Nhiều tỉnh đẩy mạnh truy quét "tín dụng đen"


Thứ 2, 25/02/2019 | 23:27


Tiếp tục đẩy mạnh tấn công, truy quét nạn 'tín dụng đen', UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ công tác liên ngành

Tiếp tục đẩy mạnh tấn công, truy quét nạn 'tín dụng đen', UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ công tác liên ngành.

Trong đó, lực lượng công an chủ trì, phối hợp các đơn vị tổng kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh liên quan đến "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, xử phạt hành chính hoặc điều tra, truy tố; tổ chức trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm cho vay nặng lãi; tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm liên quan đến "tín dụng đen".

Xã hội - Nhiều tỉnh đẩy mạnh truy quét 'tín dụng đen'
Một nhóm 'tín dụng đen' bị Công an H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi bắt giữ.

Đồng thời tổ chức xét xử lưu động tại các địa bàn phức tạp về tình hình tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" để răn đe, phòng ngừa chung; các sở, ngành, địa phương kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi bảo kê, tạo điều kiện cho băng, nhóm, đối tượng hoạt động "tín dụng đen".

“Tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng, thời gian qua, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện 11 công ty, cơ sở kinh doanh, đầu tư tài chính với 54 nghi phạm ở Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa đến địa bàn Quảng Ngãi tạm trú, câu kết với các đối tượng ở địa phương và 154 đối tượng riêng lẻ, cư trú trên địa bàn tỉnh có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen", sử dụng băng, nhóm đòi nợ thuê liên quan đến "tín dụng đen".

Qua đó, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện, xử lý hình sự 5 vụ, 7 nghi phạm của 11 băng, nhóm phạm tội cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, với số bị hại gần 200 người, số tiền cho vay hàng tỉ đồng.

Bắt giam hàng loạt nghi phạm cho vay nặng lãi ở nhiều địa phươngĐiển hình, vào cuối tháng 12.2018, Mai Huy Long (24 tuổi, ở Thanh Hóa) đến nhà bà Lê Thị Lài (58 tuổi, ở xã Hành Đức, H.Nghĩa Hành) để đòi nợ. Do chưa có tiền trả nên Long đã hành hung bà Lài. Sau khi khởi tố, bắt tạm giam Long, Công an H.Nghĩa Hành tiếp tục triệt phá nhiều băng, nhóm "tín dụng đen" hoạt động trên địa bàn huyện, trong đó nổi lên băng, nhóm cộm cán của Nguyễn Hoàng Sơn (22 tuổi, ở Hà Nội) cho 80 người dân ở H.Nghĩa Hành vay tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.

Xã hội - Nhiều tỉnh đẩy mạnh truy quét 'tín dụng đen' (Hình 2).
Công an lắng nghe ý kiến nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng công an H.Nghĩa Hành, cho biết: “Các đối tượng cho vay nặng lãi mà lực lượng công an huyện triệt phá đều cho vay tiền với mức lãi "cắt cổ", hơn 250 - 350%/năm. Các đối tượng còn thực hiện hành vi dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực để cưỡng đoạt tài sản”.

Đe dọa, khống chế con nợ

Tại Bình Định, ngày 24.2 Công an H.Tuy Phước cho biết đã khởi tố Nguyễn Viết Khánh (38 tuổi, ở Hà Nội), Nguyễn Mạnh Hiếu (33 tuổi, quê Hải Phòng) và một số cá nhân khác về hành vi cho vay nặng lãi, xảy ra trên địa bàn. Những người này thuê nhà số 45 Trần Quang Diệu, TT.Tuy Phước lắp đặt nhiều thiết bị để hoạt động

"tín dụng đen" cho vay nặng lãi trên địa bàn H.Tuy Phước và TX.An Nhơn. Kiểm tra hệ thống sổ sách từ ngày 10.11.2018 đến ngày 7.1.2019, công an phát hiện nhóm người của Khánh đã cho vay 470 lượt với tổng số tiền gần 6,4 tỉ đồng.

Những người vay tiền cho biết, nhóm của Khánh chỉ cho vay 50 ngày, với lãi suất 15 - 20%. Nếu ai chậm trả nợ, các đối tượng lập tức chụp hình đăng lên Facebook, dán tại khu vực cộng cộng rêu rao người vay “lừa đảo”. Hiện công an đang tiếp tục điều tra vai trò của những thành viên trong nhóm cho vay nặng lãi này, nhất là hành vi khống chế, đe dọa con nợ để đòi tiền.

Trước đó, Công an TP.Quy Nhơn cũng đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 người về hành vi cho vay nặng lãi, gồm Trần Quang Minh (30 tuổi), Phạm Anh Quân (22 tuổi), Trần Tuấn Vũ (29 tuổi, cùng quê Hà Nội) và Phan Ðức Duy (19 tuổi, ở Nghệ An).

Theo hồ sơ vụ việc, từ tháng 8.2017 đến đầu năm 2019, Minh lập nhóm gồm những người nói trên rồi thuê nhà tại TP.Quy Nhơn để hoạt động cho vay nặng lãi. Nhóm người này in các tờ rơi quảng cáo với nội dung cho vay tiền, hỗ trợ tín dụng rồi đi dán khắp nơi. Khi có người vay, nhóm người do Minh cầm đầu làm thủ tục, giữ CMND hộ khẩu, các giấy tờ liên quan và nắm nhân thân, tình hình kinh tế gia đình, người thân để đưa ra số tiền cho vay và mức lãi vay. Hầu hết người vay đều phải chịu lãi suất 15 - 30%/tháng (tức 180 - 360%/năm).

Nguồn: Thanh niên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tinh-day-manh-truy-quet-tin-dung-den-a264190.html