Thực hư lời đồn “rùa thần hiển linh” trên mai có ký tự lạ


Thứ 5, 06/03/2014 | 03:07


(ĐSPL) - Những ngày này, tin đồn “rùa thần” hiển linh tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn là đề tài hấp dẫn của nhiều người dân hiếu kỳ.

(ĐSPL) - Những ngày này, tin đồn “rùa thần” hiển linh tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn là đề tài hấp dẫn của nhiều người dân hiếu kỳ.

Hàng nghìn người dân đổ xô đến nhà anh Nguyễn Văn Thắng (43 tuổi) - người phát hiện và bắt được con rùa lạ ấy để tìm hiểu sự việc. Đặc biệt, trên lưng con rùa ấy xuất hiện dòng “chữ” lạ trên lưng khiến cho người dân cho rằng đó là thần rùa hiển linh!?

Tin đồn đó càng có cơ sở hơn vì trước đó 3 ngày người dân thôn Yên Hải, xã Xuân Yên vừa làm lễ cầu may ở ngôi đền Cá Ông. Họ cho rằng “rùa thần” xuất hiện báo hiệu một điều may mắn nên đã thả nó về với biển khơi.

Tin tức - Thực hư lời đồn “rùa thần hiển linh” trên mai có ký tự lạ
Ngôi đền Ông Cả (đền Cá Ông) được cho là có liên quan đến sự xuất hiện của con rùa.

Các “cao thủ”bó tay trước “chữ” trên mai rùa

Theo người dân mô tả thì con rùa lạ nặng khoảng 8kg, có màu đỏ gạch. Đặc biệt trên mai rùa có khắc một chữ Hán, nét nhỏ khoảng 7 vạch giống như đường dao lam cắt, chiều dài khoảng 5mm, phải chú ý mới thấy. Đặc biệt, con rùa lạ này rất hiền và thân thiện với con người.

Anh Nguyễn Văn Thắng trú tại thôn Yên Hải - người bắt được con rùa lạ cho biết: “Sáng ngày 27/2, tôi đi đánh cá ở cách đất liền tầm 400 mét, đến khoảng 8h sáng thì thu lưới để vào bờ. Khi chiếc thuyền nhỏ vừa chạy được một đoạn thì tôi nhìn thấy một mảng màu vàng nổi lập lờ trên mặt nước. Tò mò, tôi để ý thì phát hiện đó là một con rùa khá lớn. Ngay lập tức, tôi lấy vợt rồi bắt con rùa lên thuyền. Con rùa có màu vàng gạch rất đẹp, nhìn nó có vẻ sợ hãi khi tôi bắt lên thuyền”.

Khi anh Thắng đưa rùa lạ về, hàng nghìn người dân đã tập trung đến nhà anh Thắng chiêm ngưỡng chụp ảnh, quay clip ghi lại hình ảnh đẹp này. Con rùa được anh Thắng bỏ vào thùng xốp, bỏ nước vào làm chỗ ở tạm cho nó. Bà Trịnh Thị Hường (65 tuổi) mẹ anh Thắng chia sẻ: “Từ lúc sinh ra đến bây giờ tôi chưa thấy con rùa nào lạ như vậy cả. Phần mai của rùa có vân màu vàng sậm rất đẹp, phía dưới bụng lại trắng tinh”.

Ban đầu, vợ chồng anh Thắng cũng định để con rùa lại nuôi nhưng về sau khi nghe các cụ cao niên trong làng khuyên nên đi thả, vợ chồng anh Thắng đã nghe theo. Chị Bùi Thị Hòng (42 tuổi) trần tình: “Khi bắt được con rùa vợ chồng tôi vui lắm, có người đến trả giá mua con rùa cả chục triệu bạc. Số tiền đó với chúng tôi là rất lớn nhưng con rùa bắt được rất khác lạ nên vợ chồng tôi đành bàn nhau thả lại biển để tránh rủi ro. Vì dân đi biển chúng tôi rất tâm linh nên khi nghe nói con rùa có chữ Hán rất lạ có khả năng bị yểm bùa hoặc là rùa thần thì vợ chồng tôi rất lo lắng”.

Trên mai con rùa có ký hiệu như chữ Hán rất kỳ lạ, ban đầu người dân cho rằng ký hiệu giống chữ Hán đó được chạm khắc nhưng xem kỹ những đường nét thì lại không thấy giống. Con rùa nặng chừng 8kg,  trên phần mai có vân hoa rất nổi bật. Những ký hiệu lạ lại nằm ở phần mai gần sau đuôi. Nghe nhiều người đồn thổi các bậc cao niên cũng đến xem và cố lý giải ký hiệu trên lưng rùa nhưng không đem đến kết quả. Sau khi bàn tính cẩn thận, đến 16h chiều cũng ngày con rùa lạ đã được thả về với biển. “Thả được con rùa ra biển chúng tôi cũng thấy nhẹ lòng, vốn là dân làng biển nên những chuyện liên quan đến biển chúng tôi đều phải cân nhắc thật kỹ”, anh Thắng trải lòng.

Nhiều thanh niên trong làng có ý muốn mua con rùa về làm thịt ăn nhưng gia đình anh Thắng không đồng ý. Sau khi bàn bạc, gia đình anh Thắng quyết định thả rùa về với biển. Cả thôn Yên Hải cho rằng, rùa thần hiển linh về nên khi biết tin nhà anh Thắng thả rùa hàng trăm người đã hộ tống rùa ra biển. 

