Người dùng Viber vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ vào sự kết nối cộng đồng


Thứ 2, 30/11/2020 | 09:14


Khi 95 triệu người Việt đối mặt với hai đợt phong tỏa do Covid-19, mọi người đã giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thông qua nền tảng Viber

Khi 95 triệu người Việt đối mặt với hai đợt phong tỏa do Covid-19, mọi người đã giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thông qua nền tảng Viber.

Số liệu trong nửa đầu năm 2020 cho thấy, số lượng tin nhắn trên  Viber đã tăng hơn 20%, các cuộc gọi nhóm cũng tăng hơn 380%. Tổng cộng, lưu lượng sử dụng ứng dụng Viber hằng ngày đã tăng đến 106%! Không chỉ là những cuộc “tán gẫu” hay trò chuyện nhóm vui nhộn, nhiều người thể hiện sự hoang mang lo lắng khi phải tự cách ly, số khác bày tỏ sự quan tâm đến những người thân yêu hiện đang mắc kẹt tại vùng dịch Covid-19.

Kết nối cộng đồng và hơn thế nữa

Khi Ngọc du học ở Mỹ, cô chẳng ngờ mình sẽ bị mắc kẹt ở “xứ sở cờ hoa”. Như nhiều nước khác, Chính phủ Việt Nam đã quyết định tạm dừng các chuyến bay quốc tế để ngăn ngừa sự lây lan virus SARS-CoV-2. Ngọc biết rằng mình sẽ không thể gặp người thân trong nhiều tháng sắp tới. “Tôi lo lắng khi mắc kẹt một mình nơi xứ người trong giai đoạn đầy hỗn loạn”, Ngọc Trần chia sẻ. Giữ liên lạc với mọi người là điều rất quan trọng với cô trong giai đoạn này.

Xa nhà đến 13.000 dặm, Ngọc vẫn cố gắng giữ liên lạc với người thân. Với khoảng 144.000 ca nhiễm mới mỗi ngày tại Mỹ, Ngọc biết rằng mình cần cẩn trọng và có trách nhiệm để không làm lây lan virus. Ngọc và gia đình giữ liên lạc bằng Viber - nền tảng nhắn tin phổ biến nhất. “Nhớ gia đình và bạn bè, tôi giữ liên lạc với họ mỗi ngày thông qua Viber”, Ngọc chia sẻ. Đối với Ngọc, được “gặp mặt” người thân là điều tuyệt vời nhất.

Xã hội - Người dùng Viber vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ vào sự kết nối cộng đồng

Nguy cơ nhiễm Covid-19 khi đến nơi công cộng hiện là một thách thức những người phải sống xa gia đình và bạn bè cả ngàn dặm như Ngọc. Kể cả đối với những người sống gần người thân, di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng vẫn ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm virus. Trong khi vắc xin vẫn chưa được thương mại hóa, giao tiếp qua nền tảng kết nối ảo vẫn là sự lựa chọn an toàn hơn cả.

Duy trì kết nối chặt chẽ trong thời gian giãn cách xã hội

Mặc dù Việt Nam đã phần nào kiểm soát được Covid-19, dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, Cục Y tế Dự phòng vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như hạn chế tụ tập đông người, bắt buộc đeo khẩu trang. Vì thế, gọi video vẫn là biện pháp an toàn thay cho giao tiếp thông thường.

Bà Thùy Dương là một bác sĩ đã về hưu, sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Niềm vui của bà là buổi họp lớp hằng năm với những người bạn cũ. “Bạn học cũ của tôi ở khắp nơi trên thế giới về Việt Nam từ một đến hai lần mỗi năm. Buổi họp lớp của chúng tôi thường rất vui vẻ nhưng năm nay e rằng không tổ chức được. Thay vào đó, chúng tôi chủ yếu trò chuyện qua Viber,” bà Thùy Dương chia sẻ.

“Viber là một nền tảng dễ sử dụng, có tính bảo mật cao mà hầu như người nào cũng sử dụng. Khi Viber nâng cấp tính năng gọi video, cho phép 20 người tham gia cùng lúc, chúng tôi vẫn có thể họp lớp trực tuyến thật dễ dàng và vui không kém gặp mặt trực tiếp,” cô nói thêm.

Động viên nhau trong cuộc trò chuyện thường nhật

Khi chúng ta phải ở nhà nhiều, thời gian dường như ngưng đọng đến mức không nhớ rõ ngày tháng. Những điều giản dị thường nhật trở nên quý giá và xa vời. Đó là một trong những lý do Viber muốn mang cuộc sống đời thực vào các cuộc hội thoại bằng những tính năng giúp cuộc trò chuyện thêm phần gần gũi. Tính năng tạo ảnh động (GIF) cho phép người dùng dễ dàng chuyển các video trong điện thoại thành GIF.

Xã hội - Người dùng Viber vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ vào sự kết nối cộng đồng (Hình 2).

Ngoài ra, gần đây Viber còn ra mắt tính năng ghi chú cho phép người dùng ghi chép và tìm kiếm trong cuộc trò chuyện. Tính năng này đặc biệt hữu dụng khi mỗi người có nhiều cuộc trò chuyện khác nhau: trong công việc hay cuộc sống cá nhân. Anh Nam, nhân viên tiếp thị tại TPHCM cảm thấy những tính năng mới này rất thú vị. Anh chia sẻ, “Trong thời giãn cách xã hội, không gặp được bạn bè khiến cuộc sống của tôi hơi nhàm chán. May mà có những GIF đầy vui nhộn, chúng tôi có thêm niềm vui khi tán gẫu.”

Khi tất cả mọi người đều trải qua những khó khăn tương tự nhau, buộc họ phải tìm đến phương thức giao tiếp khác,Viber nhanh chóng trở thành lựa chọn để giao tiếp trong suốt giai đoạn đại dịch Covid-19 của nhiều người Việt Nam thuộc mọi độ tuổi. Viber liên tục cải tiến để mở rộng kết nối tới vô số cộng đồng trên khắp 190 quốc gia không chỉ ở Đông Á mà khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ, Canada, Úc, Pháp và Đức nơi có nhiều người Việt đang sống, học tập và làm việc.

Khi Covid-19 thách thức sự kết nối và gây ra bao khó khăn trong cộng đồng, Viber xóa mờ rào cản trong giao tiếp giữa mọi người để thắp lên niềm hy vọng cho những bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ và gia đình bằng những cải tiến đầy sáng tạo và phạm vi phủ sóng rộng rãi trên khắp thế giới.

Nhã Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dung-viber-vuot-qua-giai-doan-kho-khan-nho-vao-su-ket-noi-cong-dong-a347783.html