Nữ bác sĩ thú y xinh đẹp và lý do gắn bó với nghề


Thứ 5, 22/08/2019 | 08:16


(ĐS&PL) Sỏi tiết niệu là căn bệnh mà chó mèo rất dễ mắc phải. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thú cưng và khiến chủ nuôi của các em cảm thấy lo lắng

(ĐS&PL) Sỏi tiết niệu là căn bệnh mà chó mèo rất dễ mắc phải. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thú cưng và khiến chủ nuôi của các em cảm thấy lo lắng. Dưới đây là chia sẻ thực tế của chúng tôi trong quá trình hợp tác với các bác sĩ tại viện thú y PetHealth. Câu chuyện thực tế về tấm lòng của một nữ bác sĩ thú y xinh đẹp Phạm Thị Cẩm Vân.

Vì sao chị đến với PetHealth?

Trước đây BS. Vân được học thú y tại trường đại học nông nghiệp Hà nội. Tại đây môn học cô thích nhất đó là bộ môn bệnh truyền nhiễm, tại sao lại vậy. Truyền nhiễm học là bộ môn yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ. Khi làm được chính xác thì mình mới đưa ra kết luận thú bệnh nhiễm bệnh nào. Khi ra trường, mình luôn mong muốn được làm việc trong một phòng thí nghiệm để thỏa mãn sở thích của mình nhưng lúc này ngành thú y chưa phát triển. Việc tìm kiếm việc làm ở trong phòng thí nghiệm rất là khó. Và cũng là may mắn khi trong một chương trình hợp tác giữa trường và bv thú y PetHealth, thầy giáo có giới thiệu qua bệnh viện để thử việc. Cô đã hoàn toàn ấn tượng về bệnh viện. Đầy đủ các máy móc, trang thiết bị hiện đại để có thể thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Và từ đó BS.Vân cũng đã gắn bó từ đó cho đến bây giờ.

Xã hội - Nữ bác sĩ thú y xinh đẹp và lý do gắn bó với nghề

Cảm nhận về nghề bác sĩ thú y từ BS.Vân

Đây là 1 công việc cực kì khó, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo. Bạn phải thực hiện tất cả các quy trình một cách nghiêm ngặt và chính xác. Sai một bước cũng có thể làm hỏng cả xét nghiệm và bắt buộc phải làm lại từ đầu. Do đó thời gian chuẩn đoán của thú bệnh cũng bị kéo dài thêm, ảnh hưởng đến quá trình khám chưa

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian công tác của chị là gì?

Hồi tháng 7 năm 2018. Bệnh viện Pet Health có tiếp nhận trường hợp bé mèo Miu bị sỏi bàng quang dẫn tới bí tiểu, tiểu ra máu. Nhập viện trong tình trạng nguy kịch và cần làm các xét nghiệm gấp. Lúc đó cũng là lúc BS.Vân chuẩn bị ra về nhưng cô đã ở lại và tiếp tục làm các xét nghiệm cho Miu. Điều khiến cô nhớ mãi đó là khi lấy máu hoặc lấy mẫu nước  tiểu để xét nghiệm. Bé không hề kêu la hay phản ứng mà chỉ nhìn thẳng vào cô. Cái nhìn của một chú mèo đầy nghị lực với mong muốn được các bác sĩ chữa khỏi. Trong quá trình điều trị, nhiều lúc tưởng chừng như bé không qua khỏi. Các chỉ số xét nghiệm đều tụt xuống mức báo động, tuy thế nhưng đôi mắt bé vẫn không hề thay đổi. Vẫn là cái nhìn đầy nghị lực, đầy mong muốn được sống tiếp. Và không phụ sự kỳ vọng của các bác sĩ. Miu đã dần hồi phục và khỏi hoàn toàn sau 1 tháng. Ca bệnh đó trở thành ca bệnh đáng nhớ nhất của cô, được chứng kiến ý chí kiên cường và nghị lực phi thường của một chú mèo nhỏ bé.

Xã hội - Nữ bác sĩ thú y xinh đẹp và lý do gắn bó với nghề (Hình 2).

Vì sao chó mèo hay bị sỏi tiết niệu?

Quá trình hình thành sỏi tiết niệu rất phức tạp, do nhiều yếu tố gây ra. Một hòn sỏi thường có cấu trúc đặc thù gồm 2 yếu tố:

- Chất mucoprotein có tác dụng như chất keo kết dính các tinh thể với nhau để tạo sỏi.

- Các tinh thể của các chất bình thường được hòa tan trong nước tiểu. Chủ yếu là các calci và oxalate. Ngoài ra còn có phosphate, magne, urat, cystine.

Khi nước tiểu bị cô đặc hoặc khi pH nước tiểu thay đổi thì các chất hòa tan trong nước tiểu sẽ kết tinh lại thành các tinh thể. Và các tinh thể sẽ bị loại trừ theo dòng nước tiểu. Cần phải có chất mucoprotein thì các tinh thể mới liên kết được với nhau để tạo ra hòn sỏi. Nhiễm trùng tiết niệu dễ gây kết tụ sỏi. Những bất thường ở đường tiết niệu làm chậm hoặc bế tắc dòng nước tiểu dễ gây kết tụ sỏi.

Thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những tinh thể sỏi này. Với cách sản xuất thức ăn theo kiểu công nghiệp bằng cách nghiền bột xương sẽ tạo rất nhiều khoáng. Do đó bạn cần xem kỹ thành phần khi chọn thức ăn cho chó mèo. Thành phần phụ phẩm lò giết mổ càng nhiều thì xương càng nhiều.

Câu chuyện trên đây chúng ta cảm nhận đã là bác sĩ thì luôn luôn có sự gắn bó và tâm huyết với nghề. Câu chuyện trên chúng tôi muốn nhắn nhủ với bạn cách quan tâm và chăm sóc thú cưng một cách tốt nhất. Xin liên hệ với chúng tôi nếu thú cưng của bạn có vấn đề gì.

Bệnh Viện Thú Y Pet Health

Office: Số 240 Âu Cơ, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 024.2242.8882 - 090.842.8882

Email: cskh@pethealth.vn

Website:http://pethealth.vn/

L. Hương/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-bac-si-thu-y-xinh-dep-va-ly-do-gan-bo-voi-nghe-a289852.html