộc gói thầu số 12 của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông An Dương – đường Thanh Niên. Trả lời những câu hỏi của PV liên quan đến đơn vị nhận thầu gói thầu số 12, hay Công ty Hoàng Chi có phải là nhà thầu phụ của gói thầu số 12?  đại diện Ban QLDA cho biết phải kiểm tra lại hồ sơ cũng như các thủ tục liên quan và sẽ trả lời sau.

    Giấy mời họp về tiến độ dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thể hiện Công ty CP Hoàng Chi Việt Nam là đơn vị thi công hạng mục đường.

    Cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên có tổng mức đầu tư khoảng 312 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, hoàn thành, thông xe ngày 11/10/2018.

    Là 1 trong 8 công trình cấp bách nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức giao thầu từ giai đoạn đầu dự án.

    Tuy nhiên việc đơn vị tham gia dự án để xảy ra những sự việc trên, điều đó đặt ra những nghi vấn liên quan đến vấn đề lựa chọn nhà thầu cũng như những đơn vị tham gia dự án có đảm bảo đủ năng lực thực hiện. Ngoài ra chất lượng công trình có đảm bảo các nhà thầu thực hiện đúng thiết kế đã được duyệt?

    Đề nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ban ngành vào cuộc làm rõ những nghi vấn liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư cũng như chất lượng công trình tại dự án này.

    Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

    Hà Thư - Lê Hoàng/ Pháp luật Việt Nam
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-rut-ruot-goi-cong-trinh-tai-du-an-tram-ty-cau-vuot-an-duong---duong-thanh-nien-a260890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan