Sơn Tây - Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ thôn cản trở người dân xây dựng nhà


Thứ 3, 04/08/2020 | 09:53


Mặc dù có giấy CNQSDĐ, nhưng gia đình bà Cao Thị Sáu trú tại số 15 Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ( TP Hà Nội) vẫn bị cán bộ thôn cản trở xây dựng trên khu đất

Mặc dù có giấy CNQSDĐ, nhưng gia đình bà Cao Thị Sáu trú tại số 15 Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ( TP Hà Nội) vẫn bị cán bộ thôn cản trở xây dựng trên khu đất của chính mình…

Mới đây, chúng tôi nhận được đơn thư phản ánh của bà Cao Thị Sáu trú tại số nhà 15, đường Đông Quan, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) phản ánh về việc gia đình bà muốn xây dựng nhà ở trên khu đất đã được cấp giấy CNQSDĐ tại khu Ao Còm, thuộc thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, TX Sơn Tây, TP Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm đơn đề nghị, chính quyền địa phương không đồng ý và làm hàng rào, xây tường kín lối vào lô đất khiến gia đình bà bức xúc.

Theo đơn, Năm 2005 gia đình bà được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại các lô đất: số BĐ 723964, BĐ 723965 và số AB 723966 cấp đổi lại ngày 22/5/2012, với diện tích 80m2, mục đích sử dụng đất ở lâu dài tại nông thôn. Các lô đất này nằm tại khu Ao Còm, thuộc thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, TX Sơn Tây, TP Hà Nội.

Giấy CNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên vợ chồng bà Cao Thị Sáu

Năm 2011 gia đình bà Sáu có làm đơn xin cấp phép xây dựng và được Trưởng ban quản lý Làng cổ Đường Lâm là Ông Phạm Hùng Sơn có ý kiến là khu đất nhà bà nằm trong khu II của Di tích nên được phép xây dựng làm nhà. Nhưng chính quyền địa phương, cụ thể là Ông Nguyễn Văn Khải - Trưởng thôn Đông Sàng không đồng ý xác nhận với lý do những lô đất trên là đất của thôn.

Sáng ngày 19/6/2014 gia đình bà Sáu có thuê xe chở đất đến khu vực thửa đất thì bị chính quyền địa phương ra ngăn cản, không cho các xe vận chuyển đất vào các lô gia đình của bà. Đồng thời ông Nguyễn Văn Khải và ông Quang (Bí thư thôn) đã cho người xây các trụ lan can để bịt lối ra vào khu đất. Trước đó, thôn Đông Sàng đã có nhiều các cuộc họp để chỉ đạo và vận động xin các hộ gia đình ký biên bản không cho gia đình bà san lấp.

Cũng theo đơn phản ánh, ngày 12/12/2019 và 13/12/2019, ông Khải cùng nhiều cán bộ xã Đường Lâm đã ra lô đất của gia đình bà làm hàng rào, xây tường kín lối vào lô đất và yêu cầu không san lấp, tháo dỡ hàng rào.

Chia sẻ với PV, bà Cao thị Sáu bức xúc: “Khu đất trên của gia đình tôi là hợp pháp, được nhà nước cấp giấy CNQSDĐ. Rất nhiều lần chúng tôi làm đơn kiến nghị nhưng chính quyền địa phương vẫn gây khó dễ. Việc làm trên của chính quyền địa phương đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt và thiệt hại về kinh tế của gia đình tôi.’’

Hiện trạng khu đất của gia đình bà Cao Thị Sao bị chắn ngang bời hàng rào

Hiện tại lô đất của gia đình bà Cao Thị Sáu đã bị chắn lối đi lại bằng hàng rào sắt trên nền gạch kiên cố. Được biết, một số hộ gia đình bên cạnh khu đất gia đình bà Sáu cũng đã xây nhà kiên cố ở trong nhiều năm qua.

Để rõ vụ việc, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND xã Đường Lâm. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết chưa sắp xếp được buổi làm việc với lý do bận nên hẹn em vào tuần sau. Mặc dù vậy, đã nhiều ngày trôi qua nhưng PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía lãnh đạo này.

Từ những bức xúc trên của người dân, cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây, UBND TP Hà Nội cần vào cuộc và làm rõ vụ việc để tránh bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, cần xem xét hành vi ngăn cản của trưởng thôn Đông Sàng và một số cán bộ thôn có đúng quyền hạn của một trưởng thôn theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-tay---ha-noi-can-lam-ro-viec-can-bo-thon-can-tro-nguoi-dan-xay-dung-nha-a333349.html