Những vụ mẹ giết con mới đẻ gây phẫn nộ


Thứ 6, 20/03/2015 | 00:06


(ĐSPL) - Nữ sinh khai không ném con mà chỉ giấu đi vì quá hoảng loạn khi phát hiện con mình đã chết trước cơ quan điều tra...

(ĐSPL) - Nữ sinh khai không ném con mà chỉ giấu đi vì quá hoảng loạn khi phát hiện con mình đã chết trước cơ quan điều tra...
Trưa ngày 13/3, nhiều người dân tại xóm 7, Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội bàng hoàng khi phát hiện xác một thai nhi đã tử vong, nằm trong một khu vườn của một người dân. Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã gọi điện cho cơ quan chức năng để trình báo.

Video: Giải cứu bé sơ sinh bị vứt trong bồn cầu.

“Nhân vật” chính của vụ việc được xác định là Nguyễn Thị Nh., quê ở Phủ Lý, Hà Nam. Nh. đang là sinh viên một trường cao đẳng Y trên địa bàn thành phố Hà Nội và hiện đang thực tập tại bệnh viện tâm thần huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Tin tức - Những vụ mẹ giết con mới đẻ gây phẫn nộ

Hiện trường vụ việc nơi tìm thấy thi thể cháu bé.

Nữ sinh vứt con vì hận tình?
Một người bạn của Nh. tiết lộ: “Do Nh. có tình cảm với một người con trai khác và có bầu. Thanh niên này hứa sẽ cưới Nh., nhưng cách đây 3 tháng anh ta cưới một cô gái khác và đẻ con trước Nh. Có thể vì hận anh ta nên Nh. mới bí mật làm những hành động như vậy”.
Sáng 14/3, Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã triệu tập Nh. cùng gia đình đến để điều tra. Tại cơ quan công an, bước đầu Nh. cho biết, cô lỡ mang bầu, sợ mọi người biết nên đã giấu chuyện, chỉ kể cho một bạn nữ cùng phòng biết. Trước đó, khi đang thực tập tại bệnh viện tâm thần Mỹ Đức thì có dấu hiệu chuyển dạ nên vội vã chạy về, lên nhà vệ sinh trên tầng 3 (chỗ trọ) để sinh đẻ. Cô gái này cho biết, ngay sau khi sinh, thai nhi xấu số đã chết, quá hoảng loạn, người mẹ trẻ đem xác con mình vứt xuống khu vườn nhà dân liền kề để giấu.                                                
Những vụ mẹ giết con mới đẻ gây phẫn nộ
Dù là nỗi đau, hay là tội lỗi, thì câu chuyện những người mẹ chối bỏ con mình vẫn là những câu chuyện hết sức đau lòng…
Tháng 7/2014, một xác hài nhi vẫn còn nguyên dây rốn được phát hiện bị vứt tại một đống rác thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Người phát hiện xác thai nhi bàng hoàng cho biết: “Tôi và mọi người mở bọc túi ra thì thấy xác trẻ em này vẫn còn nóng. Đau lòng hơn, trong đó có một cái áo xé ra thành đoạn dây buộc vào cổ để cháu bé chết”.
Tháng 8/2013, dư luận hết sức phẫn nộ trước vụ việc một nữ sinh viên 9X - sinh viên năm thứ hai một trường cao đẳng chuyên ngành  sư phạm tại Hà Nội sau khi một mình “vượt cạn” đã vứt bỏ đứa con mới sinh xuống ao cá sau nhà. Sự việc xảy ra ở xóm Thống Nhất, thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
Tháng 1/2013, một vụ mẹ giết con mới sinh vô cùng đau lòng đã xảy ra tại thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Theo hồ sơ, trưa ngày 29/1, Đinh Thị T. (39 tuổi) sinh con một mình ở phía sau vườn nhà. Sau đó, hàng xóm nghe thấy tiếng trẻ con khóc bất thường đã chạy đến thì phát hiện một bé trai sơ sinh bị hòn đá đè trên mặt đang thoi thóp thở. Cháu bé được đưa đến Trạm y tế xã sơ cứu rồi chuyển tới Trung tâm y tế huyện Sơn Tây song đã tử vong. Tại cơ quan công an, T. khai: "Vì hận tình, nghĩ quẩn nên tôi dại dột giết con".
GS. Lê Thị Quý, Viện trưởng viện Giới và phát triển: Bản án lương tâm sẽ dày vò suốt cuộc đời
Tôi rất đau xót và phẫn nộ! Những câu chuyện nhặt được trẻ sơ sinh trong thùng rác, tìm thấy trẻ sơ sinh nơi hoang vắng, trong nhà vệ sinh công cộng, bị vứt dưới cống…- thật sự, không còn ngôn từ nào diễn tả hết sự dã man, vô nhân tính của những người mang danh là mẹ trong câu chuyện như thế này.
Tin tức - Những vụ mẹ giết con mới đẻ gây phẫn nộ (Hình 2).

