Thừa Thiên - Huế: Bi hài chuyện xây hàng loạt... mộ giả để tăng tiền đền bù?


Thứ 5, 07/03/2019 | 00:20


Nhiều người dân ở Thừa Thiên - Huế xây mộ giả trong khu vực dự án mở rộng sân bay Phú Bài đã quy hoạch để chờ tiền đền bù.

Nhiều người dân ở Thừa Thiên - Huế xây mộ giả trong khu vực dự án mở rộng sân bay Phú Bài đã quy hoạch để chờ tiền đền bù.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mở rộng với diện tích đất quy hoạch là 527ha, thuộc các xã Thủy Phù, Thủy Tân và phường Phú Bài (TX Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Theo chính quyền thị xã Hương Thủy, trong quá trình kiểm tra cắm mốc, đo đạc hiện trường để bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng CHKQT Phú Bài, chính quyền địa phương vừa phát hiện hàng chục ngôi mộ đất “mọc” lên bất thường. Người dân cố tình lập mộ giả trong nương rẫy, trang trại của mình để nhận được tiền đền bù nhiều hơn. Để tránh bị phát hiện, các ngôi mộ giả được người dân xây xen lẫn với các mộ thật rồi xây bê tông kiên cố như mộ lâu năm.

Theo thống kê sơ bộ của Công an thị xã Hương Thủy, 55 ngôi mộ giả được người dân xây dựng ở xã Thủy Phù và 41 mộ ở thôn Tô Đà 1 và Tô Đà 2 (xã Thủy Tân).

Nhiều khu mộ giả được người dân xây ra nghi để chuộc lợi tiền đền bù dự án mở rộng sân bay Phú Bài. Ảnh VTC

Ngành chức năng và 3 địa phương trên đang tập trung rà soát, đẩy nhanh công tác GPMB với diện tích thu hồi khoảng 50,6ha (giai đoạn 1) bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 3/2019 này để chuẩn bị khởi công. Tuy nhiên, bất chấp hàng loạt tấm biển: “Khu vực quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài. Cấm sửa chữa, xây dựng lăng mộ, chôn cất mồ mả, tạo mộ giả”... được cắm để kiểm soát công tác GPMB, trong khu vực trên vẫn “mọc” lên hàng chục mộ giả để... chờ đền bù.

Hàng loạt tấm biển: “Khu vực quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài. Cấm sửa chữa, xây dựng lăng mộ, chôn cất mồ mả, tạo mộ giả”... đã được cắm lên. Ảnh Báo giao thông

Công an thị xã Hương Thủy đã yêu cầu những cá nhân vi phạm tháo dỡ mộ giả để việc kiểm kê lăng mộ đền bù đúng với thực tế.

Nhiều mộ giả... chờ đền bù đã tự tháo dỡ sau khi bị phát giác. Ảnh Báo giao thông

Đáng chú ý, không chỉ dựng lên mộ giả để chờ đền bù, người dân Thủy Tân còn xây mới nhà cửa, quán sá trong khu vực triển khai dự án mở rộng CHKQT Phú Bài nhằm mục đích nâng cao giá trị đền bù.

P.L (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thua-thien---hue-bi-hai-chuyen-xay-hang-loat-mo-gia-de-tang-tien-den-bu-a265501.html