Thực hư nước ion kiềm có tốt không dưới góc nhìn của chuyên gia


Thứ 5, 29/08/2019 | 09:47


(ĐS&PL) Nhiều thông tin cho rằng, nước ion kiềm là loại nước “thần thánh” chữa ung thư nhưng theo các chuyên gia, nước chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

(ĐS&PL) Nhiều thông tin cho rằng, nước ion kiềm là loại nước “thần thánh” chữa ung thư nhưng theo các chuyên gia, nước chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Nước ion kiềm là xu hướng nước uống đón đầu Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới. Từ năm 2017, nguồn nước này trở thành lựa chọn của nhiều gia đình Việt Nam. Nhưng, một số thông tin không đúng về tác dụng của nước xuất hiện khiến nhiều người hoang mang.

Vậy, nước ion kiềm có thật sự tốt hay không?

Giải thích nguyên nhân nguồn nước đang được “thần thánh hóa”

Trước đây, người dân vốn quen thuộc với uống nước máy đun sôi để nguội, sau đó là nước từ các công nghệ lọc nước phổ biến. Hiện nay, nước ion kiềm là loại nước uống đứng đầu danh sách các loại nước uống tốt cho sức khỏe với công nghệ điện giải tân tiến nhất từ Nhật Bản.

Người tiêu dùng “sành” hơn trong việc chọn nước uống tốt cho sức khỏe

Sau đó, nhiều thông tin sai sự thật về nước này xuất hiện. Nguyên nhân là, một số người không am hiểu về nguồn nước đã chủ động “thần thánh hóa” tác dụng của nước như chữa bách bệnh hay chữa ung thư… gây hiểu nhầm cho người đọc.

Theo các chuyên gia, mặc dù nước ion kiềm có tác động tích cực đến bệnh và là loại nước uống tốt cho sức khỏe hiện nay nhưng không phải là thuốc. Do đó nguồn nước không thể chữa được bệnh, chữa ung thư mà chỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

Những thông tin sai sự thật vô hình trung ảnh hưởng không nhỏ đến ngành lọc nước điện giải nói chung. Nhưng, cũng không thể vì thế mà phủ nhận toàn bộ các tác dụng của nước.

Như cô Vũ Thị Ngọc Trinh (Đường Lam Sơn, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Sử dụng nước ion kiềm giúp ngăn ngừa và tác động tích cực đối với các bệnh như đau khớp, loãng xương… và giúp các thành viên trong gia đình tôi hạn chế các bệnh thường gặp, nhất là ở người lớn tuổi”.

Giải oan cho nguồn nước uống tốt đã được công nhận từ Nhật Bản

Ở Nhật Bản, có một bí quyết từ gần 60 năm qua để giúp người dân nước này khỏe mạnh và trường thọ đó là sử dụng máy lọc nước ion kiềm (máy điện giải) và uống nước ion kiềm giàu hydro hàng ngày.

Nước ion kiềm (Alkaline ionized water) còn gọi là nước hydrogen, nước hydro, nước Pi, nước Kangen, nước hoàn nguyên… Thực chất, các tên gọi này đều chỉ chung loại nước uống được tạo ra từ máy lọc nước điện giải.

Công nghệ điện giải vượt trội hơn so với các công nghệ lọc nước thông thường bởi sử dụng các điện cực bằng kim loại quý và đắt tiền (titan phủ bạch kim) để tách nước thành dạng ion H+ và OH- giúp tạo ra nước uống ion kiềm giàu hydrogen và nhiều đặc tính tự nhiên tốt cho cơ thể, nồng độ hydro hòa tan cao từ 300 – 1,000 ppb.

Nước ion kiềm (nước hydrogen) với 4 đặc tính ưu việt: giàu hydrogen, giàu vi khoáng, tính kiềm tự nhiên và cấu trúc siêu nhỏ

Bộ Y tế Nhật Bản đã chính thức công nhận lợi ích của nước ion kiềm đối với sức khỏe và khuyến khích người dân trong tất cả các tỉnh sử dụng loại nước này. Công bố ghi nhận trong Thông cáo Dược phẩm 763 vào ngày 08.10.1965 (Pharmaceutical Announcement Vol. 763 October 8, 1965).

Từ sau công nhận này, ở Nhật bùng nổ về nhận thức và xu hướng sử dụng nước ion kiềm trong đời sống. Đến năm 1992, lợi ích của nó được kiểm chứng một lần nữa khi được giới thiệu trên một chương trình tin tức truyền hình khiến nó trở thành trào lưu tại Nhật cho đến ngày nay.

Ý kiến của chuyên gia về nước ion kiềm

Nước ion kiềm giàu hydro đã được kiểm chứng lâm sàng bởi giới chuyên gia, bác sĩ danh tiếng tại Nhật.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng của Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản (1999 - 2000) cho biết, nhờ duy trì hàng ngày việc uống nước ion kiềm pH 9.5 đặc biệt trong các trường hợp triệu chứng nhẹ, các bệnh bất thường về đại tiểu tiện (tiêu chảy mãn tính, táo bón), dạ dày dư axit… đều thấy cải thiện rõ nét.

Theo Tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, Viện trưởng Viện Nước Nhật Bản, loại nước này có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu đường, bệnh phổi, gout, cao huyết áp và nhiều bệnh khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra.

Nghiên cứu của nhóm giáo sư Shirahata (trường Đại học Kyushu – Nhật Bản) cũng cho thấy, hydro hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, chống lại các gốc tự do gây hại.

Các nghiên cứu này giúp cho việc lựa chọn nước ion kiềm giàu hydro không chỉ như một giải pháp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp cơ thể phòng ngừa căn nguyên gốc rễ nhiều bệnh tật, đặc biệt là việc chống gốc tự do, chống lão hóa.

L. Hương/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-nuoc-ion-kiem-co-tot-khong-duoi-goc-nhin-cua-chuyen-gia-a290860.html