“Rùa thần” hiển linh?!

Người dân ở đây còn cho rằng, con rùa là thần linh hiện thân để về ngôi đền Cá Ông ở trong thôn. Vì trước đó 3 ngày, người dân trong thôn có tổ chức lễ cầu an tại ngôi đền Cá Ông này.  Bà Hoàng Thị Ngân (99 tuổi) cho biết: “Đây có thể là “rùa thần” hiển linh bởi nó xuất hiện vào thời điểm quá trùng hợp. Hàng năm vào ngày 24 tháng 1 (Âm lịch), thôn Yên Hải chúng tôi sẽ làm lễ cầu yên ở đền Ông Cả (hay còn gọi là đền Cá Ông). Năm nay cũng vậy, vừa làm lễ được 3 hôm thì con rùa lạ xuất hiện nên có thể con rùa là hiển linh của thần trong ngôi đền theo nguyện ước của dân chúng về xem xét việc làm ăn. Và việc, gia đình anh Thắng thả con rùa lại biển là điều rất nên làm”.

Người mang rùa đi thả là anh Phan Văn Thới (SN 1992) - người cùng bắt được con rùa với anh Thắng. Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, khi anh Thới thả con rùa xuống nước, con rùa liên tục quẫy nước khiến nhiều người cho rằng con rùa đang vui mừng. Dù đã được thả ra, nhưng con rùa vẫn ngoái đầu lại nhìn mọi người rồi mới lặn xuống biển. Chị Hòng xác nhận: “Hôm thả rùa về với biển rất nhiều người chứng kiến sự việc con rùa ngoái đầu lại nhìn dân chúng một hồi lâu rồi mới lặn xuống biển.

Dù con rùa đã được thả đi nhưng còn rất nhiều sự việc kỳ lạ và trùng hợp khiến người dân thôn Yên Hải chưa hết xôn xao. Ông Thường chia sẻ thêm: “Từ lúc sinh ra ở làng chài này đến nay chưa thấy ai bắt được con rùa lạ như vậy. Mấy năm trước cũng có người bắt được con Vích khá to nhưng con rùa có màu đẹp như anh Thắng bắt được thì tuyệt nhiên chưa có. Vì là con rùa lạ, một phần trên lưng nó lại có ký hiệu giống như chữ Hán nên chúng tôi cũng lo lắng con rùa này sẽ yểm bùa. Sau khi xem xét kỹ, tôi cũng đã khuyên vợ chồng anh Thắng nên thả con rùa về với biển, chứ không được bán cho người ta. Sợ họ mang rùa về làm thịt hay bán qua tay để kiếm lời như vậy thì thất đức lắm”.

 “Có mấy người cũng khuyên tôi nên mang hương hoa đến đền Ông Cả mà thắp nhưng bản thân tôi nghĩ cả làng vừa mới tổ chức giỗ cho ông (đền Ông Cả - PV), bên cạnh gia đình tôi cũng đã thả con rùa lại với biển thì chắc không có việc gì xảy ra. Từ hôm bắt được rùa đến nay cũng đã gần một tuần rồi, cuộc sống gia đình tôi cũng rất bình thường không có gì khác cả”, anh Thắng nói. 

Loài nằm trong sách đỏ?

Có nhiều người cho rằng, con rùa mà anh Thắng mang về là con rùa bị “yểm bùa” nếu ai làm hại sẽ mang họa về nhà. Nhưng theo ông Lê Đức Niệm (80 tuổi) người có thâm niên sống ở làng chài này hơn 50 năm và từng công tác tại cục Thủy sản cho biết: “Hôm trước tôi cũng đến xem nhưng đó không phải là con rùa mà là một con đồi mồi quý hiếm được ghi vào sách đỏ ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy người dân đi biển ở đây bắt được con vật quý đó. Còn việc trên mai con rùa được khắc chữ Hán hay ký hiệu gì đó thì tôi có nhìn thấy nhưng không lý giải được vì sao”.

Ông Hoàng Xuân Linh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: “Nhận được tin ngư dân bắt được rùa, chúng tôi đã có mặt để vận động bà con thả rùa về với biển bởi đó là loại rùa quý hiếm có trong danh sách đỏ. Tuy nhiên, khi đến nơi thì gia đình anh Thắng đã thả con rùa. Còn chuyện con vật bắt được là rùa thần hay rùa bị yểm bùa là hoàn toàn không có. Gia đình anh Thắng may mắn nên mới bắt được con rùa như vậy thôi”.                                 

Chỉ là sự trùng hợp

Để xác minh về sự việc, chúng tôi tìm gặp bà Lê Thị Vân (48 tuổi) thôn trưởng thôn Yên Hải, bà cho biết: “Gia đình anh Thắng bắt được con rùa lạ và có ký hiệu giống như chữ cổ trên lưng là có thật. Hôm đó tôi cũng đến chứng kiến sự việc nhưng việc người dân trong xóm vẫn xôn xao nhiều chuyện nhưng tất cả đều thiếu căn cứ xác thực. Tôi nghĩ rằng dân đi biển bắt được rùa là chuyện hết sức bình thường”.

Hà Hằng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-loi-don-rua-than-hien-linh-tren-mai-co-ky-tu-la-a24300.html