Những bệnh nhân được bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng


Thứ 7, 28/04/2018 | 01:12


Có những bệnh nhân được bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng, đặc biệt với bệnh nhân bị suy gan, mắc bệnh máu khó đông.

Có những bệnh nhân được bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng, đặc biệt với bệnh nhân bị suy gan, mắc bệnh máu khó đông.

Trong 3 tháng đầu năm, quỹ Bảo hiểm y tế đã chi trả cho một bệnh nhân bị suy gan với chi phí cao nhất tới gần 1,4 tỷ đồng.

Ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc Trung tâm giám định khu vực phía Bắc (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) đã cho biết như vậy trong cuộc họp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tháng 4, do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức sáng 27/4, tại Hà Nội.

Bệnh máu khó đông, điều trị tốn kém

Bệnh nhân được chi trả chi phí cao nhất là bệnh nhân tên N.M.H. ở Vân Đồn, Quảng Ninh.

Bệnh nhân khám chữa bệnh và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân H. bị suy gan, được bảo hiểm chi trả với số tiền gần 1,4 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tiền thuốc.

Ông Trung cho hay, bệnh nhân bảo hiểm y tế bệnh dù nặng, chi phí lớn, bảo hiểm y tế vẫn chi trả đảm bảo cho việc điều trị tốt nhất cho người bệnh. Đó là những quyền lợi mà bệnh nhân bảo hiểm y tế được hưởng.

Trong ba tháng qua, Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả cho 359 bệnh nhân có chi phí trên 300 triệu đồng, 1.231 bệnh nhân có chi phí từ 200-300 triệu đồng.

Cuối năm 2017, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, năm 2017, đã có 41.321người được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám chữa bệnh từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và 27 người được trả từ 1-4,5 tỷ đồng, trong đó có 1 bệnh nhân được chi trả 4,5 tỷ đồng.

Người được BHYT chi trả đến 4,5 tỷ đồng là một bệnh nhân nam (sinh năm 1984, ở tỉnh Vĩnh Long) mắc bệnh máu khó đông. Bệnh này phải truyền máu liên tục và phải điều trị bằng các thuốc cầm máu hỗ trợ.

Theo ông Sơn, không ai mong được quỹ BHYT chi trả những khoản tiền lớn như trên vì không ai muốn mắc bệnh. Tuy nhiên, từ những hoàn cảnh này, có thể thấy rõ bản chất của BHYT là chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng chi trả từ tiền của người bệnh. Vì vậy, nếu không có quỹ BHYT thì đây chính là “bẫy nghèo” đối với người bệnh.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-benh-nhan-duoc-bao-hiem-chi-tra-hang-ty-dong-a227865.html