Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc


Thứ 2, 13/01/2020 | 08:30


(ĐS&PL) Răng hô, móm, thưa, lệch lạc là những dạng sai khớp cắn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Niềng răng có thể can thiệp hiệu quả

(ĐS&PL) Răng hô, móm, thưa, lệch lạc là những dạng sai khớp cắn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Niềng răng có thể can thiệp hiệu quả các khiếm khuyết này. Tuy nhiên quy trình niềng răng không đúng có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị, hàm răng không đều và đẹp như mong muốn.

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc

Quy trình niềng răng chuẩn Y khoa

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài, thun hoặc khay niềng trong suốt... để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Niềng răng có thể khắc phục hiệu quả tình trạng răng hô, móm, thưa, lệch lạc, đảm bảo đúng khớp cắn, chức năng ăn nhai và thẩm mỹ khi cười, nói. Niềng răng đúng cách, với bác sĩ có tay nghề và chuyên môn sẽ giúp răng từ từ di chuyển và xếp trên cung hàm mà không cần phải trải qua dao kéo hay can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật.

Để đảm bảo sở hữu hàm răng đều và đẹp sau khi tháo niềng, bạn có thể đọc gợi ý quy trình niềng răng chuẩn Y khoa dưới đây nhé:

Bước 1: Thăm khám lần đầu

Công tác thăm khám ban đầu để xác định tình trạng răng trước khi niềng rất quan trọng. Chụp phim X-quang sẽ nhìn được tổng quát về tình trạng răng, mức độ hô, móm, thưa, lệch lạc của răng, có răng ngầm hay dây thần kinh nào nằm gần chân răng không… Ngoài ra, bạn còn được chụp hình trong miệng, ngoài mặt, hình chính diện, góc nghiêng, lấy dấu mẫu hàm. Tất cả những dữ liệu này sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng răng, lên phác đồ điều trị phù hợp.

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng bằng khay niềng trong suốt. Theo các bác sĩ chuyên sâu thì niềng răng mắc cài kim loại tuy ít thẩm mỹ nhưng lực siết răng bền, cứng chắc, thời gian đeo niềng có thể rút ngắn trung bình từ 1 - 6 tháng so với niềng răng mắc cài sứ hoặc khay niềng trong suốt. 

Ở giai đoạn này bạn nên cân nhắc chọn cho mình phương pháp niềng răng phù hợp, tương ứng nhu cầu thẩm mỹ, chi phí và quỹ thời gian của mình. Nếu bạn có nhiều dự định trong thời gian sắp tới và muốn nhanh có hàm răng đều và đẹp, niềng răng mắc cài kim loại có thể sẽ phù hợp với bạn về mặt thời gian đeo niềng.

Bước 2: Ký hợp đồng niềng răng

Tuyệt đối không được lơ là bước này, không ai chắc điều gì sẽ xảy ra trong 1 - 3 năm bạn niềng răng. Bản hợp đồng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giúp bảo vệ quyền lợi của bạn về mặt pháp lý, tạo sự an tâm trong suốt thời gian đeo niềng. Trong hợp đồng niềng răng có ghi rõ tình trạng răng trước khi niềng, mức độ can thiệp sau khi niềng răng, thời gian và chi phí điều trị, chữ ký xác nhận của bác sĩ chịu trách nhiệm niềng răng chính cho bạn. Đừng vội đưa ra quyết định niềng răng nếu nha khoa không cung cấp cho bạn một bản hợp đồng bảo vệ những quyền lợi cơ bản nhé!

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc (Hình 2).

Bước 3: Điều trị tổng quát trước khi niềng răng

Nhiều người hoặc nhiều nha khoa thường lơ là bước này. Đó là một sai lầm lớn. Về nguyên tắc, trước khi có hàm răng đều và đẹp, bạn phải có một hàm răng khỏe mạnh. Việc điều trị tổng quát trước khi niềng răng giúp bạn ngăn ngừa những nguy cơ mắc bệnh lý trước, trong và sau khi niềng răng.

Các bệnh lý về răng cần được điều trị ổn định như: Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… trước khi bắt đầu mang mắc cài hay khay niềng. 

Tùy vào các bệnh lý về răng bạn đang mắc phải mà thời gian điều trị tổng quát trước khi niềng sẽ khác nhau. Nếu bị sâu răng, bạn cần được trám lại chỗ răng sâu, chữa tủy trường hợp răng sâu nhiều. Nếu bị viêm nha chu, bạn phải được điều trị ổn định nha chu trước khi niềng. Nếu răng miệng khỏe mạnh, đơn giản chỉ cần cạo vôi và làm sạch răng trước khi niềng.

Bước 4: Gắn khí cụ

Khí cụ là những vật liệu hỗ trợ ban đầu trước khi mang mắc cài hay khay niềng trong suốt. Tùy vào tình trạng răng mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn mang khí cụ phù hợp. Ví dụ, tách kẽ răng, gắn khí cụ nong hàm hoặc khí cụ nới rộng trong trường hợp cần thiết.

Trường hợp niềng răng bằng khay trong suốt, sau khi chụp phim, lấy dấu mẫu hàm, dữ liệu được xử lý thông qua máy tính để mô phỏng lại toàn bộ quá trình di chuyển răng. Từ đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị thích hợp với tình trạng răng của khách hàng và gửi thông tin đến công ty làm ra bộ khay niềng trong suốt. Với phương pháp niềng răng không mắc cài Invisalign (xuất xứ từ Mỹ) sẽ do công ty có trụ sở tại Mỹ chịu trách nhiệm làm ra bộ khay niềng cho khách hàng. Trong thời gian này, nhiệm vụ của bạn chỉ là chờ đợi để nhận bộ khay niềng tương ứng tình trạng răng của mình.

