Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết


Thứ 6, 25/01/2019 | 02:27


Vào mỗi dịp cận Tết Nguyên Đán tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua cửa khẩu biên giới của tỉnh Lào Cai diễn biễn rất phức tạp.

Vào mỗi dịp cận Tết Nguyên Đán tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua cửa khẩu biên giới của tỉnh Lào Cai diễn biễn rất phức tạp.


Rất nhiều lô giày dép, quần áo có dấu hiệu làm giả những thương hiệu nổi…. và cả những bao thóc vận chuyển qua biên giới vừa bị lực lượng quản lý thị trường phối hợp với công an tỉnh Lào Cai thu giữ. Tất cả số hàng hoá này tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng đều không xuất trình được hoá đơn, chứng từ.

Ông Nguyễn Quang Hiểu, Đội trưởng đội cơ động, Cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết:“Tình hình nhập lậu hàng hoá cũng như là hàng giả hàng kém chất lượng hàng liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm thường thường diễn ra vào dịp cuối năm. Đặc biệt là hàng giả, ví dụ hàng adidas,nike, guci và nhiều hàng hoá khác, đối với vệ sinh an toàn thực phẩm thì tập trung vào hàng hoá phục vụ cho dịp Tết nguyên đán.”

Pháo nổ và gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc cũng là những mặt hàng chính của các đối tượng buôn lậudịp cuối năm. Theo thống kê của tỉnh Lào Cai, số vụ bắt giữ các mặt hàng này đang tăng trong vòng 1 tháng trở lại đây với nhiều thủ đoạn.

Ông Nguyễn Thế Bằng, Trung tá, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: “Những cái đối tượng nó có một số cái phương thức đối phó với cơ quan chức năng. những cái đối tượng này lợi dụng vào cái việc xuất nhâp khẩu hàng hoá hai biên giới với số lượng lớn để trà trộn những cái pháo, thùng pháo hoa pháo nổ bé để qua mặt cơ quan chức năng.”

Tỉnh Lào Cai có 2 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu phụ và nhiều lối mở, lối mòn qua lại. Tại các khu vực vùng biên người dân chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp và đời sống khó khăn. Cho nên họ dễ bị các đối tượng buôn lậu hàng giả, hàng cấm lợi dụng, lôi kéo tham gia.

Thiếu tá Nguyễn Đình Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai nhận định: “Trình độ dân trí của người dân là không đồng đều, có người nhận thức được thì người ta chấp hành rất tốt nhưng có người do nhận thức chậm do đó vẫn còn vi phạm chúng tôi phải nhắc nhở tới một vài lần người ta mới hiểu được thứ hai là cái ngôn ngữ. nhiều lúc nó còn bất đồng do đó công tác tuyên truyền cũng bị ảnh hưởng trực tiếp đó là những cái khó khăn.”

Chị Nguyễn Thị Hoan, Phường Phố Mới, Thành Phố, Lào Cai chia sẻ: “Bà con chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức có nghĩa là chưa thay đổi được ngay nhưng cũng dần dần thay đổi như thế này là cũng đã dần dần thay đổi rồi.”

Thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào Việt Nam dịp Tết Nguyên đán này, tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị trên địa bàn căn cứ vào diễn biến, tình hình thực tế thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Tiến tới kiềm chế, đẩy lùi, góp phần vào giữ vững an ninh kinh tế, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước năm 2019./.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-dip-tet-a260857.html