Nha Khoa 2000 đang coi thường pháp luật 'đánh đu' với sức khỏe khách hàng?


Thứ 5, 09/05/2019 | 09:49


(ĐS&PL)Trang web của Nha khoa 2000 quảng cáo thực hiện dịch vụ “ghép xương tự thân”, nhân viên tư vấn cũng xác nhận điều này dù đây là kỹ thuật cơ sở không được cấp phép

(ĐS&PL)Trang web của Nha khoa 2000 quảng cáo thực hiện dịch vụ “ghép xương tự thân”, nhân viên tư vấn cũng xác nhận điều này dù đây là kỹ thuật cơ sở không được cơ quan chức năng cấp phép.

Quảng cáo, tư vấn dịch vụ không có trong giấy phép

Các quy định hiện hành trong ngành y tế nghiêm cấm và đã có chế tài xử phạt cho hành vi khám chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được cấp trong giấy phép hoạt động. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít cơ sở vẫn phớt lờ quy định.

Đơn cử như trường hợp của Nha khoa 2000 (cơ sở 99 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh và cơ sở 502 Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh).

Nha khoa 2000 quảng cáo ghép xương tự thân, nhân viên cơ sở cũng xác nhận việc thực hiện dịch vụ vượt phép này.

Theo ghi nhận của (phóng viên) PV trên trang web nhakhoa2000.com của Nha khoa 2000 (thời điểm tháng 5/2019) cơ sở này quảng cáo dịch vụ “ghép xương tự thân”, trong đó khẳng định thực hiện tốt kỹ thuật vốn không có trong giấy phép do Sở y tế TP. Hồ Chí Minh cấp.

Nhằm có thêm thông tin, PV đã gọi đến đường dây nóng của Nha khoa 2000 qua số 1900779920 và được nữ nhân viên cơ sở này xác nhận phòng khám có thực hiện dịch vụ ghép xương tự thân. Người này quả quyết phòng khám Nha khoa 2000 đã từng triển khai dịch vụ này cho nhiều bệnh nhân trong quá khứ để thuyết phục bệnh nhân đến thăm khám và tiến hành dịch vụ tại cơ sở.

Nha khoa 2000 đang “đánh đu” với sức khỏe của bệnh nhân?

Đáng chú ý trong giấy phép hoạt động do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp cho Nha khoa 2000 không hề có kỹ thuật “ghép xương tự thân”. Ngoài ra các quy định hiện hành của Bộ Y tế cũng thể hiện đây là dịch vụ chỉ được phép thực hiện tại các bệnh viện đủ chuyên môn.

Do đó việc Nha khoa 2000 quảng cáo, thực hiện dịch vụ ghép xương tự thân cho bệnh nhân tại cơ sở đã vượt quá phạm vi chuyên môn, bên ngoài giấy phép hoạt động, có dấu hiệu coi thường pháp luật, qua mặt cơ quan quản lý nhà nước.

Việc thực hiện dịch vụ không được cấp phép tiềm ẩn nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, tính mạng khách hàng, nhất là trong trường hợp xảy ra tai biến y khoa do việc thực hiện dịch vụ “chui” gây ra.

Trên thực tế đã có không ít bài học đau xót từ việc thực hiện dịch vụ quá phạm vi chuyên môn gây ra nên các bệnh nhân, khách hàng có lý do để lo lắng khi tiến hành dịch vụ tại cơ sở không được cấp phép.

Trước dấu hiệu vi phạm trong việc hoạt động sai giấy phép của Nha khoa 2000 để bảo đảm quy định, đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này sau khi liên hệ làm việc với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

Điều 28 về hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề quy định: Hành vi hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu có thể phạt từ 30-40 triệu đồng.

Điểm b, Khoản 6, Điều 29 về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định: Hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu có thể bị xử phạt 50-70 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 3-6 tháng.

PV/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-khoa-2000-dang-coi-thuong-phap-luat-danh-du-voi-suc-khoe-khach-hang-a274679.html