GS. Lê Thị Quý.

Có nhiều kiểu chối bỏ con, người cho con nuôi, người bỏ ở chùa, người để con lại ở bệnh viện, cũng có người bán con đi lấy tiền. Nhưng có lẽ, đau xót nhất, đáng lên án nhất là chuyện những người mẹ vì hoảng loạn, vì sợ lộ chuyện, vì hận người đàn ông kia mà ra tay giết hại đứa con của mình.
Dù bản án trước pháp luật thế nào, thì những người mẹ trẻ ấy chắc chắn sẽ bị bản án lương tâm ám ảnh, dày vò suốt cuộc đời. Đây cũng là bài học cho các bạn trẻ về lối sống và cách xử lý tình huống khi gặp phải trong cuộc sống, tránh để xảy ra sự việc phải hối hận cả cuộc đời.
Lối sống buông thả, nhận thức có vấn đề của chính những cô gái này là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng trên. Chúng ta, cũng không thể chỉ trách cứ những người mẹ mà cần lên án hành động “qua cầu rút ván”, bỏ rơi của những người đàn ông tạo ra đứa trẻ.
Thêm với cái nhìn lạc hậu, dè bỉu của những người xung quanh cũng khiến cho các cô gái lỡ mang thai phải chịu cú sốc tinh thần quá lớn. Lúc này, sự tác động tiêu cực từ những người xung quanh sẽ dồn những cô gái trẻ vào con đường cùng, từ đó họ dễ có suy nghĩ và hành động ích kỷ đến mức tàn ác với đứa con mình sinh ra.
Có thể bị phạt tù đến 2 năm!
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Xuân Vinh – Công ty luật TNHH một thành viên Khai Tâm (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần phải xác minh, đứa bé chết trước khi sinh hay sau khi bị bỏ xuống khu vườn. 
Trong trường hợp bé sơ sinh còn sống khi mới sinh ra và em bé bị tử vong do mẹ vứt bỏ thì hành vi của nữ sinh cấu thành tội Giết con mới đẻ.
Trong bộ Luật Hình sự năm 1985, tội Giết con mới đẻ là trường hợp đặc biệt của tội Giết người (được quy định tại khoản 4 Điều 101- tội Giết người). Tuy nhiên, trong Bộ huật Hình sự năm 1999 tội Giết con mới đẻ được tách riêng, quy định tại Điều 94, nhưng nội dung quy định vẫn được giữ nguyên.
Điều luật này quy định: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
Trường hợp vứt bỏ con mới đẻ phải dẫn đến hậu quả là đứa trẻ chết thì mới cấu thành tội này. Nếu đứa trẻ bị vứt bỏ còn sống thì chỉ bị xử phạt hành, chính phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng và buộc chăm sóc, nuôi dưỡng -  theo Điều 22 Nghị định số 144/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Còn trong trường hợp cháu bé đã tử vong do điều kiện khách quan trước khi bị mẹ vứt bỏ thì nữ sinh viên này sẽ không bị xử lý về tội danh nói trên.
Sở dĩ hình phạt áp dụng cho tội này được quy định khá nhẹ là do chủ thể của hành vi giết người hoặc vứt bỏ con là người mẹ đang còn trong trạng thái mới sinh con, tâm sinh lý không bình thường do tác động của việc sinh nở. 
Ngoài ra, người phạm tội thực hiện hành vi thường ở trong hoàn cảnh bất đắc dĩ, do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu (như khiếp sợ trước dư luận chê bai do mang thai và đẻ con ngoài giá thú, hoặc trước dư luận khắc nghiệt của nhà chồng cho đẻ con gái là tai họa…), hoặc bị hoàn cảnh khách quan đặc biệt chi phối (như đứa trẻ sinh ra có dị dạng…), hoặc giết con vì mê tín...  
 NHỊ HÀ


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-me-giet-con-moi-de-gay-phan-no-a87923.html