+Aa-
    Zalo

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư

    ĐS&PL Tự ý lấn chiếm đất để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng nhiều năm nay, gây ô nhiễm... đây là thực trạng đang diễn ra ở địa bàn phường Yên Nghĩa (Hà Đông)

    Tự ý lấn chiếm đất để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng giao thông, đổ phế thải rác thải... đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

    Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư

    Những ngày gần đây nhiều hộ dân tại một số tổ dân phố thuộc phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) bức xúc, phản ánh: Bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng của một số hộ và doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân nơi đây.

     Theo quan sát của phóng viên, ở mỗi tổ dân phố trên địa bàn phường Yên Nghĩa đều có các bãi tập kết vật liệu xây dựng, hơn thế nữa nhiều bãi có diện tích lớn cả nghìn m2. Các bãi chứa này thường tận dụng những khu đất trống gần nghĩa trang, đất vườn hoa cây xanh, đất nông nghiệp hay thậm chí là đường giao thông để đổ vật liệu xây dựng.

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư
    Bãi tập kết vật liệu xây dựng phế thải đổ tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi trời mưa hoặc bụi khi nắng quá

    Bác Nguyễn Văn D cư dân sống tại tổ dân phố 15 (P.Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cho biết: "Từ nhiều năm nay, một số đơn vị buôn bán vật liệu xây dựng đã tự ý đổ cát, gạch đá tràn lan lấn chiếm vỉa hè và lòng đường gây ác tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mặc dù người dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng việc này không có chiều hướng giảm".

    Cũng theo phản ánh của nhiều người dân, nhiều khu đất công đã bị lấn chiếm, các khu đất bị bãi vật liệu xây dựng chiếm dụng thậm chí còn gần sát khu dân cư, sát với tường của trường học những khu đất này lẽ ra phải dành cho hoạt động vui chơi, giải trí công cộng nhưng cũng bị lấn chiếm hoàn toàn. Người dân không có nơi vui chơi mà ngược lại còn có thể gặp nguy hiểm từ đống vật liệu được đổ cao quá đầu người và hàng chục phương tiện vận chuyển xe tự chế liên tục qua lại.

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư
    Bãi vật liệu xây dựng kết hợp điểm đỗ của các xe téc vận chuyển xăng nằm sát trường học

    Qua tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy: chỉ riêng khu vực phường Yên Nghĩa có gần chục bãi chứa không phép ngang nhiên hoạt động, thậm chí đổ vật liệu xuống cả lòng đường để kinh doanh. Mặc dù trước đây UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định về giờ cấm, đường cấm đối với xe có trọng tải lớn tuy nhiên thực tế vẫn có rất nhiều xe tải ngang nhiên chạy ban ngày vào khu đông dân cư và dừng đổ vật liệu, phế thải xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật.

    Phường Yên Nghĩa “lờ” chỉ đạo của quận ủy, UBND quận Hà Đông?

    Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn xác định phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhằm mở rộng không gian đô thị, tạo sự khởi sắc cho diện mạo đô thị.

    Thực hiện chỉ đạo này, quận Hà Đông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể. Trong đó, quận ủy Hà Đông đã ban hành Chương trình số 04-CTr/QU ngày 4/4/2016 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn quận giai đoạn 2015-2020. Kèm theo Chỉ thị này là Kế hoạch số 47-KH/QU ngày 5/8/2016 của quận ủy Hà Đông, Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 5/10/2016 của UBND quận...

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư
    Kế hoạch số 190 của UBND Hà Đông nêu rõ khu vực chân cầu vượt đường Tố Hữu của phường Yên Nghĩa không đảm bảo vệ sinh, tuy nhiên đến ngày 25/1/2019 phường vẫn không thực hiện

    Hay gần đây nhất, ngày 15/6/2018 UBND quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch 190/KH-UBND quận về tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông. Tại Kế hoạch này lãnh đạo quận Hà Đông yêu cầu UBND các phường "xây dựng Kế hoạch thực hiện thu gom và vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng tại các bãi đất trống, ven sông, ven kênh, ven hồ, khu vực không đảm bảo vệ sinh môi trường"...yêu cầu các phường phải "Chỉ đạo Công an phường kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh vi phạm quy định quản lý hè phố, lòng đường, có hành vi xả rác thải không đảm bảo vệ sinh môi trường".

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư
    Người dân bức xúc về tình trạng phế thải đổ trộm tiếp tục tái diễn tại phường Yên Nghĩa

    Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo như vậy, nhưng phải chăng phường Yên Nghĩa cố tình "phớt lờ" buông lỏng quản lý, không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên? Theo đơn phản ánh của người dân, tại phường Yên Nghĩa: nhiều tháng qua, vẫn còn tình rác thải, phế thải đổ tràn lan. Lượng phế thải, rác thải cao như “núi” tiếp tục đổ tràn ra khu đất nông nghiệp và nhà ở khu đô thị dọc theo khu vực từ kênh La Khê đến cầu vượt đường Lê Văn Lương.

    Ngoài ra, tại khu vực dọc hành lang đường sắt dưới chân cầu vượt đường Tố Hữu những “núi” phế thải, rác thải nối tiếp nhau vẫn trơ trơ ngay bên đường đi của khu đô thị và ngay sát các trường học.

    Phường Yên Nghĩa (Hà Đông): Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn lan trong khu dân cư
    Xe cẩu, xe bồn, máy cẩu nằm ngay dưới đường điện cao thế, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện ở phường Yên Nghĩa

    Trước thực trạng buông lỏng quản lý đất đai, môi trường tại phường Yên Nghĩa, thiết nghĩ UBND quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cần vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, quản lý các bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn, tránh bức xúc kéo dài trong nhân dân.

    Thương trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

    Theo Thương trường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-yen-nghia-ha-dong-bai-tap-ket-vat-lieu-xay-dung-do-tran-lan-trong-khu-dan-cu-a261314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan