Thành phố Lào Cai: Cần làm rõ vụ việc công dân bị đánh đập trong trụ sở công an phường


Thứ 7, 01/08/2020 | 14:24


Đang ngồi trong xe cô gái trẻ bất ngờ bị hai người đàn ông mở cửa, tóm tay lôi xuống xe, kéo lê vào trụ sở Công an phường Lào Cai

Đang ngồi trong xe cô gái trẻ bất ngờ bị hai người đàn ông mở cửa, tóm tay lôi xuống xe, kéo lê vào trụ sở Công an phường Lào Cai. 4 tiếng sau cô gái được phóng thích trong tình trạng thoi thóp, bị ngất xỉu và phải đưa đi cấp cứu… Bệnh viện khẳng định có tiếp nhận bệnh nhân, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đã có phiếu chuyển đơn còn Công an phường và Công an Thành phố đang có dấu hiệu vòng vo trách nhiệm.

Bỗng dưng… bị đánh

Chị Ngô Thúy Nga được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu.

Tại Khoa ngoại chấn thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, câu chuyện được bắt đầu bằng lời kể của chị Ngô Thúy Nga, sinh năm 1998 thường trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Với khuôn mặt hốc hác, tiều tụy, cùng những vết hằn tím trên cổ và đôi mắt ánh lên vẻ sợ hãi khi có người lạ tới gần, phải rất khó khăn chúng tôi mới có cơ hội tiếp cận và được chị mở lòng tâm sự.

Khoảng 01h ngày 26/7/2020 chị Nga có cùng một người bạn tên Huỳnh Minh Hải Đăng đi taxi đến khu vực gần trụ sở Công An phường Lào Cai để nộp phạt vi phạm hành chính cho một người bạn tên An (là bạn của anh Đăng). Khi đến nơi, anh Đăng bước xuống xe và đi về phía cổng trụ sở Công an phường, một lúc sau chị Nga nhìn thấy có một nhóm người rất đông từ phía trụ sở công an Phường, mặc quần áo giống công an và một số mặc thường phục lao tới, dùng gậy rút 3 khúc và một số vũ khí khác tấn công anh Đăng.

Lúc này chị Nga vẫn ngồi trong xe taxi, thấy vậy chị đã sử dụng hai chiếc thoại để quay lại sự việc. Chị Nga cho hay khi quay video được khoảng một lúc thì một người mặc quần áo giống quân phục của công an trong nhóm những người đang xô xát tiến về phía xe taxi và nói: “Con này quay từ đầu đến cuối, bắt cả nó vào”, sau đó hai người khác nữa tiến lại, mở cửa xe taxi. Theo lời kể của chị Nga thì chị bị kéo ra ngoài, bóp cổ, bẻ quặt tay lại, khống chế và kéo lê vào trong trụ sở công an phường Lào Cai.

Hai trong số nhóm người được cho là có hành vi khống chế chị Nga (Ảnh cắt từ clip)

Chị Nga cho biết, sau khi bị khống chế đưa vào trụ sở công an phường chị bị còng tay bằng còng số 8, liên tục bị tát vào mặt, đánh vào đầu, bị bóp cổ, đánh nhiều lần và nhiều người cùng tham gia đánh.

Đau đớn, hoảng loạn vì không hiểu bị bắt giữ và hành hung bởi lý do gì, chị Nga sợ hãi, nhiều lần van xin nhưng vẫn tiếp tục bị đánh. Khi được những người bắt giữ yêu cầu đưa điện thoại và đọc mật khẩu để mở máy chị Nga không đồng ý do trong điện thoại có nhiều thông tin cá nhân và là tài sản chứa đựng sự riêng tư của mình thì ngay lập tức bị hai người mặc thường phục giật cả hai chiếc điện thoại trên tay trước sự chứng kiến của toàn bộ những người có mặt tại đó.

Tiếp sau đó lại là những trận đòn vào đầu và vùng mặt. Chị Nga thông tin rằng mình bị giật tóc ngửa đầu ra sau, rồi bị chụp ảnh, tiếp tục bị yêu cầu cung cấp thông tin về mật khẩu điện thoại. Trong suốt quá trình này chị liên tục bị lăng mạ chửi bới. Do không chịu đựng được đau đớn, áp lực từ những người đàn ông to khỏe, sợ hãi vì bị đánh đập dã man chị buộc phải đọc mật khẩu và chứng kiến sự can thiệp vào tài sản riêng tư ngay trước mắt mình. Một hình ảnh được cho là nhạy cảm của chị Nga đã được gửi sang điện thoại một người mặc thường phục và sau đó chính hình ảnh này đã được gửi cho mẹ của chị Nga vào sáng ngày hôm sau?.