Bước 5: Gắn mắc cài - Đeo khay niềng

Chính thức bắt đầu hành trình niềng răng, nếu bạn chọn niềng răng có mắc cài thì bác sĩ sẽ tiến hành gắn các mắc cài chắc chắn trên thân răng, dây cung cố định trên mắc cài nhờ thun đàn hồi hoặc khóa tự động tạo ra lực nắn chỉnh răng.

Trường hợp bạn niềng răng bằng khay trong suốt, bạn sẽ nhận những khay niềng đầu tiên, đeo trung bình từ 20 - 22h/ngày để dịch chuyển răng.

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc (Hình 3).

Bước 6 - Tái khám định kỳ

Trung bình, khoảng 3 đến 6 tuần, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám và thực hiện các bước điều trị như thay thun, thay dây cung, tăng lực di chuyển răng, vệ sinh răng miệng, nhổ răng…

Đối với niềng răng Invisalign không mắc cài, mỗi lần tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ di chuyển của răng và cung cấp 1 - 2 cặp khay niềng mới để khách hàng tiếp tục quá trình chỉnh răng. Trung bình 1 cặp khay niềng được đeo trong khoảng 2 tuần.

Việc trễ lịch tái khám hàng tháng, răng của bạn có thể không di chuyển đúng lộ trình, ngày tháo niềng có thể chậm hơn. Chính vì thế, hãy chọn nha khoa biết tôn trọng lợi ích của khách hàng, nghiêm túc trong việc đặt và nhắc lịch hẹn tái khám cho khách hàng.

Bước 7: Kết thúc điều trị - duy trì kết quả. Đây là khi bạn có thể thở phào nhẹ nhõm và tận hưởng niềm hạnh phúc bất tận khi có hàm răng đều, đẹp, nụ cười tự tin. Tuy nhiên, sau khi tháo niềng, bạn vẫn phải tiếp tục đeo hàm duy trì và tái khám định kỳ để ổn định răng sau niềng.

Trong 6 tháng đầu sau khi tháo niềng, bạn nên tuân thủ lịch tái khám định kỳ 1 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng, phát hiện và khắc phục những bất ổn của răng (nếu có). Thời gian sau đó, khi răng đã ổn định cứng chắc, chu kỳ có tái khám có thể giãn cách 2 tháng - 3 tháng - 6 tháng.

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc (Hình 4).

Những trường hợp cần niềng răng

Quy trình niềng răng đúng cách có thể giúp bạn can thiệp hiệu quả những dạng răng bị sai khớp cắn, cải thiện chức năng ăn nhai, thẩm mỹ răng miệng và nụ cười. Những trường hợp niềng răng sớm đúng quy trình sẽ đạt hiệu quả cao như:

Răng hô hay còn được gọi là răng vẩu, đây là một trong những dạng sai khớp cắn, trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hai hàm răng trên và răng dưới.

Răng móm là một trong những dạng sai khớp cắn, trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hai hàm. Với trường hợp răng phát triển bình thường, khi khép miệng lại cung răng hàm trên phủ ngoài cung răng hàm dưới, tuy nhiên với những người bị móm thì khớp cắn có dạng ngược lại.

Răng thưa là tình trạng răng mọc cách xa nhau ở trên cung hàm, hàm răng không khít gây khó khăn trong việc thực hiện chức năng ăn nhai và đặc biệt là giảm tính thẩm mỹ. Răng thưa có thể do thiếu răng bẩm sinh, răng mọc ngầm, mọc sai vị trí, kích thước xương hàm rộng…để xác định chính xác nguyên nhân gây thưa răng cần có sự thăm khám chuyên cần của bác sĩ cùng các phim ảnh kết hợp.

Răng lệch lạc là tình trạng răng mọc chen chúc, gây sai lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Biểu hiện của răng mọc lệch lạc là một hoặc nhiều răng nghiêng, xoay, mọc lệch ra ngoài, lệch vào trong hay ngầm trong xương.

Trên đây là gợi ý về quy trình niềng răng chuẩn y khoa và những trường hợp có thể can thiệp hiệu quả nếu áp dụng đúng quy trình niềng răng.

04 tiêu chí giúp bạn dễ dàng chọn nha khoa niềng răng uy tín:

1. Được Sở Y Tế cấp phép hoạt động

2. Có nhiều khách hàng review tốt.

3. Có nhiều ca niềng răng thành công.

4. Chuyên sâu về 1 dịch vụ niềng răng.

Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn hãy thử quét mã QR dưới đây để xem review của hàng nghìn người niềng răng thành công, sở hữu nụ cười tự tin.

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc (Hình 5).

Xã hội - Tất tần tật quy trình niềng răng hô, móm, thưa, lệch lạc (Hình 6).

Up Dental - Nha khoa chuyên niềng răng (Giấy phép hoạt động số 05047/SYT - GPHĐ

Địa chỉ: Số 2 đường Võ Oanh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0981.805.250 – 0902.657.078

Website: https://updental.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/niengranghoupdental/

Cộng đồng niềng răng:

https://www.facebook.com/groups/nhatkyniengrang/

L. Hương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-tan-tat-quy-trinh-nieng-rang-ho-mom-thua-lech-lac-a308152.html