WhatsApp coi thường quyền riêng tư, CEO của Viber kêu gọi người dùng tìm kiếm ứng dụng thay thế


Thứ 2, 18/01/2021 | 07:18


Rakuten Viber, một trong những nền tảng giao tiếp miễn phí và dễ sử dụng hàng đầu thế giới, vừa bày tỏ sự phẫn nộ đối với bản cập nhật quyền riêng tư

Rakuten Viber, một trong những nền tảng giao tiếp miễn phí và dễ sử dụng hàng đầu thế giới, vừa bày tỏ sự phẫn nộ đối với bản cập nhật quyền riêng tư mới của WhatsApp. Theo đó, WhatsApp đã hoàn thành quá trình đồng bộ với Facebook. Trước đây, người dùng có thể quyền lựa chọn không tham gia chia sẻ ứng dụng điện thoại của họ với Facebook nhưng sau bản cập nhật mới thì điều này là bắt buộc. Người dùng phải đồng ý với các điều khoản mới trong vòng 30 ngày, nếu không thì họ sẽ không thể sử dụng tài khoản WhatsApp của mình. 

Cập nhật đến ngày 04/01/2021, hai điều khoản thoả thuận quan trọng của WhatsApp về quyền riêng tư đã bị xoá bỏ, trong đó nêu rõ:

  • “Tôn trọng quyền riêng tư của bạn được mã hoá trong ADN của chúng tôi. Kể từ khi chúng tôi bắt đầu với WhatsApp, chúng tôi đã mong muốn xây dựng dịch vụ của mình với một loạt những nguyên tắc bảo mật mạnh mẽ.”

  • “Tin nhắn của bạn sẽ không được chia sẻ trên Facebook cho người khác xem. Trong thực tế, Facebook sẽ không sử dụng tin nhắn WhatsApp của bạn cho bất kì mục đích nào ngoài việc hỗ trợ chúng tôi vận hành và cung cấp dịch vụ của chúng tôi.” 

Khi Facebook và WhatsApp trở thành một, người sử dụng ứng dụng nhắn tin sẽ bị khai thác ở mức độ lớn hơn trước đây và đây cũng là một lời báo động đối với những ai đang tìm kiếm sự riêng tư cho việc nhắn tin. 

Trong bài phỏng vấn với Brian Acton, người đồng sáng lập WhatsApp và Parmy Olsen, phóng viên báo Porbes vào năm 2018, Brian đã thảo luận về lý do đằng sau việc ra đi của anh và tweet của anh ấy khuyên mọi người nên xoá Facebook: “Tôi đã bán quyền riêng tư của người dùng vì một lợi ích lớn hơn. Tôi đã lựa chọn và thoả hiệp. Và tôi phải sống với điều đó mỗi ngày.”

Trái ngược hoàn toàn với sự trượt dốc của WhatsApp về quyền riêng tư dữ liệu, Viber đang dẫn đầu bằng việc triển khai các tính năng cốt lõi để đảm bảo dữ liệu của người dùng được an toàn và bảo mật hơn. Các tính năng ấy bao gồm: 

  • Mặc định mã hoá đầu – cuối cho các cuộc gọi và trò chuyện cá nhân miễn phí, không yêu cầu những cài đặt đặc biệt. Rõ ràng và đơn giản: Không ai có thể truy cập vào cuộc gọi hoặc cuộc trò chuyện của bạn ngoại trừ những người tham gia, thậm chí là Viber. 

  • Viber không lưu giữ các tin nhắn đã được gửi và sao lưu qua đám mây được tắt mặc định: Nếu người dùng muốn sao lưu các cuộc trò chuyện của họ có thể kích hoạt sao lưu trên đám mây, nhưng Viber không lưu giữ bất kì bản sao lưu tin nhắn hay cuộc gọi nào của người dùng. 

  • Quyền riêng tư trên màn hình: Viber cung cấp quyền riêng tư màn hình hàng đầu khi cho phép người dùng gửi những tin nhắn tự huỷ trong một cuộc trò chuyện và toàn bộ cuộc trò chuyện sẽ được ẩn và chỉ hiện thị khi nhập đúng mã PIN. 

  • Không có dữ liệu người dùng nào được chia sẻ với Facebook: Viber đã cắt mọi quan hệ kinh doanh với Facebook. Không có thông tin người dùng nào (số điện thoại, dữ liệu cá nhân) được hoặc sẽ được chia sẻ với Facebook. 

“Bản cập nhật mới nhất của WhatsApp về chính sách bảo mật đã biến thuật ngữ “riêng tư” thành một trò cười. Bản cập nhật không chỉ thể hiện quyền riêng tư của người dùng vô nghĩa như thế nào đối với WhatsApp, mà dường như đây còn là một mức độ mới trong việc khinh thường người dùng và không nghi ngờ gì khi chúng sẽ còn tệ hơn trong tương lai. Hôm nay, tôi tự hào hơn bao giờ hết về chính sách quyền riêng tư của Viber khi kêu gọi tất cả mọi người, những người không xem bản thân mình là dữ liệu bị bán cho ai trả giá cao nhất, chuyển tin nhắn và cuộc gọi của họ sang Viber.” Ông Djamel Agaoua, Giám đốc điều hành của Rakuten Viber chia sẻ.

Hình ảnh so sánh giữa Whatsapp và Viber

Về Rakuten Viber:

Tại Rakuten Viber, chúng tôi kết nối tất cả mọi người, bất kể họ là ai hoặc họ đến từ đâu. Người dùng toàn cầu của chúng tôi có quyền truy cập vào một loạt tính năng như trò chuyện trực tiếp, cuộc gọi video, nhắn tin theo nhóm, cũng như cập nhật và thảo luận với các thương hiệu và người nổi tiếng yêu thích của họ. Chúng tôi đảm bảo người dùng ứng dụng có một môi trường an toàn và miễn phí để chia sẻ cảm xúc.

Rakuten Viber là một phần của Rakuten Inc., công ty hàng đầu thế giới về thương mại điện tử và dịch vụ tài chính. Đây là kênh liên lạc chính thức của câu lạc bộ bóng đá Barcelona, đồng thời là đối tác ứng dụng nhắn tin và gọi điện chính thức của đội bóng rổ Golden State Warriors.

Tham gia Viber ngay hôm nay và tận hưởng trải nghiệm giao tiếp tốt nhất thế giới.

Minh Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/whatsapp-coi-thuong-quyen-rieng-tu-ceo-cua-viber-keu-goi-nguoi-dung-tim-kiem-ung-dung-thay-the-a353059.html