Trong suốt quá trình bị bắt giữ, đánh đập chị Nga có đề nghị được gọi điện về cho gia đình nhưng đều không được chấp nhận. Vào khoảng 5h30 sáng cùng ngày, khi thấy chị Nga có biểu hiện khó thở, chóng mặt, tay chân run rẩy thì mới được phóng thích và kèm theo lời đe doạ: “Khi về nhà không được nói linh tinh, không cần đi giám định sức khoẻ, nếu không nghe lời sẽ làm sự việc này đến cùng…”

Sau khi sự việc xảy ra, khoảng 3h cùng ngày, biết tin chị Nga đang bị tạm giữ trong trụ sở công an phường Lào Cai, anh Nguyễn Văn Hợp bạn của chị Nga cho biết đã đến nơi và gặp một cán bộ tên Tuấn Anh, là công an khu vực của phường Lào Cai để hỏi lý do chị Nga bị tạm giữ và được trả lời khi kiểm tra hành chính thì chị Nga không có CMND. Sau đó anh Hợp có viết một đơn bảo lãnh cho chị Nga theo đề nghị của công an phường Lào Cai. Và phải đợi đến khoảng 5h30 thì chị Nga mới được cho về.

Hơn 4 giờ đồng hồ chịu đủ mọi đau đớn về thể xác, tinh thần, chị Nga đã ngất xỉu trên đường về tại khu vực cầu Cốc Lếu và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai trong tình trạng thở thoi thóp, cổ có vết bóp, đùi gối thâm tím, mặt sưng phù, hai tay còn hằn sâu vết tích để lại của còng số 8.

Vết tụ máu trên cổ chị Nga

Sự bất lực của nhân chứng

Để tìm hiểu thêm về sự việc, trong vai khách đi xe chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tài xế Taxi của hãng xe dịch vụ đã trở chị Nga và anh Đăng – người chứng kiến sự việc đêm đó. Tài xế taxi cho biết: “Mình là người chở và là người chứng kiến, về sau còn chưa kịp lấy 86.000đ người ta đã bảo mình đi, mình chỉ là người chở dịch vụ. Lúc đó người con gái đang ngồi trong xe tôi thì được người mặc sắc phục giống công an bảo vào làm việc. Cô gái không xuống thì họ kéo xuống luôn. Tôi đã tận mắt chứng kiến họ dùng gậy rút 3 khúc bằng sắt để đánh nạn nhân…”.

Vật dụng giống gậy sắt ba khúc được người đàn ông trong hình sử dụng

Để rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã đến Khoa ngoại chấn thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Tại đây, đơn vị này xác nhận hồi 6h sáng ngày 26/7/2020, Khoa ngoại Chấn thương có tiếp nhận hai bệnh nhân đến cấp cứu là Ngô Thuý Nga và Huỳnh Minh Hải Đăng. Qua chẩn đoán ban đầu xác định bị chấn thương phần mềm nhiều nơi do bị đánh.

Giấy ra viện của Ngô Thúy Nga

Chị Nga có bị bắt vào công an phường Lào Cai và có bị đánh đập hay không? để rõ thêm sự việc, chúng tôi tiếp tục đến Công an phường Lào Cai liên hệ làm việc. Ông Trương Minh Thập - Trưởng Công an phường Lào Cai sau khi tiếp nhận thông tin đã từ chối với cung cấp thông tin với lý do: “Sự việc này cần có giấy giới thiệu của trưởng công an thành phố…”.

Theo sự hướng dẫn của Trưởng công an phường Lào Cai, PV tiếp tục lên gặp trưởng Công an thành phố Lào Cai – Thượng tá Đỗ Xuân Sơn. Sau đó sự việc tương tự cũng diễn ra tại đây khi ông Sơn cũng lại cho rằng: “Để cung cấp thông tin thì cần có giấy giới thiệu từ công an tỉnh…”.

Thể theo yêu cầu, cực chẳng đã, chúng tôi tiếp tục tìm tới trụ sở công an tỉnh Lào Cai để tìm câu trả lời. Tại đây, đồng chí Trịnh Xuân Chiến - Trưởng phòng Công tác chính trị công an tỉnh Lào Cai cho hay: “Công an tỉnh đã nhận được phản ánh về sự việc trên. Ban Giám đốc công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an thành phố Lào Cai xác minh sự việc”

Trong một diễn biến khác sáng ngày 01/08/2020, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Lào Cai đã có phiếu chuyển đơn của chị Ngô Thuý Nga tới trưởng công an Thành Phố Lào Cai để xem xét, giải quyết, trả lời công dân và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai.

Có hay không việc bắt giữ người trái pháp luật và có hay không việc cố ý gây thương tích, xâm phạm bí mật riêng tư, xâm phạm quyền giám sát của công dân? Để rộng đường dư luận phóng viên Đời Sống & Pháp Luật đã liên hệ với Công an tỉnh Lào Cai, Công an Thành Phố Lào Cai, Công an phường Lào Cai, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin trả lời cụ thể.

Trụ sở công an phường Lào Cai

Chúng tôi tiếp tục thông tin sự tới bạn đọc.

Trí Dũng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-lao-cai-can-lam-ro-vu-viec-cong-dan-bi-danh-dap-trong-tru-so-cong-an-phuong-a332997.html